6 Xu hướng marketing B2B ảnh hưởng nhất cho năm 2025

6-xu-huong-marketing-b2b-anh-huong-nhat-cho-nam-2025

Thật khó để tưởng tượng một thời điểm nào trong lịch sử marketing B2B khi mọi thứ thay đổi nhanh chóng như thế này.

Chỉ trong vài năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự biến động đáng kinh ngạc của Google SERPS, các loại công việc mới được tạo ra (kỹ sư gợi ý AI?), và hàng trăm công cụ và tính năng mới chỉ chờ chúng ta học hỏi.

Một chủ đề xuyên suốt các xu hướng marketing B2B cho năm 2025 là sự tiếp tục của sự tiến hóa này. Nhưng với sự thay đổi đi kèm cơ hội. Các marketer lập kế hoạch cho những gì sắp tới sẽ tiến xa hơn đối thủ cạnh tranh của họ.

6 xu hướng marketing B2B cần theo dõi trong năm 2025

Hãy để những xu hướng marketing B2B này hướng dẫn bạn khi bạn tạo chiến lược marketing cho năm 2025.

1. AI agent trở thành xu hướng chính

AI agent đang cách mạng hóa cách mọi thứ hoạt động từ sàn nhà máy đến văn phòng nha sĩ. Và chúng đang chuẩn bị làm điều tương tự cho marketing B2B.

Những người giải quyết vấn đề bán tự động này đã và đang xử lý một số nhiệm vụ cho các marketer, như:

  • Tối ưu hóa chiến dịch
  • Cá nhân hóa thông điệp marketing
  • Tạo nội dung
  • Cải thiện tương tác khách hàng
AI Agent, như LocaliQ’s Dash, sẽ giúp các marketer cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa và hấp dẫn hơn cho khách hàng tiềm năng và khách hàng.

Các nhà phát triển, từ lớn đến nhỏ, sẽ tiếp tục cải tiến cách mà các AI agent hỗ trợ cho marketer. Ví dụ, Facebook đang tích hợp một AI agent vào trình quản lý quảng cáo của mình. Bạn chỉ cần cung cấp mục tiêu marketing và một số hướng dẫn, AI sẽ tự động đưa ra kết quả tối ưu dựa trên các yếu tố thay đổi liên tục.

6-xu-huong-marketing-b2b-anh-huong-nhat-cho-nam-2025-2

Đây có lẽ là xu hướng phát triển nhanh nhất của AI trong lĩnh vực marketing. Nếu bạn sẵn sàng bắt đầu, đây là cách để bắt đầu.

Theo dõi các chuyên gia đầu ngành (thought leaders)

Tìm một vài chuyên gia marketing thường chia sẻ về AI agent trên LinkedIn, podcast hoặc bản tin email. Đừng ngại tham gia bình luận — bạn sẽ tìm thấy nhiều gợi ý hay nhất từ những cuộc trò chuyện đó.

Liệt kê các công việc cần thực hiện

AI agent được thiết kế để xử lý những nhiệm vụ cụ thể. Hãy lập danh sách các điểm nghẽn trong quy trình làm việc hoặc các cơ hội tăng trưởng mà bạn chưa có đủ nguồn lực để giải quyết. Sau đó, tìm các AI agent phù hợp để xử lý những phần việc đó.

2. Marketing trải nghiệm trở lại thành xu hướng

Marketing trải nghiệm (experiential marketing) từng bị “thất sủng” trong một thời gian. Nguyên nhân chủ yếu là do các marketer tập trung vào các chiến lược truyền thông số đại chúng như content marketing và social media. Đại dịch cũng đã thúc đẩy mạnh mẽ sự dịch chuyển đó. Tuy nhiên, xu hướng hiện đang đảo chiều. Có tới 74% marketer từ các công ty thuộc Fortune 1000 cho biết họ sẽ tăng ngân sách cho marketing trải nghiệm trong năm 2025.

Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng chính AI lại đang góp phần làm cho marketing trải nghiệm trở nên hấp dẫn trở lại, vì hai lý do. Thứ nhất, sự phổ biến của nội dung do AI tạo ra khiến các marketer phải tìm cách kết nối với khán giả theo cách chân thực hơn. Các hoạt động như hội nghị, hội thảo trực tuyến (webinar) hoặc thậm chí là các buổi làm việc chung được tài trợ là những cách hiệu quả để thực hiện điều đó.

6-xu-huong-marketing-b2b-anh-huong-nhat-cho-nam-2025-3

Đồng thời, các công cụ AI mới đang giúp marketer khai thác tối đa giá trị từ mỗi sự kiện. Giờ đây, bạn có thể dùng AI để rút ra insight từ một bài phát biểu chính hoặc buổi tọa đàm chuyên gia và nhanh chóng chuyển chúng thành chuỗi bài blog, bài đăng mạng xã hội, hoặc kịch bản video.

6-xu-huong-marketing-b2b-anh-huong-nhat-cho-nam-2025-4
Một số nhà lãnh đạo marketing đang tuyển dụng đặc biệt để tạo nội dung từ các sự kiện marketing.

Sự kiện là cơ hội tuyệt vời để thu thập dữ liệu bên thứ nhất (first-party data), ý kiến chuyên gia và nắm bắt xu hướng toàn ngành. Đây là cách bạn có thể tận dụng xu hướng marketing trải nghiệm:

Tìm cách tổ chức sự kiện phù hợp

Hội thảo quy mô lớn là lựa chọn lý tưởng, nhưng không phải thương hiệu nào cũng có ngân sách cho việc đó. Hãy bắt đầu với những hình thức dễ triển khai hơn như webinar (hội thảo trực tuyến) hoặc buổi AMA (hỏi gì đáp nấy) trên Reddit. Ngoài ra, bạn cũng có thể thu được nhiều giá trị bằng cách tham dự các sự kiện do thương hiệu khác tổ chức.
Chủ động tái sử dụng nội dung

Trước khi tổ chức hoặc tham gia bất kỳ sự kiện nào, hãy lập danh sách cụ thể các nội dung bạn muốn tạo ra từ sự kiện đó. Nếu bạn xác định từ đầu rằng mình cần 5 bài blog, 3 video ngắn và 12 bài đăng LinkedIn, bạn sẽ chủ động tìm kiếm insight phù hợp để phục vụ đúng các mục tiêu này.

3. Việc học AI không còn là lựa chọn — mà là bắt buộc

Hơn một nửa marketer cho biết AI đã đóng vai trò quan trọng trong công việc của họ, nhưng 70% nói rằng công ty không cung cấp khóa đào tạo về generative AI. Năm 2025, những doanh nghiệp xây dựng chương trình đào tạo AI nội bộ sẽ rút ngắn khoảng cách kiến thức và đặt nền móng cho sự thành công lâu dài.

Khoảng cách kiến thức này sẽ chỉ càng rộng thêm. Công cụ và ứng dụng mới của AI trong marketing đang tăng trưởng theo cấp số nhân. Nếu chờ quá lâu, đường cong học tập sẽ trở nên quá dốc và khó theo kịp.

6-xu-huong-marketing-b2b-anh-huong-nhat-cho-nam-2025-5

Dự kiến nhiều doanh nghiệp B2B sẽ bắt đầu tích hợp đào tạo và thử nghiệm AI vào quy trình làm việc trong năm 2025. Dấu hiệu rõ rệt của xu hướng marketing này sẽ thể hiện qua việc các chuyên gia đầu ngành chia sẻ công khai thử nghiệm và bài học rút ra của họ.

6-xu-huong-marketing-b2b-anh-huong-nhat-cho-nam-2025-6
Dự kiến sẽ có nhiều chia sẻ công khai hơn về thử nghiệm AI và các trường hợp sử dụng vào năm 2025.

AI sẽ ngày càng bám sâu hơn vào quy trình làm việc của marketer trong năm nay. Dưới đây là một số cách để bạn và đội ngũ đi trước và luôn giữ vững vị thế.

Chính thức hóa việc học AI

Xây dựng một lộ trình rõ ràng cho việc học tập của bạn và đội nhóm. Dành khung giờ cố định để học, tổ chức các đợt thử nghiệm ngắn hạn (sprint), và dành một phần thời gian trong cuộc họp để chia sẻ những cách mới ứng dụng AI hiệu quả.

Tận dụng các công cụ miễn phí

Nhiều công cụ AI mới, như trình tạo nội dung, cung cấp các phiên bản miễn phí như một cách để thâm nhập thị trường. Một số khác cung cấp gói “miễn phí vĩnh viễn” với tính năng giới hạn nhưng vẫn đủ hữu ích. Hãy tận dụng những tùy chọn tiết kiệm này để thử nghiệm nền tảng mới và kiểm tra các tình huống sử dụng thực tế.

Xem thêm: Top 4 nhóm công cụ AI đáng dùng nhất 2025 cho creator

4. AEO là mảnh ghép mới nhất của SEO

Hơn 30 năm trước, các doanh nghiệp B2B bắt đầu tập trung vào việc đưa website của họ lên đầu trang kết quả tìm kiếm Google. Các chiến thuật SEO thời kỳ đầu còn vụng về, quy tắc mơ hồ và kết quả rất khó đoán. Đến năm 2025, chúng ta sẽ chứng kiến các marketer B2B chuyển hướng sang tối ưu hóa công cụ trả lời (AEO – Answer Engine Optimization) nhằm đưa website xuất hiện trong kết quả hàng đầu của các nền tảng AI như Perplexity và Google Gemini.

Vị trí của công cụ trả lời AI trong tìm kiếm đang ngày càng quan trọng. Google đã mở rộng tính năng AI Overviews từ năm ngoái. Lượng người dùng Perplexity không ngừng tăng. Và ChatGPT cũng đã ra mắt nền tảng tập trung vào tìm kiếm. Mỗi lượt tìm kiếm qua các công cụ này đều có kèm trích dẫn đến các website – giúp tăng nhận diện thương hiệu và tạo lượt truy cập giá trị.

6-xu-huong-marketing-b2b-anh-huong-nhat-cho-nam-2025-7
Chuyên gia SEO Lily Ray đã chỉ ra có bao nhiêu nơi một thương hiệu có thể được trích dẫn trong kết quả tìm kiếm AI.

Rất có khả năng trong thời gian tới, ngày càng nhiều lượt tìm kiếm trực tuyến sẽ liên quan đến các câu trả lời do AI tạo ra. Các marketer sẽ theo sát sự dịch chuyển này và tập trung nhiều hơn vào AEO trong năm 2025. Và cũng giống như thời kỳ đầu của SEO, những ai đi trước và hiểu cuộc chơi sẽ giành được vị trí trích dẫn đáng giá nhất. Sử dụng các mẹo này để bắt đầu.

Trả lời cụ thể trong nội dung và văn bản

Các công cụ trả lời (answer engines) có xu hướng trích dẫn những trang web cung cấp câu trả lời trực tiếp cho các câu hỏi cụ thể. Vì vậy, xếp hạng trên Answer Engine (AE) sẽ tương tự như việc giành được đoạn trích nổi bật (featured snippet) trên kết quả tìm kiếm Google. Hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn bao gồm câu trả lời rõ ràng cho những câu hỏi mà bạn muốn được xếp hạng.

Tối ưu lại cấu trúc trang

Các phần như Câu hỏi thường gặp (FAQ), thẻ mô tả (meta description) và dữ liệu có cấu trúc (schema markup) sẽ giúp các công cụ trả lời hiểu và chia sẻ nội dung trang của bạn tốt hơn. Nếu bạn chưa tối ưu các yếu tố này, hãy quay lại những nguyên tắc cơ bản.

Cập nhật thông tin doanh nghiệp địa phương

Các công cụ tìm kiếm sử dụng AI thường lấy dữ liệu từ danh bạ doanh nghiệp khi hiển thị kết quả cho các tìm kiếm địa phương. Nếu doanh nghiệp của bạn có địa điểm thực tế, hãy đảm bảo các danh bạ trực tuyến đều được cập nhật đầy đủ và chính xác.

5. Đại sứ thương hiệu nội bộ (Employee ambassadors) lên ngôi

SEO chắc chắn chưa “chết”, nhưng nó đã khác rất nhiều so với vài năm trước. Trang kết quả tìm kiếm của Google (SERPs) giờ đây là một “chiến trường” hỗn loạn với những thay đổi về thuật toán và thứ hạng xảy ra liên tục. Trong năm 2025, nhiều marketer B2B sẽ phản ứng lại bằng cách đa dạng hóa nguồn lưu lượng truy cập. Một cách phổ biến để làm điều đó là hỗ trợ nhân viên trở thành đại sứ thương hiệu.

Xem thêm: Xu hướng SEO năm 2025 sẽ ra sao?

Đại sứ thương hiệu là nhân viên hoạt động tương tự như các influencer truyền thống, nhưng họ làm việc cho chính doanh nghiệp mà họ quảng bá. Mô hình này đã phổ biến trong lĩnh vực marketing B2C từ lâu (ví dụ: một nhân viên làm pizza của Papa John’s đã có tới 1,4 triệu người theo dõi trên TikTok).

Qua LinkedIn, và bạn sẽ thấy xu hướng này đang chiếm lĩnh không gian B2B.

6-xu-huong-marketing-b2b-anh-huong-nhat-cho-nam-2025-8
Đại sứ thương hiệu nhân viên đang mang lại phong cách TikTok cho LinkedIn.

Sẽ có nhiều biến thể khác nhau của mô hình “người ảnh hưởng nội bộ”. Nhiều người trong số đó sẽ là các marketer – những người có nhiệm vụ quảng bá thương hiệu trên môi trường số. Nhưng bạn cũng sẽ thấy ngày càng nhiều kỹ sư, nhân viên chăm sóc khách hàng và chuyên viên bán hàng góp phần mở rộng dấu ấn số của doanh nghiệp mình.

Để khai phá xu hướng này hiệu quả:

Cung cấp nhiều hình thức để tham gia

  • Không phải ai trong công ty bạn (dù làm việc trực tiếp hay từ xa) cũng sẵn sàng quay video kiểu TikTok hay thực hiện các bản demo sản phẩm chuyên sâu trên LinkedIn – và bạn cũng không cần điều đó.
  • Hãy bắt đầu đơn giản: mời họ chia sẻ lại một bài đăng của công ty, hoặc chúc mừng một cột mốc quan trọng trên tài khoản cá nhân. Hãy để họ bắt đầu bằng những gì cảm thấy tự nhiên nhất, rồi từng bước phát triển từ đó.

Trang bị công cụ và động lực

  • Trừ khi họ được tuyển vào với vai trò “influencer”, việc bạn đề nghị họ chia sẻ thương hiệu là một nhiệm vụ cộng thêm – và không phải ai cũng quen thuộc với các nguyên tắc marketing trên mạng xã hội.
  • Vì vậy, khi xây dựng chương trình đại sứ thương hiệu nội bộ, hãy đính kèm một số lợi ích cụ thể (như hỗ trợ họ xây dựng thương hiệu cá nhân) và các công cụ hỗ trợ (chẳng hạn như viết sẵn chú thích bài đăng).

6. Minh bạch trong AI trở thành chủ đề tranh luận lớn

Người tiêu dùng có thể không ngại việc bạn dùng AI tạo nội dung, nhưng phần lớn họ muốn được thông báo nếu điều đó xảy ra. Hơn 70% người tham gia hai cuộc khảo sát riêng biệt cho biết doanh nghiệp nên công khai khi có dùng AI. Ngoài ra, 80% người Mỹ (theo một cuộc thăm dò của Viện Chính sách AI) ủng hộ việc bắt buộc công khai nội dung do AI tạo ra.

6-xu-huong-marketing-b2b-anh-huong-nhat-cho-nam-2025-9
Các trình tạo ảnh AI đang trở nên rất tốt, khiến người tiêu dùng trung bình khó biết được điều gì là thật và điều gì là AI.

Chúng ta cũng sẽ chứng kiến các quy định mới về AI từ liên bang, tiểu bang và ngành công nghiệp thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu minh bạch.

Cách phản ứng cụ thể của các marketer B2B vẫn chưa rõ ràng. Chúng ta có thể thấy các thương hiệu tự điều chỉnh bằng cách bổ sung thông tin công khai về việc sử dụng AI. Hoặc cũng có thể xuất hiện các thông lệ tốt nhất theo từng lĩnh vực riêng biệt (chẳng hạn như ngành y tế). Năm 2025 sẽ là năm mà tính minh bạch trở thành một phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi AI. Dưới đây là một số cách để chuẩn bị:

1. Xây dựng chính sách sử dụng AI nội bộ

Bước quan trọng nhất trong việc lập kế hoạch sử dụng AI là xác định rõ cách nhóm của bạn nên sử dụng AI (và cách họ nên thảo luận về nó). Bạn có thể bắt đầu đơn giản với các quy định về viết bài blog hoặc tạo hình ảnh. Đừng quên cân nhắc vấn đề quyền riêng tư, vì nhiều mô hình AI sử dụng thông tin bạn cung cấp như một phần của quy trình huấn luyện.

2. Cân nhắc việc đưa ra tuyên bố về việc sử dụng AI

Nếu bạn muốn đi trước các tiêu chuẩn của ngành hoặc quy định pháp lý, hãy cân nhắc thêm một tuyên bố về việc sử dụng AI trên trang web của mình. Trong đó, giải thích cách bạn sử dụng AI để tạo nội dung, xử lý dữ liệu khách hàng hoặc cho các mục đích khác.

Định hướng lập kế hoạch với các xu hướng marketing B2B này

Rất ít khía cạnh của marketing B2B tránh khỏi những biến động bất ngờ trong vài năm qua. Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp vì tất cả những thay đổi đó, hãy yên tâm rằng bạn không đơn độc – và vẫn có một con đường dẫn đến thành công.

Bước quan trọng nhất là luôn cập nhật thông tin. Hãy tìm một vài nguồn thông tin mà bạn yêu thích, thử nghiệm các nền tảng mạng xã hội mới và dành thời gian để học hỏi mọi thứ.

Các xu hướng marketing B2B được liệt kê dưới đây là một điểm khởi đầu tốt. Dưới đây là bản tóm tắt hữu ích:

  1. AI Agent trở thành xu hướng chính
  2. Marketing trải nghiệm trở lại tâm điểm
  3. Việc đào tạo về AI trở thành yêu cầu bắt buộc
  4. AEO là mảnh ghép mới nhất của SEO
  5. Nhân viên trở thành đại sứ thương hiệu hàng đầu
  6. Minh bạch trong AI trở thành chủ đề tranh luận lớn

Nguồn tham khảo: WordStream