Cách để AI nhắc đến thương hiệu của bạn nhiều hơn

cach-de-ai-nhac-den-thuong-hieu-cua-ban-nhieu-hon

AI Mentions là gì?

AI mentions là những tham chiếu đến thương hiệu trong các phản hồi được tạo bởi AI — như các phản hồi từ ChatGPT, Google AI Overviews và Google AI Mode.

AI mentions có thể xuất hiện trong nhiều ngữ cảnh hội thoại khác nhau, với tông giọng có thể tích cực, tiêu cực hoặc trung lập. Các đề cập này có thể được liên kết hoặc không liên kết.

Cách để AI nhắc đến thương hiệu của bạn nhiều hơn 1

Khả năng hiển thị và cách thương hiệu của bạn được thể hiện trong các phản hồi do AI tạo ra phụ thuộc vào ba yếu tố chính:

  1. Khả năng hiển thị và cách thương hiệu của bạn được thể hiện trong dữ liệu đào tạo của mô hình
  2. Khả năng hiển thị và cách thương hiệu của bạn được thể hiện trong bất kỳ nguồn dữ liệu bổ sung nào (ví dụ: kết quả web)
  3. Khả năng công cụ hiểu người dùng và yêu cầu của họ

AI mentions so vớiAI Citations

AI Citations là các tham chiếu đến các nguồn hoặc trang cụ thể được sử dụng để tạo ra các phản hồi AI, thay vì các tham chiếu chung đến thương hiệu trong các phản hồi AI.

Các công cụ AI tạo nội dung (thường được gọi là LLMs) đôi khi bao gồm cả AI mentions và trích dẫn AI trong cùng một phản hồi. Như thế này:

Cách để AI nhắc đến thương hiệu của bạn nhiều hơn 2

Tại sao AI mentions quan trọng?

AI mentions quan trọng vì chúng có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dùng. Điều này chủ yếu là do LLMs có thể cung cấp các phản hồi được cá nhân hóa và giống con người mà người dùng tin tưởng.

Cụ thể:

  • Nếu một LLM đề cập đến thương hiệu của bạn một cách tích cực hoặc trung lập, người dùng có thể sẽ tương tác với doanh nghiệp của bạn nhiều hơn
  • Nếu một LLM đề cập đến thương hiệu của bạn một cách tiêu cực, người dùng có thể sẽ ít tương tác với doanh nghiệp của bạn hơn
  • Nếu một LLM không đề cập đến thương hiệu của bạn trong các ngữ cảnh liên quan, người dùng có thể thậm chí không biết đến thương hiệu của bạn

LLMs cũng có ảnh hưởng lớn vì chúng có thể hướng dẫn người dùng qua toàn bộ hành trình mua hàng, loại bỏ nhu cầu người dùng phải tương tác với các điểm chạm marketing khác.

Để tiếp cận và ảnh hưởng đến đối tượng mục tiêu trong các hành trình mua hàng tập trung này, bạn cần đảm bảo có các AI mentions tích cực. Và cố gắng vượt qua các đối thủ cạnh tranh được đề cập.

AI mentions có liên kết có thể đặc biệt có giá trị vì chúng có thể khuyến khích người dùng nhấp trực tiếp vào trang web của bạn.

AI mentions có mức độ hiển thị như thế nào?

AI mentions có thể rất dễ thấy đối với đối tượng mục tiêu của bạn vì các phản hồi AI ngày càng trở nên phổ biến:

Và các AI mentions rất phổ biến trong các phản hồi do AI tạo ra.

Các mô hình AI bao gồm đề cập thương hiệu trong 26% đến 39% phản hồi, theo phân tích của Semrush trên 1 triệu truy vấn không thương hiệu khác nhau trên năm LLMs.

Dưới đây là phân tích về mức độ phổ biến của AI mentions theo từng LLM:

LLM Mức độ phổ biến của AI mentions
ChatGPT 26,07%
ChatGPT Search 39,36%
Google AI Overview 36,93%
Perplexity 30,55%
Gemini 31,14%

Bạn có thể cảm nhận mức độ phổ biến của các AI mentions cho tất cả các thương hiệu trong lĩnh vực của mình bằng cách tự sử dụng các LLMs.

Làm thế nào để có thêm AI mentions

Dựa trên hiểu biết hiện tại của chúng tôi về cách các hệ thống AI hoạt động, có hai cách chính để có thêm AI mentions cho thương hiệu của bạn:

  1. Được đề cập thương hiệu trong nội dung giàu ngữ cảnh
  2. Xuất bản nội dung chuyên sâu về thương hiệu của bạn

Được Đề cập Thương hiệu trong Nội dung Giàu Ngữ cảnh

Được đề cập thương hiệu trong nội dung giàu ngữ cảnh có nghĩa là thúc đẩy mọi người nói về thương hiệu của bạn trong nội dung trực tuyến có tính chất sâu sắc và liên quan đến chủ đề. Chẳng hạn như bài viết blog, bài báo tin tức, bài đăng trên mạng xã hội, bình luận trên Reddit và câu hỏi trên Quora.

Điều này có thể dẫn đến nhiều AI mentions hơn vì LLMs có thể trích dẫn nội dung này khi tìm kiếm trên web trực tiếp.

Hơn nữa, nội dung này có thể được sử dụng làm dữ liệu đào tạo cho LLMs trong tương lai. Các đề cập thường xuyên, giàu ngữ cảnh làm cho thương hiệu của bạn trở nên nổi bật hơn và giúp LLMs hiểu được sự liên quan của bạn đối với nhu cầu của người dùng. Điều này có thể dẫn đến việc bạn nhận được nhiều AI mentions hơn.

Làm thế nào để có Đề cập Thương hiệu

Bạn có thể tạo ra các đề cập thương hiệu có giá trị cho việc tối ưu hóa LLM bằng cách:

  • Viết bài viết khách cho các trang web uy tín trong lĩnh vực của bạn
  • Phản hồi các yêu cầu truyền thông liên quan
  • Đóng góp vào các cộng đồng trực tuyến và thảo luận xã hội liên quan
  • Liệt kê thương hiệu của bạn trên các thư mục chất lượng cao, liên quan
  • Tạo nội dung hữu ích và hấp dẫn mà mọi người muốn chia sẻ hoặc trích dẫn
  • Sử dụng tiếp thị liên kếttiếp thị người ảnh hưởng để tạo sự chú ý xung quanh thương hiệu của bạn
  • Khởi chạy các chiến dịch, sự kiện và sản phẩm khiến mọi người bàn tán
  • Đề xuất thương hiệu, sản phẩm hoặc nội dung của bạn để được đưa vào các bài viết blog liên quan

Sử dụng công cụ như Brand Monitoring để theo dõi các đề cập thương hiệu của bạn trên web.

Nơi để có Đề cập Thương hiệu

Theo đuổi các đề cập thương hiệu trên các trang web và trang web liên quan mà LLMs đã trích dẫn có thể là cách hiệu quả nhất để có thêm AI mentions.

Ví dụ, nếu ChatGPT đề xuất sản phẩm từ một bài viết danh sách trong ngành, bạn có thể hưởng lợi từ việc sản phẩm của bạn được đưa vào bài viết đó.

Cách để AI nhắc đến thương hiệu của bạn nhiều hơn 3

Chỉ cần lưu ý rằng LLMs có thể trích dẫn các trang web khác nhau tùy thuộc vào người dùng, ngữ cảnh hội thoại và các yếu tố khác.

Bạn có thể khám phá các trang web và trang web được trích dẫn phổ biến nhất trong lĩnh vực của mình với Semrush Enterprise AIO. Công cụ này xác định và gửi các yêu cầu liên quan đến thương hiệu của bạn, sau đó phân tích các phản hồi để tìm các đề cập và trích dẫn.

Cách để AI nhắc đến thương hiệu của bạn nhiều hơn 4

Nếu một công cụ doanh nghiệp không phù hợp với bạn, nghiên cứu thủ công có thể cung cấp một số thông tin cơ bản để làm việc.

Nhìn chung, hãy cố gắng để thương hiệu của bạn xuất hiện trên các trang web uy tín có thể có ảnh hưởng lớn hơn đến LLMs, công cụ tìm kiếm (mà LLMs có thể lấy thông tin từ đó) và người dùng.

Xuất bản Nội dung Chuyên sâu về Doanh Nghiệp của Bạn

Xuất bản nội dung đa dạng, chuyên sâu về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của bạn để cung cấp thêm thông tin cho các hệ thống AI học hỏi và sử dụng.

Nội dung này có thể dẫn đến nhiều AI mentions hơn bằng cách làm cho LLMs dễ dàng liên kết doanh nghiệp của bạn với nhu cầu của từng người dùng, vốn có thể rất cụ thể.

Ví dụ, nội dung của Semrush có thể giúp ChatGPT hiểu được sự liên quan của các sản phẩm của chúng tôi đối với các yêu cầu rất cụ thể như thế này:

Cách để AI nhắc đến thương hiệu của bạn nhiều hơn 5

Loại Nội dung Nên Tạo

Bạn có thể cung cấp cho các hệ thống AI thông tin chi tiết hơn về thương hiệu của mình bằng cách:

  • Tạo nội dung tùy chỉnh cho từng đối tượng mục tiêu
  • Đề cập chi tiết về thông số kỹ thuật sản phẩm
  • Cung cấp so sánh trực tiếp giữa các giải pháp khác nhau mà bạn cung cấp
  • Mô tả các trường hợp sử dụng cụ thể cho sản phẩm và dịch vụ của bạn
  • Viết các hướng dẫn chi tiết về các điểm bán hàng độc đáo của bạn
  • Xuất bản nội dung về giá trị thương hiệu của bạn
  • Tạo các trang đích cụ thể cho từng sản phẩm, dịch vụ hoặc địa điểm

Để có cái nhìn sâu hơn về các yêu cầu mà đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng trong LLMs, hãy sử dụng Semrush AI Toolkit.

Bộ công cụ này xác định các yêu cầu liên quan từ cơ sở dữ liệu yêu cầu khổng lồ và phân loại các truy vấn này dựa trên ý định.

Cách để AI nhắc đến thương hiệu của bạn nhiều hơn 6

Chỉ cần lưu ý rằng các yêu cầu này không phải là toàn diện. Nhiều người sử dụng các yêu cầu rất cụ thể và độc đáo trong các công cụ AI.

Làm thế nào để Làm cho Nội dung của Bạn Truy cập được với LLMs

Nếu bạn muốn nội dung của mình ảnh hưởng đến LLMs, hãy đảm bảo rằng nó có thể truy cập được với các trình thu thập dữ liệu AI và trình thu thập dữ liệu công cụ tìm kiếm (vì LLMs đôi khi có thể lấy thông tin từ cơ sở dữ liệu công cụ tìm kiếm).

Kiểm tra rằng các trang bạn muốn được thu thập và lập chỉ mục:

Bạn có thể kiểm tra trang web của mình để tìm các vấn đề tiềm ẩn về khả năng thu thập dữ liệu bằng cách sử dụng công cụ Site Audit của Semrush.

Làm thế nào để Cải thiện Tình cảm của AI mentions của Bạn

Bạn có thể cải thiện tình cảm của các AI mentions bằng cách cải thiện và bảo vệ danh tiếng thương hiệu của mình với các hoạt động sau:

  • Củng cố thông điệp thương hiệu của bạn. Truyền đạt rõ ràng và nhất quán các giá trị độc đáo của thương hiệu bạn.
  • Quản lý đánh giá trực tuyến. Yêu cầu đánh giá từ khách hàng hoặc khách hàng hài lòng và phản hồi các đánh giá của bạn một cách khéo léo.
  • Tạo nghiên cứu điển hình. Xuất bản nội dung chứng minh sự thành công của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, sử dụng dữ liệu để hỗ trợ các tuyên bố của bạn.
  • Lập kế hoạch chiến lược quản lý khủng hoảng. Xác định cách bạn sẽ phản hồi bất kỳ câu chuyện hoặc bình luận tiêu cực nào về thương hiệu của bạn — phòng trường hợp cần thiết.
  • Thu thập và hành động dựa trên phản hồi. Thu thập phản hồi từ đối tượng mục tiêu của bạn và sử dụng nó để cải thiện các hoạt động kinh doanh của bạn.

Bạn có thể theo dõi tình cảm của các AI mentions bằng Semrush AI Toolkit. Như chúng tôi sẽ thảo luận trong phần tiếp theo.

Làm thế nào để Theo dõi AI mentions của Bạn

Để theo dõi các AI mentions cho thương hiệu của bạn và của đối thủ cạnh tranh, hãy sử dụng một công cụ bên thứ ba như Semrush AI Toolkit.

(Một công cụ bên thứ ba hoạt động tốt nhất vì không có nhà cung cấp AI tạo nội dung nào có công cụ gốc để theo dõi các AI mentions. Và việc theo dõi thủ công có thể cung cấp kết quả sai lệch do cách LLMs cá nhân hóa các phản hồi của chúng.)

Semrush AI Toolkit hoạt động bằng cách:

  1. Tìm kiếm cơ sở dữ liệu yêu cầu khổng lồ của nó để tìm các yêu cầu liên quan đến thương hiệu của bạn
  2. Chạy các yêu cầu này qua các LLMs, bao gồm ChatGPT, Perplexity và Gemini
  3. Phân tích các phản hồi AI để tìm các đề cập thương hiệu và tình cảm

Bạn có thể tìm thấy kết quả của mình trong bảng điều khiển và các báo cáo tập trung của bộ công cụ.

Chỉ số “Thị phần” cho thấy tỷ lệ phần trăm của tất cả các AI mentions trong tập dữ liệu cụ thể dành cho thương hiệu của bạn.

Trong báo cáo “Hiệu suất Thương hiệu”, bạn có thể so sánh Thị phần của mình theo nền tảng AI. Và xem cách thị phần AI mentions của bạn so với các đối thủ cạnh tranh mà bạn đã chọn.

Cách để AI nhắc đến thương hiệu của bạn nhiều hơn 7

Bạn cũng có thể theo dõi tình cảm của các AI mentions của mình bằng Semrush AI Toolkit.

Bộ công cụ này cho thấy cách LLMs thể hiện thương hiệu của bạn. Vì vậy, bạn có thể làm nổi bật các điểm mạnh của mình và giảm thiểu các điểm yếu.

Cách để AI nhắc đến thương hiệu của bạn nhiều hơn 8

Nguồn tham khảo: semrush.com