AI Overviews đã gây ra nhiều tranh cãi, với nhiều người dùng nhận thấy sự không chính xác trong các câu trả lời do AI tạo ra và nhiều doanh nghiệp chứng kiến lưu lượng truy cập từ Google giảm. Tuy nhiên, bất chấp điều này, Google báo cáo rằng AI Overviews vẫn được sử dụng rộng rãi.
Vậy, tần suất AIOs xuất hiện trong kết quả tìm kiếm là bao nhiêu, người dùng thực sự cảm nhận thế nào về AIOs, và chúng thực sự ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập trang web ra sao?
Tôi có câu trả lời (không lấy từ AI) cho tất cả những điều đó và hơn thế nữa trong bài phân tích này về các thống kê Google AI Overviews, kèm theo một infographic tiện lợi để giúp bạn luôn cập nhật và đi trước một bước trong không gian tìm kiếm AI.
Nội dung bài viết
Thống kê và sự thật về Google AI Overviews: Những điểm nổi bật
Dưới đây là những dữ liệu quan trọng nhất về Google AI Overviews mà bạn không nên bỏ lỡ.
Khoảng 43% AIOs liên kết lại với kết quả từ chính Google.
Google xuất hiện như một nguồn trong gần 44% tất cả các câu trả lời do AI tạo ra trong AI Overviews.
Gần như 100% từ khóa kích hoạt AI Overviews đều mang ý định tìm kiếm thông tin.
AI Overviews chỉ có 10% khả năng xuất hiện cho các từ khóa thương mại hoặc giao dịch.
Khoảng 81% SERP có AIO cũng bao gồm phần “Người cũng hỏi” (People Also Ask – PAA).
Với cả AIOs và PAA chiếm không gian quý giá trên SERP, điều quan trọng hơn bao giờ hết là bạn cần ưu tiên thứ hạng Google của mình cả về SEO và PPC.
40% nguồn được hiển thị trong AIOs sẽ xếp hạng ở vị trí 11-20 trên SERP, thay vì top 10.
Với gần một nửa nguồn AIO có thứ hạng thấp hơn top 10, điều này cho thấy nội dung có thứ hạng cao hơn không nhất thiết sẽ xuất hiện trong AIO.
50 tên miền hàng đầu trên Google chiếm gần 30% tất cả các đề cập trong AIO.
Rõ ràng, AIOs ưu tiên các trang web có sức mạnh và uy tín cao—khiến các trang web nhỏ khó có cơ hội xuất hiện trong kết quả do AI tạo ra.
Tần suất AI Overviews xuất hiện?
Vậy, bạn có thể mong đợi AIO xuất hiện trên cùng SERP mà doanh nghiệp của bạn xuất hiện với tần suất bao nhiêu? Hãy xem dữ liệu nói gì.
AIOs xuất hiện trong gần 55% tìm kiếm trên Google.
Khả năng cao là, doanh nghiệp của bạn đang xuất hiện cùng với AI Overviews. Hãy đảm bảo tối ưu hóa chiến lược SEO và PPC của bạn với điều đó trong tâm trí.
Kể từ tháng 3 năm 2025, AI Overviews đã tăng trưởng 115%.
Điều này xảy ra sau bản cập nhật lõi tháng 3 từ Google.
Tỷ lệ từ khóa kích hoạt AIOs đã tăng gấp đôi kể từ tháng 3 năm 2025.
Ngày càng nhiều từ khóa có thể kích hoạt AIOs. Hãy thử sử dụng công cụ từ khóa để tìm ý tưởng cho các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của bạn có khả năng cao xuất hiện AIO trong kết quả. Từ đó, bạn có thể tối ưu hóa cho các từ khóa đó hoặc cố gắng tránh chúng, tùy thuộc vào chiến lược của bạn.
AIOs xuất hiện ít hơn bình thường cho các truy vấn mang tính địa phương.
AIOs chỉ xuất hiện trong khoảng 7% tổng số truy vấn local, cho thấy một xu hướng nhất quán: SEO địa phương (local SEO) vẫn tương đối “an toàn” trước ảnh hưởng của AI và các bản cập nhật thuật toán gần đây.
Truy vấn càng dài, khả năng xuất hiện AIO càng cao.
AIOs xuất hiện ít hơn trong các truy vấn ngắn và nhiều hơn trong các truy vấn dài. Thực tế, một truy vấn có tám từ trở lên có khả năng xuất hiện AIO trong kết quả cao hơn 7 lần.
Người dùng sử dụng AIOs như thế nào?
Nếu bạn đang tự hỏi khách hàng của mình chú ý đến AIOs bao nhiêu, bạn không phải là người duy nhất. Dưới đây là những gì chúng tôi biết cho đến nay về cảm nhận của người tiêu dùng đối với AIOs, cùng với tác động của AIOs đến trải nghiệm người dùng.
7/10 người tìm kiếm chỉ đọc vài dòng đầu tiên của AIO.
Phần lớn người dùng Google không đọc quá một phần ba kết quả AIO. Nói cách khác, họ chỉ đọc khoảng 30% thông tin của AIO.
88% người dùng nhấp vào “xem thêm” để mở rộng AIO bị rút gọn—ngay cả khi họ không đọc hết.
Điều này có vẻ mâu thuẫn, nhưng dù người dùng có thể không đọc toàn bộ AIO, nhiều người vẫn mở rộng chúng để ít nhất là xem toàn bộ kết quả trước khi lướt qua.
70% người tiêu dùng cho biết họ phần nào tin tưởng kết quả tìm kiếm do AI tạo ra.
Ngược lại, một báo cáo thống kê gần đây về AI cho thấy 75% người tiêu dùng lo ngại về nguy cơ thông tin sai lệch do AI tạo ra. Tuy nhiên, 50% vẫn tỏ ra lạc quan về AI nói chung. Điều này cho thấy rằng dù người tiêu dùng nhận thức rõ rủi ro từ AI, họ vẫn sẵn sàng sử dụng nó để tối ưu các tác vụ hàng ngày – chẳng hạn như tìm kiếm thông tin.
79% người tiêu dùng dự đoán sẽ sử dụng tìm kiếm được hỗ trợ AI trong năm tới.
Nếu khách hàng của bạn chưa tận dụng các tính năng như AIO, hãy mong đợi điều đó thay đổi trong năm tới. Bạn có thể đi trước xu hướng dự đoán này bằng cách tối ưu hóa chiến lược của mình cho AIOs ngay bây giờ.
AIOs chiếm gần một nửa màn hình của người dùng khi tìm kiếm trên Google.
AI Overviews chiếm 42% màn hình trên máy tính để bàn, 48% trên thiết bị di động. Điều này đẩy các kết quả tự nhiên xuống xa hơn trên trang, điều này có thể giải thích cho sự sụt giảm lưu lượng truy cập mà nhiều trang web báo cáo từ Google.

81% truy vấn có AIO được thực hiện trên thiết bị di động.
Khoảng hai phần ba tất cả các tìm kiếm trên Google được thực hiện trên thiết bị di động. Hiện tại, phần lớn các tìm kiếm di động đó đang nhận được AIO.
Người dùng từ 25 đến 34 tuổi trên thiết bị di động sử dụng AI Overviews nhiều nhất.
Nhóm người tìm kiếm này chọn AIOs làm câu trả lời cuối cùng cho truy vấn của họ 50% thời gian.
AI Overviews của Google có làm giảm lượt nhấp?
Giống như hầu hết các vấn đề trong marketing kỹ thuật số, không có câu trả lời rõ ràng là có hay không, vì AIOs thay đổi theo ngành. Hãy cùng xem xét kỹ hơn cách AIOs ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp.
AI Overviews làm giảm lượt nhấp gần 35%.
Trong một nghiên cứu với hơn 300.000 từ khóa, có sự tương quan giữa sự hiện diện của AIO và mức giảm 34,5% trong tỷ lệ nhấp cho các trang xếp hạng hàng đầu.
AIOs đã làm giảm CTR khoảng 7% cho các trang xếp hạng hàng đầu.
Các trang web ở bốn vị trí hàng đầu cho các tìm kiếm sử dụng các thuật ngữ như gì, khi nào, ở đâu và như thế nào đã thấy tỷ lệ nhấp giảm hơn 7%.
Một số trang web đã chứng kiến sự sụt giảm 20-40% trong lưu lượng tìm kiếm kể từ khi AI Overviews được giới thiệu.
Nhiều chủ doanh nghiệp và marketer đã báo cáo thấy sự sụt giảm trong lưu lượng truy cập trang web của họ do AIOs. Trong ví dụ dưới đây, một chuyên gia SEO nhận thấy lưu lượng truy cập của họ giảm 41% vào năm 2024.
Dự đoán rằng tỷ lệ nhấp tự nhiên sẽ giảm 25% vào năm 2026 do AI Overviews.
Tuy nhiên, khi một kết quả có thương hiệu xuất hiện trong AIO, CTR cho thương hiệu đó thực sự tăng.
Nhìn chung, SERP có AI Overviews hiển thị ít hơn 96% liên kết trang web, ít hơn 84% video, và ít hơn 75% Bảng Kiến thức (Knowledge Panels).
Chúng cũng kích hoạt ít hình thu nhỏ và tính năng Top Stories hơn.
58% tìm kiếm trên Google hiện không dẫn đến bất kỳ lượt nhấp nào.
Điều này cho thấy rằng AI Overviews có thể khiến người dùng không nhấp ra khỏi SERP.
63% doanh nghiệp báo cáo rằng Google AI Overviews đã tác động tích cực đến lưu lượng truy cập tự nhiên, khả năng hiển thị hoặc thứ hạng kể từ khi ra mắt vào tháng 5 năm 2024.
Ở một khía cạnh tích cực hơn, các chủ doanh nghiệp hiện đang chấp nhận AIOs như một cơ hội xếp hạng có giá trị vào năm 2025.
SERP có AI Overviews đã dẫn đến CTR thấp hơn tổng thể so với SERP không có AIOs cho cả kết quả tự nhiên và trả phí.
Một nghiên cứu gần đây đã xem xét dữ liệu trong suốt năm qua và nhận thấy rằng cả CTR trả phí và tự nhiên đều có xu hướng giảm khi AIOs được hiển thị.
Thêm nhiều thống kê và sự thật thú vị về Google AIO
Muốn biết thêm nhiều thống kê về Google AIO? Tôi đã chuẩn bị sẵn cho bạn!
Các từ khóa có CPC trung bình từ $2-$5 kích hoạt AIOs nhiều nhất.
AIOs xuất hiện 32% thời gian cho các từ khóa trong khoảng giá CPC này. Trong khi đó, các từ khóa đắt hơn có giá $10 trở lên chỉ thấy AIOs xuất hiện khoảng 17% thời gian.
Xem từ khóa có thể tốn bao nhiêu trong ngành của bạn với báo cáo benchmark tìm kiếm 2025 miễn phí của chúng tôi!
Các truy vấn chứa thuật ngữ kỹ thuật, biệt ngữ hoặc các thuật ngữ phức tạp, chuyên ngành có khả năng xuất hiện AIO cao hơn 48%.
Điều này cũng có nghĩa là nhiều từ khóa đuôi dài, thường được các marketer và nhà quảng cáo ưa chuộng vì chúng có xu hướng có ý định tìm kiếm cao hơn, có sự hiện diện AIO tăng trong kết quả của chúng.
Các truy vấn thương mại điện tử hiếm khi có AI Overviews.
Thực tế, sự hiện diện của AIOs trong các truy vấn thương mại điện tử đã giảm—chỉ có 4% tìm kiếm thương mại điện tử nhận được AIOs, so với 29% khi AIOs mới ra mắt.
Ngành có sự gia tăng lớn nhất về sự hiện diện của AIO trên SERP trong năm qua là công nghệ B2B.
Sự hiện diện của AIOs cho các truy vấn liên quan đến công nghệ B2B đã tăng từ 36% lên hiện tại 70% SERP có AIOs. Tiếp theo là Bảo hiểm (17% lên 63%) và Giải trí (2% lên 37%).
5.5% AI Overviews bao gồm thông tin từ Reddit.
Điều này khiến Reddit trở thành trang web phổ biến nhất được trích dẫn trong AI Overviews, tiếp theo là Quora (4% chia sẻ AIO), NIH.gov (1.8% chia sẻ AIO), và WebMD (1.5% chia sẻ AIO).
Từ khóa điển hình kích hoạt AI Overview có độ khó là 12 và lưu lượng là 500.
Sử dụng công cụ từ khóa để làm quen với lưu lượng từ khóa và xếp hạng độ khó điển hình trong ngành của bạn có thể giúp bạn đánh giá tần suất AIOs có thể xuất hiện trong các tìm kiếm liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
AI Overviews dài hơn chứa nhiều nguồn hơn.
Câu trả lời của AI Overview càng dài, càng trích dẫn nhiều nguồn. AIOs dưới 600 ký tự trích dẫn khoảng năm nguồn, trong khi những câu trả lời trên 6.600 ký tự trích dẫn khoảng 28 nguồn.
AI Overviews sử dụng phạm vi nguồn rộng nhất trong tất cả các công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI.
Mặc dù có các giải pháp tìm kiếm hỗ trợ AI khác đang nổi lên, AI Overviews của Google hiện có sự đa dạng lớn nhất trong các nguồn mà nó trích dẫn.
Vào tháng 5 năm 2025, Google đã mở rộng AI Overviews để bao phủ người dùng tại 200 quốc gia khác nhau và 40 ngôn ngữ.
Hỗ trợ AIO đã được thêm cho người dùng nói tiếng Ả Rập, Trung Quốc, Mã Lai, Urdu và nhiều ngôn ngữ khác.
Infographic thống kê Google AI Overviews
Dưới đây là infographic đầy đủ của chúng tôi về tất cả các thống kê và sự thật về AI mà bạn cần biết.
Những gì dữ liệu về Google AI Overviews này có ý nghĩa với doanh nghiệp của bạn
Mặc dù nhiều thống kê về Google AI Overviews mà chúng tôi đã xem xét rất khác nhau, tất cả đều chỉ ra rằng bối cảnh tìm kiếm đang thay đổi nhanh chóng. Google AIOs đang định hình lại SERP, vì vậy tốt nhất là sử dụng dữ liệu như trên để luôn cập nhật các xu hướng hiện tại và đi trước đối thủ cạnh tranh của bạn. Dưới đây là một vài cách khác mà Google đang tích hợp AI vào nền tảng của mình. Để được hỗ trợ thêm trong việc tối ưu hóa chiến lược tìm kiếm của bạn, hãy xem cách giải pháp của chúng tôi có thể nâng tầm doanh nghiệp của bạn trên SERP và hơn thế nữa!
Nguồn tham khảo: wordstream.com