- Tìm kiếm tạo nội dung: Một dạng tìm kiếm tạo ra câu trả lời bằng ngôn ngữ tự nhiên cho truy vấn của người dùng (ví dụ: Google AI Overviews)
- Tìm kiếm hội thoại: Một dạng tìm kiếm tạo nội dung cho phép đối thoại qua lại giữa người dùng và công cụ dựa trên LLM (ví dụ: ChatGPT, Google AI Mode)
Nhiều người thường gọi các công cụ tìm kiếm dựa trên LLM đơn giản là LLMs. Vì vậy, tôi cũng sẽ sử dụng cách gọi này.
Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm hiểu lý do và cách tối ưu hóa cho LLMs.
Nội dung bài viết
Tối ưu hóa LLM là gì?
Tối ưu hóa LLM (LLMO) là một chiến lược marketing nhằm cải thiện khả năng hiển thị và cách thương hiệu của bạn được thể hiện trong các câu trả lời do LLM tạo ra — như những câu trả lời trong ChatGPT, Google AI Overviews và Google AI Mode.
Các kỹ thuật tối ưu hóa LLM chính bao gồm:
- Đưa các đề cập tích cực về thương hiệu của bạn lên các trang web uy tín (để LLM hiểu rõ hơn về thương hiệu của bạn và đánh giá nó tích cực hơn)
- Tạo nội dung gốc, hữu ích và thân thiện với LLM (để LLM có nhiều khả năng trích dẫn nội dung của bạn trong các câu trả lời của chúng)

Hầu hết các chiến thuật được sử dụng trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) truyền thống cũng phù hợp với LLMO.
Nhưng bạn có thể sử dụng các kỹ thuật khác để cải thiện khả năng hiển thị của mình trên LLM. Chi tiết sẽ được đề cập sau.
Tại sao tối ưu hóa LLM lại quan trọng?
Tối ưu hóa LLM quan trọng vì nó cho phép bạn cải thiện khả năng hiển thị và cách thương hiệu của bạn được thể hiện trong các câu trả lời do LLM tạo ra — nội dung mà ngày càng nhiều người xem và tương tác.
Hơn nữa, theo nghiên cứu về tìm kiếm AI của Semrush, khách truy cập tìm kiếm AI trung bình có giá trị gấp 4,4 lần so với khách truy cập tìm kiếm tự nhiên truyền thống.
LLMO cuối cùng có thể giúp bạn:
- Tăng nhận diện thương hiệu
- Bảo vệ và cải thiện danh tiếng thương hiệu của bạn
- Tạo ra nhiều doanh thu hơn
LLMO có thể mang lại cho thương hiệu của bạn một cú hích ngay lập tức. Nhưng lợi ích lâu dài có thể còn lớn hơn.
Sau cùng, việc áp dụng AI dự kiến sẽ tăng lên. Và thông tin về thương hiệu của bạn có thể được tích hợp vào dữ liệu đào tạo được sử dụng cho các phiên bản LLM trong tương lai.
Điều này có nghĩa là công việc bạn làm bây giờ có thể đảm bảo thương hiệu của bạn được thể hiện thường xuyên và tích cực hơn trong các câu trả lời của LLM trong tương lai.
Người dùng nhìn thấy các câu trả lời từ LLM thường xuyên như thế nào?
Người dùng Google tại Mỹ đã nhìn thấy các câu trả lời từ LLM trên 13,14% trang kết quả tìm kiếm vào tháng 3 năm 2025, theo nghiên cứu AI Overviews của Semrush.
Những câu trả lời do LLM tạo ra này là AI Overviews, và chúng thường xuất hiện ngay đầu trang. Như thế này:

Nhiều người dùng tìm kiếm các câu trả lời do LLM tạo ra bằng cách tương tác với các công cụ AI hội thoại như ChatGPT, Microsoft Copilot, Perplexity và Claude. Các công cụ này đã thu hút hơn 600 triệu khách truy cập duy nhất vào tháng 5 năm 2025, theo dữ liệu từ công cụ Traffic Analytics của Semrush.

Hãy nhớ rằng mức độ tiếp xúc của người dùng với các câu trả lời do LLM tạo ra dự kiến sẽ tăng đáng kể khi việc áp dụng và đầu tư vào AI tăng lên.
Ví dụ, Google gần đây đã ra mắt AI Mode, cung cấp trải nghiệm giống ChatGPT trong giao diện tìm kiếm của Google.
LLMs dự kiến sẽ trở thành nguồn tạo doanh thu và lưu lượng truy cập chính vào năm 2027, theo nghiên cứu về tìm kiếm AI của Semrush.
8 kỹ thuật tối ưu hóa LLM
Không ai hoàn toàn hiểu cách LLM quyết định thương hiệu nào sẽ được đề cập hoặc trích dẫn trong các câu trả lời của chúng, nhưng dựa trên hiểu biết hiện tại về cách LLM hoạt động, chúng tôi tin rằng các kỹ thuật LLM này có thể cải thiện khả năng hiển thị thương hiệu của bạn.
1. Đưa thương hiệu của bạn lên các trang web thường được trích dẫn
Xác định các trang web hoặc trang trong lĩnh vực của bạn mà LLM thường trích dẫn. Sau đó, làm việc để đưa thương hiệu của bạn được đề cập trên các trang web hoặc trang đó.
Bằng cách đó, LLM có thể có nhiều khả năng đưa thương hiệu của bạn vào các câu trả lời của chúng.
Trong ví dụ dưới đây, ChatGPT trích dẫn các đề xuất sản phẩm từ một bài đăng trên blog của TechRadar.

Quora và Reddit là các trang web được trích dẫn nhiều nhất trong Google AI Overviews, theo nghiên cứu về tìm kiếm AI của Semrush.
Vì vậy, việc tham gia vào các nền tảng này và đề cập đến thương hiệu của bạn khi phù hợp có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa tìm kiếm LLM.

Để xác định các trang web thường được trích dẫn trong lĩnh vực của bạn, hãy thực hiện các tìm kiếm liên quan trên các nền tảng AI và ghi lại các trích dẫn bạn thấy.
Hoặc sử dụng một công cụ chuyên dụng như Semrush Enterprise AIO, công cụ này có thể xác định các nguồn được đề cập nhiều nhất cho các yêu cầu liên quan.

Bạn có thể sử dụng các chiến thuật PR kỹ thuật số và xây dựng liên kết khác nhau để đưa thương hiệu của bạn được xuất hiện.
Chris Tweten, Giám đốc Marketing tại Spacebar Collective, sử dụng chiến thuật này để đảm bảo sự xuất hiện có giá trị cho khách hàng của mình.
Ông nói:
“Chúng tôi đo lường thành công bằng cách theo dõi các nội dung truyền thông mà chúng tôi sản xuất sau đó trở thành trích dẫn trong ChatGPT, Gemini và Perplexity. Từ đây, chúng tôi cũng theo dõi tổng lưu lượng truy cập đến từ các nền tảng đó cũng như các chuyển đổi thực tế từ lưu lượng truy cập đó.
“Lưu lượng truy cập từ ChatGPT đang chuyển đổi ở mức khoảng 30% cho một trong những khách hàng của chúng tôi.”
2. Xây dựng Đề xuất Giá trị Độc đáo (UVP)
Xây dựng một đề xuất giá trị độc đáo (UVP) giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật so với đối thủ có thể khiến LLMs có nhiều lý do hơn để đề cập đến doanh nghiệp của bạn.
Chiến thuật tối ưu hóa LLM này có thể đặc biệt quan trọng nếu bạn là nhà bán lẻ hoặc hoạt động trong một thị trường bão hòa.
Giả sử một người dùng hỏi nơi mua một loại sản phẩm liên quan.
Nếu bạn có một UVP mạnh mẽ (ví dụ: danh mục sản phẩm tốt hơn hoặc giá thấp hơn), các mô hình dựa trên LLM có thể có nhiều khả năng đề xuất doanh nghiệp của bạn.
Như thế này:
Để chiến thuật này hiệu quả, hãy truyền tải rõ ràng và nhất quán UVP của bạn ở những nơi LLMs có thể học hỏi. Chẳng hạn như trang web của bạn, cộng đồng trực tuyến, các trang web ngành và mạng xã hội.
3. Tạo nội dung gốc và hữu ích
Tạo nội dung gốc và hữu ích để LLMs trích dẫn khi người dùng liên quan gửi các yêu cầu liên quan.
Tính nguyên bản có thể mang lại cho LLM lý do để đề cập hoặc trích dẫn bạn thay vì người khác. Trong khi tính hữu ích đảm bảo nội dung của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn về mức độ liên quan và chất lượng.
Tôi khuyên bạn nên tạo nội dung phù hợp với các nhu cầu hoặc ý định cụ thể của người dùng. Vì người dùng thường gửi các yêu cầu phức tạp trong AI hội thoại — và các đối thủ cạnh tranh có thể chưa giải quyết những nhu cầu này.
Cũng hãy cố gắng bao phủ tất cả các giai đoạn của phễu marketing:
Đối tượng ở đầu phễu có khả năng sử dụng tìm kiếm hội thoại vì nó có thể cung cấp hướng dẫn khách quan và cá nhân hóa.
Những người dùng này có thể tiếp tục hành trình học hỏi của họ trong giao diện trò chuyện. Điều này có nghĩa là họ không truy cập trang web của bạn hoặc tương tác với các kênh marketing khác cho đến khi họ sẵn sàng chuyển đổi.
LLM càng đề cập hoặc đề xuất thương hiệu của bạn trong hành trình này, bạn càng có nhiều khả năng thu hút khách hàng.
4. Làm cho nội dung của bạn dễ dàng truy cập đối với LLMs
Để LLMs có thể lấy và trích dẫn nội dung của bạn, chúng phải có khả năng truy cập và xử lý nội dung của bạn.
Dưới đây là cách bạn có thể làm cho nội dung dễ dàng truy cập hơn đối với LLMs:
- Ưu tiên kết xuất phía máy chủ. LLMs thường học từ HTML thô của một trang web — không phải nội dung xuất hiện sau khi JavaScript chạy. Vì vậy, hãy giảm thiểu sự phụ thuộc vào kết xuất JavaScript.
- Đảm bảo khả năng truy cập công khai. LLMs chỉ có thể đào tạo trên nội dung công khai — chúng không thể truy cập nội dung nằm sau tường phí, tường đăng nhập hoặc giấy phép hạn chế AI.
- Tuân thủ các thực hành tốt nhất về SEO kỹ thuật. LLMs đôi khi lấy thông tin từ cơ sở dữ liệu công cụ tìm kiếm, vì vậy hãy đảm bảo tuân thủ các thực hành tốt nhất về SEO kỹ thuật.
Jeremy Howard, Đồng sáng lập Fast.ai, đã đề xuất rằng ngành công nghiệp nên áp dụng một tệp tiêu chuẩn để cung cấp thông tin cho LLMs, gọi là llms.txt. (Tệp này sẽ hoạt động tương tự như robots.txt, một tệp được thiết kế để cung cấp thông tin cho các trình thu thập dữ liệu công cụ tìm kiếm.)
Tuy nhiên, các mô hình AI vẫn chưa chính thức áp dụng định dạng tệp này.
5. Kết hợp nội dung hình ảnh và video
Kết hợp hình ảnh và video vào nội dung văn bản có thể cải thiện khả năng hiển thị của bạn trên LLMs vì một số lý do.
Thứ nhất, nội dung đa phương tiện có xu hướng giàu thông tin và ngữ cảnh hơn, điều này có thể cải thiện khả năng hiểu của máy móc. Và củng cố chuyên môn của bạn.
Thứ hai, nhiều LLMs hỗ trợ tìm kiếm đa phương tiện.
Chế độ AI của Google, chẳng hạn, cho phép người dùng tải lên hình ảnh và đặt câu hỏi về chúng.

LLMs có thể có nhiều khả năng lấy và trích dẫn nội dung bao gồm hình ảnh tương tự như hình ảnh được sử dụng trong yêu cầu. Miễn là hình ảnh được đi kèm với văn bản giải thích.
Thứ ba, nhiều LLMs trích dẫn các định dạng nội dung khác nhau trong các câu trả lời của chúng.
Ví dụ, Google AI Overviews đôi khi bao gồm các kết quả hình ảnh được liên kết:

6. Tối ưu hóa nội dung ở cấp độ đoạn văn
Tối ưu hóa nội dung ở cấp độ đoạn văn có thể hữu ích vì LLMs thường sử dụng phương pháp truy xuất ở cấp độ đoạn văn (nghĩa là chúng tìm kiếm các đoạn văn bản liên quan nhất thay vì các tài liệu liên quan nhất).
Dưới đây là một số kỹ thuật được đề xuất để tối ưu hóa nội dung ở cấp độ đoạn văn:
- Hãy cụ thể. Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và chính xác trong toàn bộ tài liệu của bạn, đảm bảo đề cập đến các thực thể liên quan. Điều này có thể giúp LLMs và người dùng trích xuất nhiều ý nghĩa hơn từ nội dung của bạn.
- Tránh phụ thuộc bên ngoài. Đảm bảo các đoạn văn và câu quan trọng có ý nghĩa khi đứng riêng lẻ. Tránh phụ thuộc vào các đoạn văn trước đó hoặc nội dung bên ngoài.
- Giữ đúng chủ đề. Tập trung mỗi đoạn văn vào một chủ đề hoặc tiểu chủ đề cụ thể. Tránh các nội dung ngoài lề, điều này có thể gây nhầm lẫn cho LLMs và làm người dùng mất tập trung.
- Tuân theo cấu trúc logic. Giới thiệu các ý tưởng và khái niệm theo thứ tự logic. Và sử dụng các tiêu đề phụ để nhóm các đoạn văn có liên quan chặt chẽ.
Truy xuất ở cấp độ đoạn văn cũng có thể làm cho độ sâu của tài liệu trở nên ít quan trọng hơn. Vì LLM có thể trích xuất nội dung từ nhiều tài liệu trên trang web của bạn.
Điều này có nghĩa là có thể tốt hơn khi tạo các tài liệu riêng biệt được điều chỉnh cho các trường hợp sử dụng rất cụ thể, thay vì các tài liệu toàn diện bao gồm nhiều trường hợp sử dụng.
7. Điều chỉnh nội dung cho đối tượng mục tiêu
Điều chỉnh nội dung cho một đối tượng mục tiêu cụ thể có thể quan trọng trong việc tối ưu hóa tìm kiếm LLM vì nhiều LLMs có thể cung cấp các câu trả lời được cá nhân hóa cao dựa trên các tương tác trước đó với người dùng.
Thương hiệu hoặc nội dung của bạn càng phù hợp với hồ sơ và ý định của người dùng, bạn càng có nhiều khả năng được đề cập hoặc trích dẫn trong câu trả lời của LLM.
Ví dụ, nếu người dùng bật tính năng ghi nhớ, ChatGPT có thể học theo thời gian rằng người dùng là một sinh viên.
Khi người dùng này sau đó yêu cầu các đề xuất sản phẩm, ChatGPT có thể có nhiều khả năng đề cập và trích dẫn các thương hiệu nhắm mục tiêu rõ ràng đến sinh viên trong các nỗ lực marketing của họ. Như thế này:

8. Quản lý danh tiếng trực tuyến của bạn
Quản lý danh tiếng trực tuyến có thể là một khía cạnh quan trọng của tối ưu hóa LLM vì LLMs xây dựng sự hiểu biết về thương hiệu của bạn dựa trên cách nó được thể hiện trực tuyến.
Nếu khách hàng hoặc người có ảnh hưởng nói tiêu cực về thương hiệu của bạn, bạn có thể thấy những quan điểm này được phản ánh trong các câu trả lời của LLM.
Tương tự, các ý tưởng tích cực có thể được lặp lại với khán giả của bạn.
Dưới đây là một số cách để cải thiện danh tiếng trực tuyến của thương hiệu của bạn:
- Phản hồi đánh giá nhanh chóng và chiến lược
- Khuyến khích khách hàng hài lòng để lại đánh giá trực tuyến
- Đầu tư vào việc cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời
- Thu thập và hành động dựa trên phản hồi của khách hàng
- Chuẩn bị một chiến lược quản lý khủng hoảng
- Sử dụng PR kỹ thuật số và marketing người ảnh hưởng để đảm bảo sự xuất hiện tích cực của thương hiệu
- Làm việc để loại bỏ nội dung không chính xác hoặc không tốt về thương hiệu của bạn
Với Semrush Enterprise AIO, bạn có thể tìm hiểu cách các LLMs phổ biến thể hiện điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu của bạn.

Bạn sau đó có thể làm việc để khuếch đại điểm mạnh của mình và giảm thiểu điểm yếu.
Bắt đầu theo dõi khả năng hiển thị tìm kiếm LLM
Để theo dõi khả năng hiển thị tìm kiếm LLM của bạn một cách hiệu quả, hãy đo lường tần suất và mức độ nổi bật mà thương hiệu của bạn xuất hiện cho các đối tượng liên quan bằng cách sử dụng các yêu cầu liên quan trên các mô hình khác nhau.
- Đối tượng liên quan: Các câu trả lời AI có thể được cá nhân hóa cao cho người dùng, vì vậy điều quan trọng là bắt chước và đo lường khả năng hiển thị cho từng phân khúc đối tượng
- Yêu cầu liên quan: Các yêu cầu AI có xu hướng cụ thể và hội thoại hơn nhiều so với các truy vấn công cụ tìm kiếm, vì vậy không thể tìm và theo dõi từ khóa như bạn có thể làm trong SEO truyền thống. Thay vào đó, hãy chọn các yêu cầu để đại diện cho các cuộc trò chuyện trong các lĩnh vực chủ đề chính.
- Các mô hình khác nhau: Thị trường tìm kiếm AI ít tập trung hơn so với thị trường công cụ tìm kiếm truyền thống — ít nhất là hiện tại. Bạn có thể hưởng lợi từ việc theo dõi khả năng hiển thị của mình trên nhiều mô hình.
Cũng đo lường cảm xúc và vị trí thương hiệu trong LLMs để đảm bảo sự phù hợp với mục tiêu của bạn. Vì các mô tả tiêu cực hoặc không chính xác có thể gây hại nhiều hơn lợi.
Semrush Enterprise AIO tạo ra các yêu cầu cụ thể cho thương hiệu để bao phủ toàn bộ hành trình mua hàng của bạn. Công cụ sau đó sử dụng các yêu cầu này để đo lường khả năng hiển thị và cách thể hiện của bạn trên các LLMs.

Công cụ cũng cung cấp thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh và chi tiết các trang được trích dẫn nhiều nhất.
Nếu một công cụ doanh nghiệp không phù hợp với chiến lược tối ưu hóa LLM của bạn, hãy sử dụng Semrush AI Toolkit thay thế.
Nguồn tham khảo: semrush.com