Một số lĩnh vực SEO, chiến thuật và trang web vẫn không bị ảnh hưởng nhiều bởi những thay đổi này.
Google chưa bao giờ công bố chính thức các yếu tố xếp hạng của mình, nhưng đã chỉ ra rằng có ít nhất 200 yếu tố và chúng thay đổi theo thời gian (cả về danh sách và mức độ quan trọng của các yếu tố).
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần biết (và tối ưu hóa) trong năm 2025.
Nội dung bài viết
Toggle7 yếu tố xếp hạng SEO bạn cần tối ưu hóa trong năm 2025
Hãy cùng tìm hiểu những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất mà bạn cần chú ý nếu muốn chiến lược SEO của mình thành công trong năm nay.
1. Thẩm quyền và liên kết
Thẩm quyền của tên miền, các liên kết bên ngoài đến các trang cụ thể và liên kết nội bộ vẫn rất quan trọng trong kết quả tìm kiếm của Google.
Semrush đã phát hiện trong một nghiên cứu gần đây rằng AI Overviews có sự trùng lặp đáng kể—khoảng 86% đối với tên miền và 67% đối với URL—với kết quả tìm kiếm truyền thống của Google.
Vì vậy, dù kết quả tìm kiếm của bạn có bị ảnh hưởng bởi AI Overviews hay không, thẩm quyền và các liên kết đến trang web của bạn (có ảnh hưởng lớn đến xếp hạng tự nhiên truyền thống) vẫn rất quan trọng.
Xây dựng liên kết có thể được thực hiện qua nhiều phương pháp khác nhau. Một số phương pháp “vẫn hiệu quả” để tác động đến nhóm yếu tố xếp hạng này bao gồm:
- Liên kết từ hồ sơ và trích dẫn địa phương trỏ đến tên miền của bạn, giúp Google hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn.
- Liên kết từ PR kỹ thuật số và các liên kết quan hệ công chúng nói chung.
- Đăng bài viết khách.
- Tiếp cận liên kết truyền thống.
Ngay cả trong những chiến thuật rộng này, vẫn có nhiều cách tiếp cận cụ thể hơn (nghiên cứu, bài viết tập trung vào dữ liệu, nội dung theo thành phố hoặc địa phương, v.v.), nhưng dù bạn chọn cách tiếp cận nào, số lượng và chất lượng của các liên kết đến tên miền và các trang riêng lẻ trên trang web của bạn là một nhóm yếu tố xếp hạng rất quan trọng cần lưu ý trong năm 2025.
2. Các chỉ số tương tác
Google đã từ lâu cho biết rằng các yếu tố như tốc độ tải trang và khả năng thân thiện với thiết bị di động là các yếu tố xếp hạng. Trong những năm gần đây, thông qua các tài liệu bị rò rỉ và lời khai, Google đã thừa nhận rằng các chỉ số như tỷ lệ nhấp chuột và cách người tìm kiếm tương tác với trang kết quả tìm kiếm là các yếu tố xếp hạng của Google.
Điều này có nghĩa là vẫn rất quan trọng để tối ưu hóa cho:
- Các trang tải nhanh và thân thiện với thiết bị di động.
- Thẻ tiêu đề và tiêu đề tạo ra tỷ lệ nhấp chuột cao và đáp ứng đúng lời hứa của thẻ tiêu đề và mô tả meta.
3. Tốc độ trang và trải nghiệm trang
Bạn có thể sử dụng các công cụ miễn phí như Google’s PageSpeed tool hoặc GT Metrix testing tool để nhận các gợi ý nhanh về các nhiệm vụ cần dọn dẹp để giúp các trang của bạn tải nhanh hơn:
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ, những thông tin chi tiết này có thể không có ý nghĩa nhiều đối với bạn, nhưng một nhà phát triển web có thể xem xét và giải quyết các mục có tác động cao nhất, đơn giản nhất. Thông thường, chúng tôi thấy các trang web gặp phải các vấn đề như:
- JavaScript cũ: Đây có thể là từ một công cụ bạn không còn sử dụng, hoặc một đoạn mã mà nhà phát triển đã thêm vào trang web của bạn trước đây nhưng hiện không còn cần thiết—đây là một cơ hội tuyệt vời vì nó không “tốn kém” gì về hiệu suất của trang web và giúp tăng tốc độ tải trang.
- Chặn hiển thị: Thường thì trang web của bạn có thể có một công cụ cụ thể (như công cụ theo dõi hoặc một đoạn mã cụ thể) không cần thiết để khách truy cập nhìn thấy trang web của bạn ngay lập tức, nhưng bạn muốn tải chúng sau đó. Bạn có thể tải các yếu tố đó sau trong quá trình và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách truy cập.
Những cơ hội này khác nhau tùy theo từng trang web, nhưng đối với hầu hết các doanh nghiệp nhỏ, sẽ có một số cơ hội như thế này.
Cải thiện thời gian tải trang đặc biệt có giá trị vì nó cũng có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi của trang web của bạn.
4. Cải thiện tỷ lệ nhấp chuột
Các trang—đặc biệt là các trang phổ biến nhất của bạn—thường xuyên được nhấp vào khi khách truy cập nhìn thấy chúng trong kết quả tìm kiếm sẽ có tác động lớn đến xếp hạng của bạn.
Tỷ lệ phần trăm số lần người tìm kiếm nhấp vào danh sách trang web của bạn là tỷ lệ nhấp chuột (CTR), và bạn muốn tối ưu hóa điều này cho các trang chính và tất cả các trang của bạn. Các cơ hội chính ở đây là thẻ tiêu đề meta của trang và mô tả meta của nó:
Làm thế nào để bạn biết nên đưa gì vào tiêu đề trang và mô tả meta? Hãy nghĩ về nó như cách bạn viết văn bản quảng cáo trong một quảng cáo trả tiền theo nhấp chuột:
- Hiểu cơ bản về marketing: Tiêu đề và mô tả của bạn có đáp ứng các truy vấn tìm kiếm tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhất cho trang liên quan không? Người tìm kiếm thực sự đang tìm kiếm điều gì? Hãy cố gắng tìm cách để:
- Hứa hẹn điều đó.
- Thực hiện điều đó theo cách khác biệt so với các trang web khác.
- Đảm bảo bạn thực hiện điều đó trên trang.
- Xem xét SERP: Một nơi tốt để tìm ý tưởng là trong chính kết quả tìm kiếm. Tiêu đề của các trang web xếp hạng cao hơn bạn là gì? Có thể có nhiều lý do khiến các trang đó xếp hạng, vì vậy đừng sao chép tiêu đề và mô tả của họ một cách mù quáng, nhưng nó có thể mang lại cho bạn một số ý tưởng.
- Sử dụng công cụ AI: Thẻ tiêu đề và mô tả meta là một lĩnh vực mà các công cụ như ChatGPT hoặc Perplexity rất tốt trong việc đưa ra ý tưởng và cung cấp cho bạn các định dạng có thể sử dụng. Cung cấp cho công cụ càng nhiều thông tin càng tốt (thẻ tiêu đề của bạn, thẻ tiêu đề của các trang khác xếp hạng, các thuật ngữ tìm kiếm mà trang của bạn xuất hiện, v.v.).
- Đưa vào dữ liệu của riêng bạn: Xem trong Google Search Console các trang của bạn. Nếu có các trang cụ thể có tỷ lệ nhấp chuột đặc biệt cao (ngoài trang chủ của bạn, thường làm tốt vì lưu lượng truy cập thương hiệu đến trang web của bạn), thẻ tiêu đề bạn sử dụng ở đó có thể là một thẻ mạnh để xem xét cho các trang khác tương tự.
Theo cách đó, nếu bạn có một trang web nhận được vài trăm hoặc thậm chí vài nghìn khách truy cập mỗi tháng, bạn không cần dành nhiều thời gian để tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả meta trên toàn bộ trang web của mình. Tập trung vào một vài trang nhận được nhiều lưu lượng truy cập nhất từ tìm kiếm và công thức cho các bộ sưu tập trang.
Ví dụ: nếu bạn có một trang web dạy nhạc với một loạt các trang địa phương nhắm mục tiêu các thuật ngữ như học piano ở Kalamazoo, học piano ở Portage, v.v., hãy xem xét tỷ lệ nhấp chuột cho các trang đó, xem xét các ý tưởng bạn có cho các trang có lưu lượng truy cập cao nhất ở đó và thực hiện thay đổi trên các trang đó và đo lường kết quả. Bạn cũng có thể làm điều này định kỳ—có lẽ mỗi sáu tháng một lần.
Càng nhiều lưu lượng truy cập mà trang web và các trang riêng lẻ của bạn có, càng hợp lý để dành nhiều thời gian hơn để tối ưu hóa CTR và tiêu đề và mô tả.
5. Tìm kiếm thương hiệu
Google có bằng sáng chế sử dụng lưu lượng tìm kiếm thương hiệu như một chỉ số cho mức độ tin cậy của một trang web. Điều này có thể là một điều khó để “tối ưu hóa”, nhưng một số cách để suy nghĩ về điều này bao gồm:
- PR. PR truyền thống và được xuất hiện trên các ấn phẩm mà khách hàng tiềm năng của bạn thường đọc là một cách tuyệt vời để khiến mọi người tìm kiếm thương hiệu của bạn.
- Biển hiệu, xe tải, v.v. Có biển hiệu cho doanh nghiệp của bạn, bọc xe tải nếu bạn có một doanh nghiệp mà những chiếc xe đó xuất hiện trên đường, v.v., là một cách khác để thúc đẩy tìm kiếm thương hiệu.
- Hợp tác. Hợp tác với các doanh nghiệp liên quan (trong trường hợp doanh nghiệp địa phương, điều này có thể là các doanh nghiệp khác trong khu vực của bạn, đặc biệt là những doanh nghiệp mà khách hàng tiềm năng của bạn có khả năng sử dụng—ví dụ: nếu bạn cung cấp các bài học âm nhạc, một cửa hàng nhạc cụ địa phương hoặc thậm chí các công ty khác cung cấp các hoạt động cho trẻ em).
Có những lợi ích tương tự khi tăng tìm kiếm thương hiệu như cải thiện tốc độ trang, vì bạn đang tăng nhận thức thương hiệu nói chung và giúp doanh nghiệp của bạn, không chỉ xếp hạng tìm kiếm của bạn.
Một lưu ý ở đây: Mặc dù Google đã nói rõ rằng các đề cập thương hiệu không phải là liên kết không phải là một yếu tố xếp hạng, nhưng có bằng chứng cho thấy những điều này giúp tăng khả năng hiển thị của bạn trong các công cụ AI như ChatGPT, Claude, v.v., và rằng trích dẫn giúp với xếp hạng địa phương nếu bạn có một doanh nghiệp tập trung vào SEO địa phương.
6. Mức độ liên quan của nội dung
Ý tưởng rằng bạn cần có một trang phù hợp với truy vấn tìm kiếm là điều hiển nhiên, nhưng trở thành một “chuyên gia chủ đề” và tạo “cụm chủ đề” cho SEO là một yếu tố bổ sung mà Google và các bằng sáng chế của Google đã nhiều lần đề cập.
Dưới đây là một số điều Google đã nói về cụm chủ đề và xây dựng thẩm quyền:
- Google ưu tiên cụm chủ đề: Các bằng sáng chế của Google rõ ràng sử dụng khái niệm “cụm chủ đề” khi đánh giá trọng số liên kết. Ví dụ, một bằng sáng chế của Google về xếp hạng tài liệu lưu ý rằng “khi một cụm chủ đề liên quan đến tài liệu nguồn có liên quan đến một cụm chủ đề liên quan đến tài liệu đích, liên kết có xác suất cao hơn được chọn.” Nói cách khác, các liên kết giữa các trang về cùng một chủ đề (cùng cụm chủ đề) được coi là có khả năng cao hơn (và do đó có giá trị hơn) so với các liên kết giữa các trang không liên quan.
- Liên kết nội bộ rất quan trọng: Trong một bằng sáng chế khác của Google về xếp hạng trên trang, Google mô tả cách các liên kết từ các trang trong cùng một trang web báo hiệu tầm quan trọng. Nó giải thích rằng nếu “nhiều trang web khác liên quan đến cùng một tên miền chứa liên kết đến trang web cụ thể đó, trang web đó có thể quan trọng hơn trong tên miền so với các trang web khác.” Điều này nhấn mạnh rằng các trang được liên kết nhiều bởi các trang khác trên cùng một trang web (thường là các trang liên quan về mặt chủ đề) được coi là trung tâm hơn trong trang web đó.
- Hợp nhất các trang liên quan là hữu ích: John Mueller của Google đã nói về việc kết hợp các trang liên quan để cải thiện mức độ liên quan. Ông giải thích rằng nếu bạn hợp nhất một số trang yếu hơn về một chủ đề chung thành một trang, trang kết quả sẽ trở thành “một trang mạnh hơn” vì “nhiều phần của trang web đang tham chiếu đến một nội dung duy nhất này, vì vậy nó có thể liên quan hơn so với những phần nhỏ lẻ bạn có trước đây.” Điều này phản ánh rằng việc liên kết nội bộ và hợp nhất nội dung liên quan về mặt ngữ nghĩa tăng cường mức độ liên quan của nội dung đó.
- Tập trung vào chủ đề là điều cần thiết: Mueller cũng cảnh báo về việc kết hợp nội dung không liên quan. Ông lưu ý rằng việc hợp nhất “hai trang hoàn toàn riêng biệt” về các chủ đề khác nhau buộc Google phải hỏi “Chủ đề chính của trang này là gì?” Điều này ngụ ý rằng Google mong đợi một chủ đề rõ ràng, tập trung cho mỗi trang (và theo đó là mỗi phần của trang web), gợi ý rằng một trang web nên nhóm các chủ đề tương tự thay vì trộn lẫn chúng.
7. Khả năng truy cập nội dung
Đảm bảo các trang và nội dung có thể truy cập được bởi các công cụ tìm kiếm là cách cơ bản nhất để bạn cho nội dung của mình cơ hội xếp hạng.
Nếu trang web của bạn hiện không nhận được lưu lượng truy cập, bạn có thể chạy chẩn đoán và đảm bảo rằng bạn không gặp phải các vấn đề như thẻ noindex, chỉ thị robots.txt hoặc các vấn đề kỹ thuật khác ngăn nội dung của bạn được thu thập thông tin, lập chỉ mục và sau đó được trả về trong kết quả tìm kiếm.
Google Search Console có các công cụ hữu ích để xác định liệu các trang đã được phát hiện, thu thập thông tin hay lập chỉ mục:
Các yếu tố xếp hạng tối ưu hóa tìm kiếm “mọi nơi”
Mặc dù có rất nhiều tranh luận về việc gọi việc đạt được khả năng hiển thị trong các công cụ như ChatGPT, Claude, Perplexity, v.v., một số người đã lập luận rằng loại khả năng hiển thị này vẫn là SEO.
AI Overviews và vị trí trong các LLM có bộ yếu tố xếp hạng riêng của chúng, và có rất nhiều điểm tương đồng với các yếu tố xếp hạng SEO truyền thống (vẫn thúc đẩy phần lớn lưu lượng truy cập được giới thiệu từ tìm kiếm cho hầu hết các trang web).
Ngoài các yếu tố này, các yếu tố cụ thể như sử dụng định dạng schema, xuất hiện nổi bật trong các bài viết dạng danh sách với các đề cập thương hiệu và các yếu tố khác có thể giúp trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm AI cũng như SERP truyền thống.
Nguồn tham khảo: wordstream.com