cach-su-dung-ga4-va-ai-e-tim-ra-vang-trong-du-lieu-phan-tich-tiep-thi

Cách Sử Dụng GA4 và AI Để Tìm Ra Vàng Trong Dữ Liệu Phân Tích Tiếp Thị

Mở một kho báu của nhà tiếp thị và bạn sẽ thấy một sự phong phú của dữ liệu.

Bạn chọn ra vàng quý giá như thế nào giữa tất cả những viên pyrite không có giá trị? Và AI có thể giúp bạn tìm ra vàng như thế nào?

Dana DiTomaso có một số suy nghĩ dựa trên kinh nghiệm của cô ấy là nhà sáng lập và giảng viên chính của Kick Point Playbook, nơi cung cấp đào tạo tiếp thị trực tuyến. Cô đã chia sẻ những hiểu biết của mình tại Hội thảo CMI về Nội dung và Xu hướng Tiếp thị cho năm 2025.

Xem quan điểm của Dana về cách tối ưu hóa Google Analytics 4, các công cụ AI và tất cả dữ liệu của bạn, hoặc đọc bản sao biên tập này.

Chấp Nhận Rằng Dữ Liệu Không Hoàn Hảo

Hãy nói về dữ liệu. Chúng ta chưa bao giờ có nhiều dữ liệu đến vậy. Chúng ta có Google Analytics 4 và mọi loại dữ liệu khác mà chúng ta có thể đánh giá trên trang web của mình. Chúng ta có CRM của mình. Chúng ta có tất cả thông tin AI đang được ném vào chúng ta. Chúng ta có rất nhiều dữ liệu.

Thật không may, dữ liệu chưa bao giờ ít chính xác hơn thế.

Dữ liệu phân tích thị trường là sai. Có thể khắc phục không? Không. Tại sao? Bởi vì mọi người sử dụng các công cụ chặn quảng cáo. Có rất nhiều lý do khác nhau và tất cả có nghĩa là phân tích của bạn thực sự không chính xác.

Tôi thực sự muốn bạn chấp nhận trong lòng rằng phân tích sẽ không bao giờ hoàn hảo. Thay vào đó, hãy làm việc với những gì bạn có.

Hãy biết rằng dữ liệu từ Google Search Console sẽ không hoàn toàn chính xác về số lượng hoặc số lần hiển thị hoặc nhấp chuột. Nhưng về mặt chỉ đạo, nó thường hữu ích hơn hoặc kém. Đừng tập trung vào các con số; hãy xem các xu hướng.

Đánh Giá Xem Một Trang Có Thực Hiện Đúng Nhiệm Vụ Của Nó Hay Không

Bạn có đang khớp với ý định tìm kiếm? Đây là một câu hỏi khó. Mọi người sẽ nhìn vào ý định tìm kiếm và nghĩ, “Chà, tôi đoán tôi có rất nhiều lưu lượng truy cập ở đây. Tôi không muốn nhìn quá sâu sau bức màn và quyết định xem ý định tìm kiếm có tốt hay không vì nếu tôi khớp tốt hơn với ý định tìm kiếm, tôi có thể có ít khách truy cập đến trang web hơn. Điều đó sẽ trông không tốt trong báo cáo của tôi.”

Tuy nhiên, bạn có muốn có 500 khách truy cập có khả năng chuyển đổi hơn 10,000 khách truy cập mà không thể chuyển đổi không? Khớp với ý định tìm kiếm là rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng GA4 và AI để khớp tốt hơn ý định tìm kiếm.

Nếu bạn đã làm việc trong phát triển phần mềm, bạn có thể quen thuộc với khái niệm “các công việc cần được thực hiện.” Một trang có một công việc cụ thể. Trang liên hệ có công việc là cho phép mọi người liên hệ với bạn. Trang chính sách bảo mật có công việc là đảm bảo rằng bạn đang hoàn thành các yêu cầu pháp lý của mình.

Nếu mọi người tự đặt chân lên trang chính sách bảo mật của bạn, bạn có mong đợi họ sẽ chuyển đổi không? Không. Một số trang có thể có những người đã mua dịch vụ của bạn đang xem chúng, vậy bạn có mong đợi họ sẽ chuyển đổi lần nữa không? Không. Vậy thì tại sao bạn lại bao gồm những loại trang như vậy khi bạn liệt kê các trang đích với tỷ lệ chuyển đổi?

Vì vậy, hãy công nhận nhiệm vụ của trang đích.

Rồi sau đó, hãy hỏi xem các truy vấn (tìm kiếm) đưa khách truy cập đến một trang có phù hợp với nhiệm vụ của trang đó hay không. Nếu không, bạn có cần một trang mới, hay chỉ cần sửa chữa trang đã tồn tại?

Đây là nơi AI thực sự tỏa sáng bởi vì nó có thể dễ dàng xác định các cơ hội mới. Tôi thực sự thích Claude. Tôi chưa thực hiện bất kỳ điều gì ở quy mô lớn. Tôi có một tệp văn bản của một trang trên trang web của chúng tôi, và sau đó tôi vào Google Search Console và yêu cầu nó cung cấp cho tôi tất cả các truy vấn đã đưa mọi người đến trang này trong 16 tháng qua. Đó là lượng dữ liệu tối đa mà bạn có thể rút ra một cách tự nhiên từ giao diện Google Search Console.

Tôi nhìn vào các truy vấn hiện lên trên trang này. Bạn có thể có một cơ hội để xếp hạng cho những cụm từ đó bởi vì nếu trang của bạn, mà không hoàn toàn liên quan đến thuật ngữ đó, lại xuất hiện, Google thực sự đang cố gắng tìm ra cái gì nên được xếp hạng cho họ. Những điều đó có thể là những cơ hội nội dung tốt vì chúng có thể không được phục vụ tốt bởi nội dung hiện có.

Và sau đó, tôi hỏi Claude: “Bạn có thể xác định bất kỳ truy vấn nào không được phục vụ tốt bởi trang này không? Và nếu có, nội dung mới nào tôi nên tạo ra để thỏa mãn những truy vấn này?”

image-600x273.jpg

Claude đã trở lại với một phân tích khoảng cách và xác định một số mảnh rất tuyệt vời mà chúng ta nên viết về trên trang web của mình. Câu hỏi tiếp theo tôi hỏi Claude là, “Bây giờ, tôi muốn bạn cộng tất cả các lần hiển thị và cho tôi biết những cái nào có nhiều khả năng nhất.”

image-600x432.gif

Theo Dõi Hành Trình Của Khách Tham Quan Trong GA4

Hành trình của người dùng từ trang đích đó là gì? Nếu trang đích đó trông tốt, nhưng có thể không phải là nơi mà mọi người chuyển đổi, họ có thể đi đâu từ đó? Tôi khuyến khích bạn sử dụng phân tích đường đi trong Google Analytics 4 (GA4).

Nhìn vào sự kiện “bắt đầu phiên”. Đường đi của trang đó là gì? Họ đi đâu tiếp theo? Bạn có thể tiếp tục nhấp vào những (tùy chọn) đó cho đến khi bạn đến được nơi mà khách tham quan đã kết thúc. Bạn cũng có thể thực hiện phân tích đường đi bằng cách bắt đầu với điểm cuối.

path-exploration-1.jpeg

path-exploration-2.jpeg

Nếu bạn nhìn vào khoảng cách giữa trang đích và các trang có giá trị cao, bạn có thể tìm thấy những cơ hội. Mọi người bắt đầu trên trang này; họ đã nhấp vào đây, nhưng họ không tiếp tục. Làm thế nào bạn có thể khiến mọi người từ điểm A đến điểm B?

Biết Cách Khách Tham Quan Tương Tác

Bạn có biết cách mà người dùng đang sử dụng trang web của bạn không?

Tôi không chỉ đề cập đến số lần xem trang. Tôi đang nói về việc nhìn vào các số liệu khác cho biết người dùng có đang có trải nghiệm tốt hay tồi tệ với trang web của bạn hay không. Bạn có thể đã sử dụng tỷ lệ thoát trong phân tích toàn cầu của Google. Đó không phải là một số liệu tốt. GA4 có một số liệu mới gọi là tỷ lệ tương tác. Một phiên sẽ trở nên tương tác khi người dùng thực hiện ít nhất một trong ba điều sau:

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là đảm bảo rằng các sự kiện chính của bạn ghi lại các điều liên quan đến mục tiêu của bạn cho trang web của bạn. Nhìn vào tỷ lệ tương tác thực sự có thể giúp bạn biết nếu mọi người đang tương tác với nội dung của bạn theo cách bạn muốn. Hành vi người dùng cũng chỉ ra chất lượng của lưu lượng truy cập của bạn. Bạn có thể xác định lưu lượng không tốt bằng cách nhìn vào các nguồn có tỷ lệ tương tác kém.

Tỷ lệ tương tác không nói lên toàn bộ câu chuyện. Chúng tôi thường đo lường việc tiêu thụ nội dung để cho biết nội dung nào đang thu hút. Đó là một công thức của Google Tag Manager. Đó cũng là một plugin WordPress. Nó lấy phần nội dung và đo xem mất bao lâu để đọc phần nội dung đó. Nếu người đó dừng lại đủ lâu để xem và cuộn đến cuối nội dung đó, thì nội dung đó đã được tiêu thụ. Nó cung cấp một điểm khởi đầu (để biết) nội dung nào cần cải thiện để đảm bảo rằng mọi người đang đọc mọi thứ trên trang.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, nội dung không chỉ là từ viết. Các video chưa bao giờ phổ biến hơn. Bạn nên ghi lại việc tiêu thụ nội dung dựa trên cách mà mọi người đang xem các video của bạn. Chúng tôi thường theo dõi ai đó xem 90% video được coi là (tiêu thụ nội dung) hoàn thành.

Rồi, bằng cách so sánh tỷ lệ tiêu thụ nội dung giữa văn bản và video, bạn có thể thấy cho khán giả này cái gì là hấp dẫn hơn. Liệu văn bản có phù hợp hơn với khán giả, hoặc video có phù hợp hơn? Bây giờ, bạn biết cái gì nên được ưu tiên khi tạo thêm nội dung.

Sử Dụng AI Để Phân Tích Dữ Liệu Để Tìm Cơ Hội

Các cơ hội nội dung mới nào bạn nên theo đuổi?

Chọn công cụ AI mà bạn thích. Cung cấp cho nó tất cả những gì bạn có, từ tài sản nội dung đến từ khóa và nghiên cứu khán giả. Sau đó, cung cấp cho nó dữ liệu hiệu suất của bạn từ GA4, Google Search Console, CRM của bạn, v.v.

Với toàn bộ trang web và các tài sản nội dung trong đầu mình, nó có thể thiết lập các kết nối giữa dữ liệu hiệu suất và nội dung trên trang. Sau đó, bạn có thể hỏi nó các câu hỏi để giúp bạn đưa ra quyết định nội dung tốt hơn, chẳng hạn như:

Câu hỏi cuối cùng là nơi dữ liệu CRM của bạn đến. Tôi là một người ủng hộ lớn việc kết hợp dữ liệu GA4 với dữ liệu CRM của bạn.

Ví dụ, mọi người điền vào một mẫu và bạn biết họ đến với mẫu đó như thế nào, nhưng bạn có biết giá trị thực sự cuối cùng của giao dịch đó không? Có thể mất nhiều tháng hoặc nhiều năm, tùy thuộc vào lĩnh vực. Bằng cách kết hợp dữ liệu GA4 và CRM, bạn có thể nói rằng, “Chiến dịch quảng cáo này thực sự đã mang lại XEx số tiền giá trị.”

Bạn có thể cung cấp thông tin đó cho tư duy AI của bạn và nói, “Nói cho chúng tôi biết nội dung nào đang làm tốt nhất trong việc tạo ra những giao dịch giá trị cao đó.” Sau đó, bạn có thể hỏi, “Bây giờ bạn biết nội dung nào đang mang lại những giao dịch giá trị cao; nội dung nào khác mà bạn dự đoán sẽ có giá trị cao cho doanh nghiệp của chúng tôi?”

Nó có thể xác định những cơ hội đó và giúp bạn ưu tiên công việc của mình cho năm 2025 ở nơi mà bạn đang kiếm được nhiều tiền nhất.

Giảm Tối Đa Lợi Ích Từ GA4

Còn gì nữa mà bạn nên bắt đầu theo dõi trong GA4 vào năm 2025?

Theo dõi các lần xem hình ảnh. Tôi ghi lại mỗi hình ảnh được xem trên trang web của chúng tôi. Tôi có thể ghi lại độ sâu cuộn của 25%, 50%, 75%, v.v. Nó cung cấp cho tôi kiến thức cực kỳ chi tiết về chính xác nơi mà mọi người rời bỏ. Tôi có một hiểu biết tốt về nơi mà mọi người cảm thấy nhàm chán và ngừng đọc các bài viết trên blog của chúng tôi. Và đó là một cách thực sự hữu ích để tối ưu hóa nội dung đó.

Tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng các đối tượng trong GA4. Tôi rất thích sử dụng các đối tượng cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như vị trí hoặc các trang mà mọi người đã tương tác. Ví dụ, tôi thường sử dụng nó để hiểu khán giả, loại trừ những người đã xem trang tuyển dụng. Họ có thể không mua hàng; họ chỉ muốn một công việc.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là đảm bảo rằng bạn thiết lập các thông tin chi tiết trong GA4. Trên trang chủ của GA4, cuộn xuống cuối trang này và nhấp vào “tạo thông tin chi tiết tùy chỉnh.”

image-3.jpg

Đó là nơi bạn thiết lập các cảnh báo cho những thứ như lưu lượng truy cập hữu cơ không có hoặc không có chuyển đổi để biết nếu có điều gì đó không ổn. Điều cuối cùng bạn muốn là có điều gì đó tồi tệ xảy ra và bạn không biết cho đến khi bạn kéo báo cáo vào tháng sau.