Và mặc dù tất cả nội dung tuyệt vời đó giúp củng cố chiến lược digital marketing của bạn, nhưng có một chiến thuật mang lại kết quả vượt trội nhưng đôi khi bị bỏ qua: interactive content.
Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giải thích interactive content là gì, chia sẻ danh sách các loại phổ biến và truyền cảm hứng cho bạn với nhiều ví dụ thực tế.
Nội dung bài viết
ToggleInteractive content là gì?
Nội dung tương tác (Interactive Content) là bất kỳ thứ gì mời gọi sự tham gia trực tiếp từ người đọc hoặc người xem. Nó không chỉ đơn thuần là đọc hoặc xem một cách thụ động. Thay vào đó, interactive content mời gọi khán giả của bạn tham gia, đúng như tên gọi!
Một số thương hiệu ngần ngại sử dụng interactive content vì nó có thể tốn nhiều thời gian hơn để tạo ra. Không giống như một bài viết blog, thường khá đơn giản và có thể được soạn thảo và đăng tải bởi đội ngũ nội bộ, interactive content có thể cần nhiều sự hỗ trợ hơn. Ví dụ, một bài kiểm tra tùy chỉnh có thể cần sự hỗ trợ của một nhà văn, nhà thiết kế và nhà phát triển web.
Tuy nhiên, khi các công cụ trực tuyến ngày càng trở nên tinh vi hơn, có những tùy chọn kéo-thả giúp đội ngũ của bạn tạo ra interactive content đơn giản nhưng hiệu quả.

Lợi ích của interactive content
Chúng ta đều đang tìm cách làm cho nội dung của mình nổi bật, đặc biệt khi AI khiến việc tạo ra hàng tá bài viết blog chỉ với vài prompt trở nên dễ dàng. Interactive content hoàn toàn phù hợp với yêu cầu này. Thực tế, việc sử dụng interactive content có thể giúp:
- Tăng cường sự tham gia: Bản chất của các nội dung như câu đố và khảo sát ý kiến là khuyến khích sự tham gia tích cực, khiến chúng hấp dẫn hơn so với các loại nội dung khác.
- Thu hút sự chú ý và tạo khách hàng tiềm năng: Interactive content thu hút lượng xem gấp năm lần so với các nội dung tĩnh và có tỷ lệ chuyển đổi gấp đôi.
- Tăng tính lan truyền: Mọi người thích khoe điểm số cao và chia sẻ với bạn bè về loại bánh sandwich đó là gì, vì vậy interactive content thúc đẩy rất nhiều chia sẻ trên mạng xã hội.
- Nâng cao khả năng ghi nhớ thương hiệu: Những trải nghiệm sống động sẽ lưu lại trong tâm trí chúng ta, và khi ai đó nhận được lợi ích từ interactive content của bạn, họ có xu hướng nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn.
Interactive content cũng là một nguồn dữ liệu khách hàng tuyệt vời. Một cuộc khảo sát đơn giản hỏi màu sắc nào bạn nên đưa vào sản phẩm mới của mình là dữ liệu người tiêu dùng cực kỳ giá trị.
12 loại interactive content
Bạn đã hiểu tiềm năng của interactive content, nhưng có lẽ bạn chưa biết bắt đầu từ đâu. Bạn đã đến đúng nơi. Hãy đọc tiếp để xem danh sách các loại interactive content nên thử, cùng với các ví dụ thực tế về cách áp dụng từng chiến thuật.
1. Câu đố (Quizzes)
Nếu bạn từng online vào những năm 2000 và 2010, bạn có thể nhớ đến sự thống trị của các bài kiểm tra BuzzFeed trong văn hóa đại chúng.
Các bài kiểm tra trực tuyến rất hấp dẫn vì chúng đặt người làm bài kiểm tra vào trung tâm của trải nghiệm. Một bài kiểm tra kiểu BuzzFeed mời gọi người dùng khám phá điều gì đó độc đáo về bản thân họ. Ai mà không muốn biết mình là nhân vật nào trong Golden Girls? Kiểu bài kiểm tra này khuyến khích chia sẻ—khi bạn phát hiện ra mình là Dorothy, bạn sẽ muốn nói với bạn bè và xem ai là Blanche trong nhóm của mình!
Hoặc, các bài kiểm tra trực tuyến kiểm tra kiến thức của bạn cũng rất hấp dẫn vì chúng cho phép người làm bài nhắm đến điểm số cao và cảm thấy thông minh. Những bài kiểm tra dựa trên kiến thức này thường chia sẻ cách bạn so sánh với những người khác.
Cuối cùng, các bài kiểm tra có thể đóng vai trò như một công cụ bán hàng. Ví dụ, thương hiệu mỹ phẩm DTC Il Makiage sử dụng bài kiểm tra POWERMATCH của mình để giúp người mua tìm được tông màu kem nền phù hợp—một điều có thể là trở ngại đối với một doanh nghiệp chỉ hoạt động trực tuyến.
Bài kiểm tra giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng xác định tông màu lý tưởng của họ và thực hiện một giao dịch mua mà họ sẽ hài lòng.
2. Trò chơi (Games)
Giống như câu đố, trò chơi cũng có sức hấp dẫn và gây nghiện tương tự. Ví dụ, The New York Times có hơn 10 triệu người chơi hàng ngày với các trò chơi từ và logic của họ.
Nếu trò chơi có thể tạo ra sức hút như vậy cho một tờ báo, chúng cũng có thể làm điều tương tự cho bạn. Và mặc dù trò chơi chắc chắn đòi hỏi nhiều công sức phát triển hơn, chẳng hạn như một cuộc khảo sát hoặc câu đố đơn giản, nhưng khoản đầu tư này có thể đáng giá.
3. Công cụ tính toán (Calculators)
Công cụ tính toán trực tuyến có thể là một công cụ giáo dục tuyệt vời cho khán giả của bạn. Loại interactive content này rất phù hợp cho các thương hiệu bán các sản phẩm hoặc dịch vụ đắt tiền hoặc phức tạp. Khách hàng có thể cần thêm thông tin về các tác động tài chính khi đưa ra quyết định mua hàng.
Một ví dụ kinh điển là ngân hàng cung cấp công cụ tính toán thế chấp. Quyết định mua nhà là một trong những quyết định tài chính lớn nhất mà một người sẽ thực hiện trong đời, vì vậy một công cụ tính toán giúp họ hình dung đầy đủ các tác động chi phí của quyết định đó có thể giúp giảm bớt lo lắng.

Công cụ tính toán cũng có thể hoạt động cho các thương hiệu B2B bán giải pháp kinh doanh có chi phí cao. Thông thường, nhiều người ra quyết định sẽ tham gia vào một quyết định mua hàng B2B, và các nhà lãnh đạo thường muốn biết chi phí và lợi ích của việc thực hiện một giao dịch mua lớn.
Nếu bạn có thể tạo ra một công cụ tính toán thể hiện chính xác ROI của việc mua giải pháp của bạn, bạn sẽ mang lại sự đảm bảo lớn hơn cho người mua B2B rằng sản phẩm của bạn đáng giá.
4. Khảo sát ý kiến (Polls)
Phần bình luận, nút thích, đánh giá—mọi người thích chia sẻ ý kiến của mình trực tuyến. Tạo một cuộc khảo sát ý kiến là một hình thức interactive content cho phép khán giả của bạn có thêm cơ hội để bày tỏ ý kiến.
Khảo sát ý kiến có thể được sử dụng chỉ để giải trí nhằm tăng cường sự tham gia, hoặc chúng có thể giúp bạn thu thập thông tin chi tiết từ khách hàng và định hướng các quyết định kinh doanh thực tế.
Ví dụ, một thương hiệu nệm DTC có thể đăng một cuộc khảo sát không chính thức trên các câu chuyện mạng xã hội của mình, hỏi người theo dõi xem họ là người ngủ nghiêng, ngủ ngửa hay ngủ sấp. Các câu chuyện tiếp theo có thể hiển thị loại nệm tốt nhất cho từng tư thế ngủ.
Hoặc, một doanh nghiệp có thể sử dụng một cuộc khảo sát để thu thập thông tin về một sản phẩm mới sắp ra mắt. Ví dụ, một nhà hàng địa phương muốn thêm các hoạt động giải trí vào lịch trình buổi tối của mình có thể hỏi khán giả xem họ thích đêm đố vui, chương trình hài kịch hay nhạc sống hơn.
5. Thăm dò ý kiến (Surveys)
Thăm dò ý kiến là một cách khác để doanh nghiệp thu thập thông tin quan trọng từ khán giả. Thăm dò ý kiến thường được sử dụng cho một mục đích kinh doanh rõ ràng, như thu thập phản hồi về trải nghiệm mua hàng gần đây.
Nhưng một cuộc thăm dò ý kiến được thiết kế tốt có thể khuyến khích người đọc hoàn thành nó, ngay cả khi cuối cùng nó phục vụ lợi ích của bạn. May mắn thay, có rất nhiều công cụ thăm dò ý kiến trực tuyến miễn phí có thể giúp bất kỳ doanh nghiệp nào khởi chạy một cuộc thăm dò ý kiến hấp dẫn.

Thăm dò ý kiến là một cách tuyệt vời để mở ra cánh cửa cho các cuộc trò chuyện sâu hơn với khán giả của bạn. Cuối cuộc thăm dò ý kiến, bạn có thể mời người trả lời chia sẻ thông tin liên hệ và cho biết rằng họ sẵn sàng thảo luận thêm. Ngay cả khi bạn không kết nối trực tiếp, việc thể hiện rằng bạn quan tâm đến ý kiến của họ khiến khán giả của bạn cảm thấy được lắng nghe và quan tâm.
6. Đánh giá (Assessments)
Đánh giá nằm ở đâu đó giữa câu đố và thăm dò ý kiến trong thế giới interactive content. Trong khi câu đố có xu hướng nhẹ nhàng hơn, đánh giá là một công cụ có trọng lượng hơn.

Các doanh nghiệp dịch vụ có thể sử dụng đánh giá để giúp khách hàng tiềm năng xác định xem họ có vấn đề mà doanh nghiệp có thể giải quyết hay không. Ví dụ, một phòng vật lý trị liệu có thể tạo một bài đánh giá cho các vận động viên đang cố gắng quyết định xem chấn thương của họ có cần sự trợ giúp chuyên nghiệp để hồi phục hay không. Hoặc, một doanh nghiệp gia sư có thể cung cấp một bài đánh giá để giúp phụ huynh đánh giá liệu con cái của họ có thể hưởng lợi từ sự hỗ trợ học tập ngoài lớp học hay không.
7. Thanh trượt hình ảnh (Image sliders)
Hình ảnh trước và sau từ lâu đã là một công cụ marketing mạnh mẽ để giới thiệu một số sản phẩm và dịch vụ nhất định. Nếu bạn từng xem một quảng cáo trên TV, bạn có thể đã thấy kỹ thuật này được sử dụng để chứng minh sức mạnh của sản phẩm được bán.

Online, bạn có thể tạo các thanh trượt hình ảnh tương tác sắp xếp các bức ảnh trước và sau, cho phép người xem trượt qua lại giữa hai bức ảnh. Khi làm như vậy, họ sẽ thấy tác động của sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Chiến thuật interactive content này có thể được áp dụng trong nhiều ngành công nghiệp, từ các phòng khám nha khoa giới thiệu kết quả của một buổi làm trắng răng đến các nhà thiết kế cảnh quan trình bày sự biến đổi của một sân sau lộn xộn thành một ốc đảo được cắt tỉa hoàn hảo.
8. Bản đồ (Maps)
Khi bạn nghĩ về bản đồ kỹ thuật số, bạn có thể hình dung giao diện của Google Maps. Nhưng các doanh nghiệp có thể tạo bản đồ tương tác như một phần trong nỗ lực content marketing của họ.
Tất nhiên, các bản đồ này có thể được sử dụng để hiển thị phạm vi hoạt động vật lý của doanh nghiệp nếu bạn là một tổ chức có nhiều địa điểm. Nhưng bản đồ tương tác cũng có thể phục vụ các mục đích khác.
Ví dụ, một thương hiệu du lịch tổ chức các chuyến đi Safari ở Tanzania có thể tạo một bản đồ tương tác hiển thị nơi bạn có thể mong đợi nhìn thấy các loại động vật hoang dã khác nhau trong các công viên quốc gia. Hoặc, một thương hiệu bán lẻ có thể tạo một bản đồ cửa hàng của mình, cho phép khách hàng duyệt qua và điều hướng không gian một cách trực tuyến.
9. Nội dung đa phương tiện dạng dài (Multimedia long-form content)
Đã qua rồi cái thời mà một tệp PDF tĩnh là lựa chọn duy nhất để trình bày một ebook, sách trắng hoặc các loại nội dung dạng dài khác cho người đọc của bạn.
Ngày nay, bạn có thể tạo các tài liệu đa trang tương tác với video nhúng, văn bản chuyển động, hình ảnh có thể nhấp và tiêu đề mở ra một cửa sổ bật lên với thông tin bổ sung, cùng các tính năng khác.
Bằng cách làm cho nội dung dạng dài của bạn trở nên năng động hơn, bạn khuyến khích việc đọc chủ động hơn và giảm thiểu việc đọc lướt. Làm chậm người đọc và thu hút họ trong suốt tài liệu giúp thể hiện đầy đủ giá trị của nội dung dạng dài của bạn.
10. Video tương tác (Interactive video)
Video đã là một kênh có tác động lớn—HubSpot đã gọi video ngắn là định dạng nội dung hàng đầu, mang lại ROI cao vào năm 2025.
Bằng cách thêm các yếu tố tương tác vào một kênh vốn đã có mức độ tương tác cao, bạn có thể tăng cường hiệu quả của nó. Video tương tác cho phép người xem nhấp vào các yếu tố, xem thêm chi tiết và tìm hiểu sâu hơn về chủ đề.
Ví dụ, một đại lý ô tô có thể tạo một video tương tác giới thiệu mẫu xe mới nhất trong lô hàng của mình. Đối với mỗi tính năng mới được hiển thị trong video, đại lý có thể thêm văn bản bật lên có thể nhấp để cung cấp thêm thông tin về lợi ích và thông số kỹ thuật.

11. Nội dung xã hội tương tác (Interactive social content)
Các nền tảng mạng xã hội biết rõ sức mạnh của interactive content, và đó là lý do tại sao nhiều nền tảng đã tích hợp các tính năng tương tác để người dùng tận dụng.
Trên Instagram và TikTok, bạn có thể thêm nhãn dán khảo sát hoặc câu đố vào Câu chuyện hoặc video của mình. Trên LinkedIn, bạn có thể tạo và chạy một cuộc khảo sát.
Việc thường xuyên đưa interactive content vào lịch nội dung mạng xã hội của bạn giữ cho khán giả luôn tham gia. Nó củng cố rằng trang mạng xã hội của doanh nghiệp bạn là nơi để đối thoại với bạn và định vị bạn như một thương hiệu thân thiện, dễ tiếp cận.
12. Thực tế tăng cường (Augmented reality)
Thực tế tăng cường (AR) sẽ không phù hợp với mọi doanh nghiệp, nhưng có một số ngành công nghiệp mà công nghệ này là một sự kết hợp tự nhiên.
Về cơ bản, AR chèn một hình ảnh được tạo bằng máy tính vào một không gian vật lý thực. Trên các thiết bị di động, người dùng có thể hướng camera của họ vào môi trường xung quanh, và AR có thể thêm một hình ảnh kỹ thuật số vào thế giới thực được hiển thị trên màn hình.
Nhiều công ty nội thất sử dụng công cụ AR để cho phép người tiêu dùng thử nghiệm các món đồ trong nhà của họ trước khi mua. Trong ví dụ trên từ ứng dụng IKEA, bạn có thể thấy cách người dùng cầm điện thoại lên khu vực mà họ muốn xem món đồ nội thất và sau đó đặt ghế sofa, ghế hoặc thảm vào không gian hiện có của họ một cách ảo.
Thực tế tăng cường rất phù hợp cho các nhà bán lẻ muốn mang đến cho khách hàng cơ hội thử nghiệm sản phẩm của họ một cách ảo trước khi mua.
Sử dụng interactive content để xây dựng kết nối sâu sắc hơn với khán giả của bạn
Interactive content, theo bản chất của nó, khuyến khích khán giả của bạn tham gia một cách ý nghĩa hơn với thương hiệu của bạn. Nó tạo ra không gian cho cuộc đối thoại hai chiều theo cách mà nội dung tĩnh không thể làm được. Và việc mở ra cánh cửa đối thoại giúp định vị thương hiệu của bạn như một nơi mà khán giả có thể tìm đến để nhận lời khuyên và câu trả lời.
Ngay cả các doanh nghiệp với ngân sách marketing hạn chế cũng có thể tận dụng các công cụ hiện có để bắt đầu phát hành interactive content. Từ các cuộc khảo sát trên mạng xã hội đến các công cụ thăm dò ý kiến miễn phí, có những cách đơn giản, chi phí thấp để bắt đầu tận dụng sức mạnh của interactive content ngay hôm nay.
Nguồn tham khảo: wordstream.com