20 KPI Social Media Cần Theo Dõi Trong Chiến Lược Marketing

20-kpi-social-media-de-tang-truong-kinh-doanh

Việc sử dụng mạng xã hội toàn cầu đang bùng nổ: nhiều người đã tự nhận mình là “luôn online”, và thời gian dành cho mạng xã hội vẫn đang tăng lên trong một số đối tượng. Theo Sprout Social Index™, 30% người dùng mạng xã hội dự định sẽ dành nhiều thời gian hơn trên các mạng này vào năm 2025, và 56% kỳ vọng ít nhất sẽ duy trì mức sử dụng hiện tại.

Mặc dù không phải tất cả các đối tượng này đều sử dụng mạng xã hội để tương tác với doanh nghiệp, nhưng một số lượng đáng kể thì có. Sprout Social Index đã nhận định mạng xã hội đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp:

  • 93% người tiêu dùng đồng ý rằng việc các thương hiệu theo kịp văn hóa trực tuyến là quan trọng
  • 90% người tiêu dùng tìm đến mạng xã hội để theo dõi xu hướng
  • Khách hàng tìm đến mạng xã hội để nghiên cứu khi họ cần mua hàng trong tháng tới

Có ROI từ mạng xã hội có thể đo lường được bất kể bạn đang ở trong ngành nào, nhưng để hiểu rõ tác động đối với doanh nghiệp của bạn, bạn cần theo dõi các chỉ số và KPI social media phù hợp. Đó là lý do chúng tôi có mặt ở đây – trong suốt bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu thêm về KPI social media là gì, cách thiết lập những chỉ số phù hợp và những KPI nào cần theo dõi cho từng mục tiêu marketing của bạn.

Nội dung bài viết

KPI và chỉ số mạng xã hội là gì?

KPI là viết tắt của key performance indicator. Đây là một thuật ngữ kinh doanh và không chỉ giới hạn trong social media marketing. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào KPI social media.

KPI là những con số bạn nhìn vào để xem liệu chiến lược của bạn có đang hoạt động và đạt được mục tiêu hay không. Các chỉ số và KPI riêng lẻ không kể toàn bộ câu chuyện. Thêm ngữ cảnh vào dữ liệu của bạn bằng cách kết hợp một số KPI sẽ giúp bạn thấy liệu bạn có đang đạt được mục tiêu hay không.

Các KPI được liệt kê trong bài viết này được nhóm theo danh mục. Để tìm hầu hết các chỉ số này, bạn sẽ cần một tài khoản doanh nghiệp trên mỗi nền tảng, phần phân tích sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu cần thiết.

Cách thiết lập KPI & 20 KPI social media (chỉ số mạng xã hội) bạn cần theo dõi

Nhưng trước tiên, hãy nói về cách thiết lập KPI social media phù hợp để bạn đang theo dõi các chỉ số và phân tích quan trọng nhất. KPI của bạn nên gắn liền trực tiếp với mục tiêu kinh doanh của bạn. Dưới đây là một vài mẹo để xác định đúng KPI social media cần theo dõi.

Xác định mục tiêu mạng xã hội của bạn

Mục tiêu mạng xã hội của bạn là ngôi sao dẫn đường trong sự hỗn loạn của các nền tảng và xu hướng thay đổi. Bạn hy vọng đạt được điều gì thông qua chiến lược của mình? Những điều này nên phù hợp với các mục tiêu kinh doanh tổng thể mà CEO, đội ngũ bán hàng và/hoặc đội ngũ marketing của công ty bạn quyết định.

Ví dụ, nếu công ty của bạn đang cố gắng mở rộng đối tượng và nhận diện thương hiệu, mục tiêu mạng xã hội của bạn để phù hợp và hỗ trợ điều đó có khả năng sẽ tập trung vào phạm vi tiếp cận. Nhưng nếu công ty của bạn muốn tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và doanh số hơn, mục tiêu mạng xã hội của bạn nên xoay quanh chuyển đổi.

Chúng tôi đã phân loại các KPI social media trong bài viết này theo mục tiêu mạng xã hội mà chúng hỗ trợ, vì vậy bạn có thể chọn các KPI và chỉ số tốt nhất để đo lường hiệu suất và tác động đến kết quả kinh doanh.

Xem xét giai đoạn phát triển của công ty bạn

Nếu bạn đang làm việc cho một startup tương đối mới, doanh số vẫn quan trọng. Nhưng cải thiện phạm vi tiếp cận, tăng cường tương tác và tập trung vào xây dựng cộng đồng là hữu ích cho sự phát triển lâu dài của mạng xã hội và doanh nghiệp. Các startup cũng sẽ tìm kiếm sự xác nhận thị trường, vì vậy các KPI và chỉ số xung quanh phản hồi của khách hàng là chìa khóa.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã thành lập có thể tập trung nhiều hơn vào chuyển đổi và chi phí liên quan đến việc mang lại những điều đó từ mạng xã hội.

Xác định chỉ một vài KPI để theo dõi

Hãy nhớ điều này: KPI có thể là chỉ số, nhưng không phải tất cả các chỉ số đều là KPI. Bạn có thể theo dõi một loạt các chỉ số mạng xã hội để xác định hiệu suất tổng thể của mình.

Tuy nhiên, KPI của bạn sẽ liên quan trực tiếp đến kết quả kinh doanh của bạn. Chỉ định một vài chỉ số thực sự giúp bạn hiểu liệu nỗ lực mạng xã hội của bạn có đang hỗ trợ các mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp hay không.

Ví dụ, nếu mục tiêu kinh doanh của bạn tập trung vào doanh số bán hàng qua mạng xã hội, bạn sẽ muốn theo dõi các chỉ số như số lượng người theo dõi và lưu lượng truy cập web. Nhưng KPI của bạn sẽ liên quan đến số lượng bán hàng trên mỗi nền tảng, tổng doanh thu hoặc chi phí cho mỗi lần mua lại.

Chọn KPI giúp bạn chứng minh ROI từ mạng xã hội

Để phát triển chương trình mạng xã hội của bạn, bạn sẽ cần sự đồng thuận từ những người ra quyết định trong tổ chức của bạn. Những người lãnh đạo hướng dẫn ngân sách trong tổ chức của bạn cần thấy tác động đo lường được để biện minh cho việc đầu tư nhiều hơn vào nguồn lực và chiến dịch của đội ngũ. Cách tốt nhất để chứng minh giá trị của mạng xã hội là cung cấp báo cáo đặt tác động của các mạng này lên hàng đầu. KPI gắn kết mạng xã hội với phễu bán hàng và doanh thu cho thấy ROI theo cách mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiểu.

Bằng cách chuyển sang mô hình kể chuyện dữ liệu tính đến nhiều điểm chạm của người tiêu dùng liên quan đến mạng xã hội, chúng tôi đã quy cho các chiến dịch của mình thêm 5.800% tác động đến pipeline. Các chỉ số như giá trị truyền thông kiếm được và chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng cung cấp bằng chứng cụ thể rằng mạng xã hội giữ cho pipeline khách hàng của chúng tôi mạnh mẽ.

KPI social media cho phạm vi tiếp cận

Làm thế nào để bạn biết rằng thông điệp marketing và chiến dịch của bạn đang đến đúng người? Thông điệp đó đã lan rộng đến đâu? Phạm vi tiếp cận là một thuật ngữ bao quát cho số lượng người tiếp cận tài khoản và bài đăng mạng xã hội của bạn. Nó cũng bao gồm số lượng người tiềm năng mà thông điệp marketing của bạn có thể tiếp cận.

Số lượng người theo dõi (Follower count)

20-kpi-social-media-de-tang-truong-kinh-doanh-1

Một chỉ số quan trọng để theo dõi, số lượng người theo dõi cho bạn biết có bao nhiêu tài khoản đang theo dõi thương hiệu của bạn. Mỗi nền tảng có phiên bản người theo dõi hoặc người hâm mộ riêng. Những con số này được tìm thấy ngay trên trang hồ sơ của bạn. Chúng cũng có thể được tìm thấy trong công cụ quản lý mạng xã hội của bạn.

Số lần hiển thị (Impressions)

Số lần hiển thị trên mạng xã hội không giống như phạm vi tiếp cận mạng xã hội. Số lần hiển thị cho bạn biết có bao nhiêu lần một bài đăng hoặc hồ sơ đã được xem. Chỉ số này không phân biệt giữa các tài khoản duy nhất; nó tổng hợp các lượt xem. Vì vậy, một tài khoản có thể thấy cùng một bài đăng trong nguồn cấp dữ liệu của họ bốn lần, tương đương với bốn lần hiển thị.

20-kpi-social-media-de-tang-truong-kinh-doanh-2

Có các loại số lần hiển thị khác nhau phụ thuộc vào mạng bạn đang xem. Trên Pinterest, ví dụ, bạn có thể thấy số lần hiển thị trên mỗi Pin. Trên Instagram, số lần hiển thị được cung cấp cho cả bài đăng và Stories.

Phạm vi tiếp cận bài đăng (Post reach)

Trong thế giới mạng xã hội, phạm vi tiếp cận bài đăng (một chỉ số cụ thể hơn so với phạm vi tiếp cận tổng thể) chỉ ra số lượng tài khoản duy nhất đã thấy bài đăng của bạn. Quay lại ví dụ trước đó, khi một tài khoản thấy fcùng một bài đăng bốn lần, phạm vi tiếp cận bài đăng là một.

Phạm vi tiếp cận bài đăng thường được tìm thấy trong cùng khu vực phân tích với số lần hiển thị bài đăng. Do những khác biệt mà chúng tôi đã nêu, phạm vi tiếp cận bài đăng có thể sẽ thấp hơn số lần hiển thị. Ví dụ, bạn sẽ có thể thấy rằng phạm vi tiếp cận bài đăng của 10 tài khoản duy nhất đã tạo ra 50 lần hiển thị.

Phạm vi tiếp cận có thể được tính toán sơ bộ bằng cách chia số lần hiển thị cho số lượng người theo dõi bạn có. Nó cũng có sẵn cho một số nền tảng cũng như bằng cách sử dụng công cụ phân tích mạng xã hội.

Lưu lượng truy cập web (Web traffic)

Lưu lượng truy cập web là một cách tuyệt vời để xem các bài đăng có liên kết đến trang web của bạn đang hoạt động như thế nào. Nó cũng là một phép đo tốt khác cho hiệu suất chiến dịch. Lưu lượng truy cập giới thiệu web chỉ ra số lần ai đó nhấp vào một liên kết trên tài khoản mạng xã hội của bạn để đến một trong các trang web của bạn.

Dữ liệu này có sẵn trong Google Analytics hoặc thông qua một trình tạo trang web nếu bạn có một.

20-kpi-social-media-de-tang-truong-kinh-doanh-3

Chỉ số này hữu ích cho một số điều:

  • Cách một bài đăng blog được đón nhận trên mạng xã hội
  • Thành công của bất kỳ đợt giảm giá nào bạn chỉ chạy qua mạng xã hội
  • Thành công của chiến dịch khi bạn sử dụng một trang đích được chia sẻ trên mạng xã hội

Share of voice

Share of voice cho bạn biết bạn có bao nhiêu sự hiện diện trực tuyến so với đối thủ cạnh tranh. Điều này không có sẵn ngay trong phân tích gốc. Thay vào đó, bạn sẽ cần quyết định các từ khóa, hashtag hoặc danh mục mà bạn muốn tập trung vào. Ví dụ, nếu bạn muốn xem SOV của mình xung quanh các chủ đề liên quan đến cà phê, bạn sẽ tổng hợp một danh sách các hashtag và từ khóa để xem xét.

20-kpi-social-media-de-tang-truong-kinh-doanh-4

Sau đó, bạn sẽ sử dụng một công cụ để thu thập thông tin về tần suất thương hiệu của bạn được đề cập với những từ này so với tổng số lần các từ khóa chính được đề cập tổng thể. Không có một hệ thống báo cáo mạng xã hội đồng nhất, so sánh này có thể phức tạp, tức là khi bạn xem xét các hashtag riêng lẻ.

KPI social media cho tương tác

Với các chỉ số phạm vi tiếp cận, bạn sẽ biết rằng mọi người đang xem các bài đăng và tài khoản của bạn, nhưng những con số nào cho thấy hành động của họ? Họ chỉ đang xem hay họ cũng đang nhấp qua các bài đăng, tương tác với chúng hoặc chia sẻ chúng?

Tương tác mạng xã hội là rất quan trọng đối với sự thành công của một thương hiệu trực tuyến. Không có tương tác giống như bạn đang nói chuyện với một nhóm người và mọi người đều đang nhìn bạn im lặng hoặc chỉ đi ngang qua.

Nhấp chuột (Clicks)

Bạn đã bao giờ gặp một chú thích Instagram mà dòng đầu tiên quá hấp dẫn đến mức bạn phải nhấp để đọc thêm chưa? Truyền thống, nhấp chuột là về các bài đăng có liên kết mà bạn có thể nhấp vào. Nhưng khi các bài đăng trên mạng xã hội đã thay đổi, nhấp chuột cũng đã thay đổi.

20-kpi-social-media-de-tang-truong-kinh-doanh-5

Nhấp chuột ở khắp mọi nơi. Ở cấp độ bài đăng, một nhấp chuột có thể là mở rộng một chú thích Instagram hoặc nhấn vào một Tweet để xem qua ảnh. Cũng có những nhấp chuột được thực hiện trên trang hồ sơ Instagram của bạn và nhấp chuột bạn thực hiện để mở rộng một Pin. Khi bạn đi sâu vào các mạng xã hội bạn đang nhắm mục tiêu, bạn sẽ học chi tiết về những nhấp chuột nào họ theo dõi và cách họ đặt tên cho các chỉ số này.

Thích (Likes)

Bạn đã quen với việc nhấn đúp vào một bài đăng để thể hiện bạn thích bức ảnh Instagram đó đến mức nào. Thích và yêu thích chỉ ra rằng tài khoản đã đánh giá cao bài đăng của bạn đủ để tương tác với nó. KPI này có thể hữu ích để theo dõi cho các chiến dịch tập trung vào giai đoạn nhận thức của phễu.

Và trong khi một số nền tảng như Instagram và Facebook hiện đang ẩn số lượt thích khỏi tầm nhìn công cộng, bạn vẫn có thể thấy những con số này trong phân tích của mình.

Chia sẻ (Shares)

Chia sẻ bài đăng và hồ sơ là một cách tuyệt vời để đo lường tương tác. Điều đó có nghĩa là bài đăng của bạn quá hấp dẫn đến mức khán giả của bạn phải gửi nó cho ai đó hoặc chia sẻ nó lên một nền tảng khác.

20-kpi-social-media-de-tang-truong-kinh-doanh-6

Chia sẻ có các tên khác nhau trên các nền tảng khác nhau. Trên Pinterest, đó là một lưu; trên X (trước đây là Twitter), một đăng lại; trên Instagram, bạn có thể sử dụng biểu tượng chia sẻ để gửi đến DMs hoặc một Story; và trên cả TikTok và Facebook, hành động vẫn được gọi là chia sẻ nhưng bạn có nhiều tùy chọn để chọn. Một số lượng chia sẻ cao cũng là một chỉ số cho thấy một bài đăng có tính lan truyền.

Bình luận (Comments)

Cùng với lượt thích, bình luận là một trong những tương tác thiết yếu mà mọi nền tảng đều có. Bình luận bao gồm những bình luận trên bài đăng và livestream. Bạn có thể tìm chúng trong phân tích gốc của bạn, hoặc theo từng bài đăng hoặc tổng hợp cho một tổng số.

Giống như chia sẻ, bình luận là một chỉ số tốt cho một bài đăng hấp dẫn. Số lượng bình luận của bạn cũng có thể giúp bạn xác định băng thông mà đội ngũ mạng xã hội của bạn có, hoặc nơi họ có thể cần thêm nguồn lực.

Không chỉ có ý nghĩa như các chỉ số, mà bạn cũng nên phát triển một chiến lược để quản lý hiệu quả bình luận mạng xã hội, để bạn tương tác với người hâm mộ thông qua các phản hồi và tương tác. Nếu tổ chức của bạn sử dụng mạng xã hội như một kênh chăm sóc khách hàng, bình luận (cùng với đề cập và tin nhắn) là một cách quan trọng để theo dõi cảm xúc của khách hàng. Cảm xúc có thể là tích cực, trung lập hoặc tiêu cực và giúp các đội ngũ dịch vụ khách hàng hiểu điều gì đang diễn ra tốt và nơi bạn cần điều chỉnh.

Đề cập (Mentions)

Đề cập là khi một tài khoản gắn thẻ tài khoản doanh nghiệp của bạn hoặc đề cập đến thương hiệu của bạn. Nó có thể xảy ra trong một bài đăng, trong một bình luận, trong một câu chuyện hoặc trực tiếp với bạn. Chỉ số này không phải lúc nào cũng được theo dõi gốc, vì vậy bạn có thể cần sử dụng một công cụ giám sát mạng xã hội để theo dõi cách và tần suất tài khoản thương hiệu của bạn được đề cập.

Theo một cuộc khảo sát của Sprout Social Pulse, mạng xã hội là kênh hàng đầu của người tiêu dùng để khám phá sản phẩm. Thương hiệu của bạn đang được nói đến dù bạn có theo dõi hay không. Để tính toán số lần đề cập của bạn, sử dụng báo cáo từ khóa thương hiệu để xem tần suất thương hiệu của bạn được đề cập trực tuyến, có hoặc không có gắn thẻ chính thức.

Lượt truy cập hồ sơ (Profile visits)

Khi ai đó mới tìm hiểu về công ty của bạn, họ sẽ làm những việc như truy cập trang web của bạn, đăng ký nhận bản tin của bạn và xem trang hồ sơ của bạn. Số lượt truy cập hồ sơ cho bạn biết tần suất trang của bạn đã được xem trong một khoảng thời gian nhất định. Con số này được tìm thấy trong phân tích gốc và là một lời nhắc nhở tốt để giữ cho hồ sơ của bạn được cập nhật với các điểm đến liên kết quan trọng nhất của bạn.

KPI social media cho chuyển đổi

Bây giờ bạn đã biết cách theo dõi cả kết quả của việc xuất bản trên mạng xã hội và cách khán giả tương tác với bạn. Bây giờ thì sao? Bước tiếp theo trong phễu marketing là chuyển đổi những tương tác này thành khách hàng.

Doanh thu bán hàng (Sales revenue)

Khi bạn bán sản phẩm và quảng bá chúng thông qua sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn, bạn chắc chắn muốn biết liệu tất cả nỗ lực của bạn có đang được đền đáp hay không. Để tính toán doanh thu bán hàng của bạn, hãy xem Google Analytics hoặc trình tạo trang web của bạn. Bạn sẽ có thể thấy những nhấp chuột từ mạng xã hội đến trang web của bạn đã chuyển đổi thành mua hàng và tổng số từ đó là bao nhiêu.

Nhiều mạng cũng đang tích hợp thương mại điện tử để bạn có thể mua sắm trực tiếp trên nền tảng thông qua các bài đăng hoặc luồng. Trong những trường hợp này, các con số có thể được tìm thấy trong phân tích cửa hàng của bạn.

Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng (Lead conversion rate)

Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng cho bạn biết chiến lược mạng xã hội của bạn đang đền đáp như thế nào. Mất thời gian để xây dựng lòng tin với khách hàng nhưng có nhiều cách để tạo ra khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội. Họ có thể không mua từ bạn ngay khi họ thấy sản phẩm của bạn nhưng cuối cùng, khi họ làm, họ sẽ được tính là một khách hàng.

Google Analytics cung cấp một cách để theo dõi tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng của bạn qua mạng xã hội. Đối với một số tổ chức, các mô hình phân bổ phức tạp hơn và công cụ theo dõi có thể phù hợp hơn với phễu marketing của họ.

Chuyển đổi không doanh thu (Non-revenue conversions)

Chỉ số mạng xã hội cuối cùng để theo dõi chuyển đổi là loại không doanh thu. Chỉ số này dành cho tất cả các hành động không phải sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng có thể thực hiện. Nó bao gồm những thứ như đăng ký bản tin email, tải xuống một tài liệu trắng hoặc điền vào một biểu mẫu đăng ký. Chuyển đổi này là một điều bạn đặt ra – bạn quyết định điều gì được tính là một chuyển đổi và điều gì không.

KPI social media cho lòng trung thành của khách hàng

Có một tương tác mạng xã hội tích cực với một thương hiệu là rất quan trọng đối với khách hàng và nó thể hiện qua việc tăng mua hàng và giới thiệu cho bạn bè.

20-kpi-social-media-de-tang-truong-kinh-doanh-7

Nghiên cứu gần đây của Sprout cho thấy rằng sau một tương tác tích cực với một thương hiệu, người tiêu dùng sẵn sàng mua thương hiệu đó (78%), chọn thương hiệu đó thay vì đối thủ cạnh tranh (77%), giới thiệu thương hiệu (76%), tăng chi tiêu với thương hiệu đó (72%) và phát triển mối quan hệ mạnh mẽ hơn (70%). Tất cả các số liệu này chỉ ra cách mạng xã hội giúp tăng lòng trung thành của khách hàng.

Vấn đề được giải quyết (Issues resolved)

Mạng xã hội ngày càng trở thành nền tảng lựa chọn cho người tiêu dùng để điều hướng các câu hỏi và vấn đề dịch vụ. Chỉ số vấn đề được giải quyết không phải là một chỉ số bạn có thể tìm thấy trong bảng điều khiển phân tích gốc. Thay vào đó, bạn sẽ cần tính toán điều này bằng cách gắn thẻ DMs Instagram và Facebook trong Hộp thư đến kết hợp của họ.

20-kpi-social-media-de-tang-truong-kinh-doanh-8

Theo Sprout Social Index™, gần ba phần tư (73%) người tiêu dùng đồng ý rằng họ sẽ mua từ đối thủ cạnh tranh nếu một thương hiệu không trả lời các yêu cầu dịch vụ khách hàng của họ trên mạng xã hội. Phần lớn mong đợi rằng phản hồi sẽ đến trong vòng 24 giờ hoặc ít hơn.

Để theo dõi tốc độ bạn phản hồi các vấn đề, bạn sẽ cần một công cụ như Sprout có thể báo cáo về các chỉ số này. Thời gian phản hồi nhanh hơn dẫn đến khách hàng hài lòng hơn, điều này dẫn đến lòng trung thành của khách hàng. Chú ý đến các chỉ số như thời gian trả lời đầu tiên trung bình, thời gian chờ trả lời trung bình và thời gian xử lý trung bình để hiểu khách hàng phải chờ đợi bao lâu để nhận được phản hồi.

20-kpi-social-media-de-tang-truong-kinh-doanh-9

Giá trị vòng đời khách hàng (Customer lifetime value)

Giá trị vòng đời khách hàng (CLV) cho bạn biết bằng số tiền khách hàng mua từ bạn trong một khoảng thời gian. Sau khi mua hàng đầu tiên của họ, mục tiêu của bạn sẽ là có được khách hàng quay lại mua hàng tiếp theo. Với các chiến lược lòng trung thành của khách hàng phù hợp, bạn sẽ thấy rằng bạn có giá trị vòng đời khách hàng cao.

Để tính chỉ số này, hãy nhân giá trị trung bình mỗi khách hàng mang lại với thời gian trung bình họ gắn bó với bạn. Ngoài ra, cũng có các công cụ tính CLV trực tuyến giúp bạn thực hiện việc này dễ dàng hơn.

KPI social media để chứng minh ROI

Các chiến dịch mạng xã hội thúc đẩy tác động trên toàn doanh nghiệp – từ khả năng hiển thị thương hiệu đến tăng trưởng doanh thu. Những KPI này làm rõ ROI của mạng xã hội.

Giá trị truyền thông kiếm được (Earned media value)

Giá trị truyền thông kiếm được (EMV) là một cách để biến các con số như phạm vi tiếp cận, tương tác và lượt xem thành giá trị tiền tệ để so sánh với kết quả kinh doanh của bạn. Với KPI này đặc biệt, tuy nhiên, tính chủ quan có thể làm mờ ranh giới. EMV có thể được tùy chỉnh và chuẩn hóa cho tổ chức của bạn. Chìa khóa là thiết lập chi phí cho mỗi tương tác (CPE) cho từng loại tương tác (nói $0.50). Bạn cũng có thể “trọng số” các loại tương tác nếu bạn muốn chia sẻ có giá trị hơn một lượt thích đơn giản.

EMV sẽ yêu cầu một số tính toán thủ công, nhưng một công cụ quản lý mạng xã hội như Sprout có thể hợp lý hóa bằng cách hiển thị cho bạn một bảng phân tích lượt thích, chia sẻ, v.v. ở một nơi. Đây là một ví dụ đơn giản hóa về cách tính toán EMV:

Bạn nhận được 100 lượt thích, 50 bình luận và 20 lượt chia sẻ trên một bài đăng.

Bạn gán trọng số 1 cho lượt thích, 2 cho bình luận và 3 cho lượt chia sẻ.

  • Lượt thích: 100 lượt thích x 1 x $0.50 = $50
  • Bình luận: 50 bình luận x 2 x $0.50 = $50
  • Chia sẻ: 20 lượt chia sẻ x 3 x $0.50 = $30

Tổng EMV cho bài đăng: $50 + $50 + $30 = $130

Khi bạn có một bài đăng lan truyền, EMV có thể đáng kể. Đây cũng là một KPI hữu ích để đánh giá thành công của các chiến dịch ảnh hưởng và advocacy của nhân viên.

Chi phí cho mỗi hành động (Cost per action)

Để thấy toàn bộ phạm vi ROI của mạng xã hội, bạn cũng sẽ muốn hiểu chi phí để tạo ra đăng ký hội thảo trên web, đảm bảo một lượt tải xuống hoặc thậm chí nhận được một nhấp chuột duy nhất trên bài đăng của bạn. Giữ chi phí cho mỗi hành động (CPA) của bạn thấp là sự kết hợp của việc sử dụng các nền tảng phù hợp và sản xuất nội dung phù hợp với khán giả của bạn.

Để tính toán CPA, lấy tổng số tiền bạn đã chi tiêu và chia cho số lượng hành động được thực hiện trên bài đăng. Nếu bạn đã chi $100 cho một quảng cáo Instagram nhận được 25 hành động (nói, đăng ký bản tin) CPA của bạn sẽ là $4.

Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng (Cost per lead)

KPI chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng cho bạn biết chiến lược quảng cáo hoặc tạo khách hàng tiềm năng của bạn hiệu quả như thế nào. Mỗi công ty và ngành có các tiêu chuẩn khác nhau cho chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng. Nếu bạn có chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng cao, bạn có không gian để điều chỉnh chiến lược của mình và cải thiện cách bạn phân bổ ngân sách marketing xã hội.

Để tìm chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng, hãy xem xét quảng cáo mạng xã hội của bạn. Chi phí cho mỗi nhấp chuộtchi phí chuyển đổi được tìm thấy trong phân tích quảng cáo. Bạn muốn đảm bảo rằng bạn đã thiết lập chiến lược xã hội trả phí của mình để thành công với việc sử dụng ngân sách hiệu quả. Xem xét quảng cáo nào của bạn có chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng thấp nhất và cân nhắc cách tái tạo những gì hoạt động tốt trong các lĩnh vực khác.

Khách hàng tiềm năng được tạo ra (Leads generated)

Càng nhiều khách hàng tiềm năng trong pipeline của bạn, tiềm năng bán hàng của bạn càng cao. Mạng xã hội có thể tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua các chiến dịch dành riêng cho việc làm như vậy, hoặc bằng cách kích thích sự quan tâm thông qua các loại nội dung khác nhau mà bạn chia sẻ. Nhiều CRM có khả năng theo dõi khách hàng tiềm năng. Với các thực hành gắn thẻ UTM cẩn thận trong Sprout, bạn có thể theo dõi khách hàng tiềm năng được tạo ra trong CRM ưa thích của bạn. Nếu bạn là người dùng Salesforce, tích hợp Salesforce của Sprout hỗ trợ phân tích sâu hơn về tác động pipeline của mạng xã hội của bạn.

Sử dụng KPI social media để phát triển doanh nghiệp của bạn

Theo dõi KPI social media là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược social media marketing nào. Nếu không theo dõi, bạn sẽ không biết liệu bạn có đang thành công trong các mục tiêu kinh doanh của mình hay không. Tận dụng một bảng điều khiển social media marketing để giám sát sự kết hợp của các KPI để phù hợp với các mục tiêu bạn đã thiết lập.

Ví dụ, khi bạn biết có bao nhiêu bình luận, chia sẻ và lượt thích mà các bài đăng của bạn đang tạo ra, bạn sẽ có thể theo dõi tỷ lệ tương tác bài đăng tổng thể của mình. Con số này sẽ tăng lên theo thời gian khi bạn sử dụng các chiến lược nhắm mục tiêu tương tác.

Nguồn tham khảo: Sproutsocial