Khám phá những “kho báu” ẩn trong dữ liệu marketing của bạn với sự hỗ trợ từ Google Analytics 4 và các công cụ AI. Hãy nhập dữ liệu này và đặt ra những câu hỏi sau để thu được những hiểu biết thực sự giá trị.
Mở rương kho báu của một marketer và bạn sẽ thấy vô số dữ liệu.
Làm sao để bạn chọn được “vàng thật” giữa đống “vàng giả” vô giá trị? Và làm thế nào AI có thể giúp bạn tìm ra vàng thật đó?
Dana DiTomaso có một số suy nghĩ dựa trên kinh nghiệm của cô ấy với tư cách là người sáng lập và giảng viên chính của Kick Point Playbook, cung cấp đào tạo marketing trực tuyến. Cô ấy đã chia sẻ những hiểu biết của mình tại sự kiện CMI’s Content and Marketing Trends for 2025.
Xem cách Dana tận dụng tối đa Google Analytics 4, các công cụ AI và tất cả dữ liệu khác của bạn, hoặc đọc bản ghi đã chỉnh sửa này.
Nội dung bài viết
Chấp nhận rằng dữ liệu không hoàn hảo
Hãy nói về dữ liệu. Chưa bao giờ chúng ta có nhiều dữ liệu đến thế. Chúng ta có Google Analytics 4 và đủ loại dữ liệu khác để phân tích trên website. Chúng ta có CRM. Có cả đống thông tin từ AI được đưa đến liên tục. Chúng ta đang có rất nhiều dữ liệu.
Thật không may, dữ liệu chưa bao giờ kém chính xác đến thế.
Dữ liệu phân tích thị trường sai. Có thể sửa chữa không? Không. Tại sao? Bởi vì mọi người sử dụng trình chặn quảng cáo. Có đủ loại lý do khác, và tất cả đều có nghĩa là phân tích của bạn thực sự không chính xác.
Tôi thực sự muốn bạn chấp nhận trong lòng rằng phân tích sẽ không bao giờ hoàn hảo. Thay vào đó, hãy làm việc với những gì bạn có.
Biết rằng dữ liệu Google Search Console sẽ không chính xác 100% về khối lượng hoặc số lần hiển thị hoặc nhấp chuột. Nhưng về hướng, nó ít nhiều hữu ích. Đừng tập trung vào các con số; hãy nhìn vào các xu hướng.
Đánh giá xem một trang có đang làm đúng nhiệm vụ của nó không
Bạn có đang đáp ứng đúng ý định tìm kiếm (search intent) không? Đây là một câu hỏi không hề đơn giản. Nhiều người nhìn vào search intent và nghĩ: “Well, tôi đang có khá nhiều lượt truy cập ở đây. Tôi cũng không muốn soi quá kỹ rồi phát hiện ra rằng mình thực ra chưa đáp ứng đúng search intent, vì nếu tôi tối ưu lại để khớp hơn với ý định tìm kiếm, có thể tôi sẽ mất bớt lượng truy cập. Và điều đó sẽ trông không tốt chút nào trong báo cáo của tôi.”
Tuy nhiên, bạn có muốn có 500 khách truy cập có khả năng chuyển đổi cao hơn 10.000 khách truy cập không có khả năng chuyển đổi không? Khớp với ý định tìm kiếm là rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng GA4 và AI để khớp tốt hơn với ý định tìm kiếm.
Nếu bạn đã làm việc trong lĩnh vực phát triển phần mềm, bạn có thể quen thuộc với khái niệm “công việc cần làm.” Một trang có một công việc cụ thể. Trang liên hệ có nhiệm vụ cho phép mọi người liên hệ với bạn. Trang chính sách bảo mật có nhiệm vụ đảm bảo rằng bạn đang thực hiện các yêu cầu pháp lý của mình.
Nếu mọi người đã truy cập vào trang chính sách bảo mật của bạn bằng cách nào đó, bạn có mong đợi họ chuyển đổi không? Không. Một số trang có thể có những người đã mua dịch vụ của bạn đang xem chúng, vì vậy bạn có mong đợi họ chuyển đổi lại không? Không. Vậy tại sao bạn lại bao gồm những loại trang đó khi bạn liệt kê các trang đích với tỷ lệ chuyển đổi?
Vì vậy, hãy nhận ra công việc của trang đích.
Sau đó, hãy hỏi liệu các truy vấn (search) đưa khách truy cập đến một trang có khớp với công việc của trang đó không. Nếu không, bạn có cần một trang mới không, hay bạn chỉ cần sửa trang đã tồn tại?
Đây là nơi AI thực sự tỏa sáng vì nó có thể dễ dàng xác định các cơ hội mới. Tôi thực sự thích Claude. Tôi chưa làm gì ở quy mô lớn. Tôi có một tệp văn bản của một trang trên trang web của chúng tôi, và sau đó tôi vào Google Search Console và yêu cầu nó cung cấp cho tôi tất cả các truy vấn đã dẫn mọi người đến trang này trong 16 tháng qua. Đó là lượng dữ liệu tối đa bạn có thể lấy ra từ giao diện Google Search Console.
Tôi xem xét các truy vấn nào đang xuất hiện cho trang này. Bạn có thể có cơ hội xếp hạng cho những cụm từ đó vì nếu trang của bạn, không hoàn toàn liên quan đến thuật ngữ đó, xuất hiện, Google thực sự đang cố gắng tìm ra điều gì đó nên xếp hạng cho chúng. Đó có thể là những cơ hội nội dung tốt vì chúng có thể không được phục vụ tốt bởi nội dung hiện có.
Sau đó, tôi đặt câu hỏi này cho Claude: “Bạn có thể xác định bất kỳ truy vấn nào không được phục vụ tốt bởi trang này không? Và nếu có, nội dung mới nào tôi nên tạo để đáp ứng những truy vấn này?”
Claude quay lại với một phân tích khoảng cách và xác định một số phần thực sự tuyệt vời mà chúng tôi nên viết về trên trang web của mình. Câu hỏi tiếp theo của tôi cho Claude là, “Bây giờ, tôi muốn bạn cộng tất cả các lần hiển thị và cho tôi biết những cái nào có nhiều khả năng nhất.”
Theo dõi hành vi người dùng trong GA4
Hành vi của người dùng từ trang đích đó là gì? Nếu trang đích đó trông tốt, nhưng có thể không phải là nơi mọi người chuyển đổi, họ có thể đi đâu từ đó? Tôi khuyến khích bạn sử dụng khám phá đường dẫn trong Google Analytics 4 (GA4).
Nhìn vào sự kiện “session start.” Đường dẫn của trang đó là gì? Họ đi đâu tiếp theo? Bạn có thể tiếp tục nhấp vào những (options) đó cho đến khi bạn đến nơi khách truy cập đã kết thúc. Bạn cũng có thể thực hiện phân tích đường dẫn bằng cách bắt đầu với điểm kết thúc.
Nếu bạn nhìn vào khoảng cách giữa trang đích và các trang có giá trị cao, bạn có thể tìm thấy cơ hội. Mọi người bắt đầu trên trang này; họ đã nhấp vào đây, nhưng họ không tiếp tục. Làm thế nào bạn có thể đưa mọi người từ điểm A đến điểm B?
Nắm bắt cách người dùng tương tác
Bạn có biết cách người dùng đang sử dụng trang web của bạn không?
Tôi không chỉ nói về lượt xem trang. Tôi đang nói về việc nhìn vào các chỉ số khác cho bạn biết liệu người dùng có đang có trải nghiệm tốt hay xấu với trang web của bạn không. Bạn có thể đã sử dụng tỷ lệ thoát trong phân tích phổ quát của Google. Đó không phải là một chỉ số tốt. GA4 có một chỉ số mới gọi là tỷ lệ tương tác. Một phiên trở nên tương tác khi người dùng thực hiện ít nhất một trong ba điều sau:
- Đã có trang web của bạn trong một tab hoạt động ít nhất 10 giây
- Đã truy cập trang thứ hai trên trang web
- Đã có một sự kiện chính
Đây là lý do tại sao điều quan trọng là đảm bảo rằng các sự kiện chính của bạn ghi lại những điều liên quan đến mục tiêu của bạn cho trang web của bạn. Nhìn vào tỷ lệ tương tác có thể thực sự giúp bạn biết liệu mọi người có đang tương tác với nội dung của bạn theo cách bạn muốn hay không. Hành vi người dùng cũng phác thảo chất lượng của lưu lượng truy cập của bạn. Bạn có thể xác định lưu lượng truy cập xấu bằng cách nhìn vào các nguồn có tỷ lệ tương tác kém.
Tỷ lệ tương tác không kể toàn bộ câu chuyện. Chúng tôi thường đo lường mức tiêu thụ nội dung để cho chúng tôi biết nội dung nào đang thu hút. Đó là một công thức Google Tag Manager. Nó cũng là một plugin WordPress. Nó lấy phần nội dung và đo lường thời gian cần thiết để đọc phần nội dung đó. Nếu người đó dừng lại đủ lâu để xem nó và cuộn đến cuối nội dung đó, nội dung đã được tiêu thụ. Nó cung cấp một điểm khởi đầu (để biết) nội dung nào cần cải thiện để đảm bảo mọi người đang đọc mọi thứ trên trang.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, nội dung không chỉ là chữ viết. Video chưa bao giờ phổ biến đến thế. Bạn nên ghi lại mức tiêu thụ nội dung dựa trên cách mọi người xem video của bạn. Chúng tôi thường theo dõi một người xem 90% video là hoàn thành (mức tiêu thụ nội dung).
Sau đó, bằng cách so sánh tỷ lệ tiêu thụ nội dung giữa văn bản và video, bạn có thể thấy đối với khán giả này điều gì hấp dẫn hơn. Văn bản có nói nhiều hơn với khán giả, hay video nói nhiều hơn? Bây giờ, bạn biết cần ưu tiên điều gì khi tạo thêm nội dung.
Sử dụng AI để phân tích dữ liệu nhằm tìm kiếm cơ hội
Đâu là hướng nội dung mới bạn nên phát triển tiếp theo?
Chọn công cụ AI của bạn. Cung cấp cho nó mọi thứ bạn có, từ tài sản nội dung đến từ khóa và nghiên cứu khán giả. Sau đó, cung cấp cho nó dữ liệu hiệu suất của bạn từ GA4, Google Search Console, CRM của bạn, v.v.
Với toàn bộ trang web và tài sản nội dung trong não của nó, nó có thể vẽ ra các kết nối giữa dữ liệu hiệu suất và nội dung trên trang. Sau đó, bạn có thể hỏi nó những câu hỏi để giúp bạn đưa ra quyết định nội dung tốt hơn, chẳng hạn như:
- “Đây là dữ liệu hiệu suất của chúng tôi từ GA4. Đây là những gì chúng tôi đang nói trong Google Search Console. Nội dung nào chúng tôi đã có đáp ứng những truy vấn tìm kiếm này?”
- “Nội dung nào đang hoạt động tốt trên tìm kiếm so với xã hội?”
- “Dựa trên nghiên cứu này, nội dung nào còn thiếu?”
- “Nội dung nào đang làm tốt việc mang lại những doanh số có giá trị cao?”
Câu hỏi cuối cùng là dữ liệu CRM của bạn sẽ xuất hiện ở đâu. Tôi là người ủng hộ việc kết hợp dữ liệu GA4 với dữ liệu CRM của bạn.
Ví dụ, mọi người điền vào một form và bạn biết họ đã tiếp cận form như thế nào, nhưng bạn có biết giá trị thực tế cuối cùng của lần bán hàng đó không? Nó có thể mất hàng tháng hoặc hàng năm, tùy thuộc vào lĩnh vực. Bằng cách kết hợp dữ liệu GA4 và CRM, bạn có thể nói, “Chiến dịch quảng cáo này thực sự đã mang lại giá trị XEx số đô la.”
Bạn có thể cung cấp thông tin đó cho bộ não AI của mình và nói, “Hãy cho chúng tôi biết nội dung nào đang làm tốt nhất việc mang lại những doanh số có giá trị cao đó.” Sau đó, bạn có thể hỏi, “Bây giờ bạn biết nội dung nào đang mang lại những doanh số có giá trị cao; nội dung nào khác bạn dự đoán sẽ có giá trị cao cho doanh nghiệp của chúng tôi?”
Nó có thể xác định những cơ hội đó và giúp bạn ưu tiên công việc của mình cho năm 2025 ở nơi bạn đang kiếm được nhiều tiền nhất.
Tận dụng tối đa GA4
Bạn nên bắt đầu theo dõi điều gì khác trong GA4 vào năm 2025?
Theo dõi lượt xem hình ảnh. Tôi ghi lại mọi hình ảnh được xem trên trang web của chúng tôi. Tôi có thể ghi lại độ sâu cuộn 25%, 50%, 75%, v.v. Nó cho tôi một kiến thức rất chi tiết về chính xác nơi mọi người bỏ cuộc. Tôi có một cảm giác tốt về nơi mọi người cảm thấy nhàm chán và ngừng đọc các bài đăng trên blog của chúng tôi. Và đó là một cách thực sự hữu ích để tối ưu hóa nội dung đó.
Tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng khán giả trong GA4. Tôi thích sử dụng khán giả cho tất cả các loại thứ khác nhau, chẳng hạn như vị trí hoặc các trang mà mọi người đã tương tác. Ví dụ, tôi thường sử dụng nó để hiểu khán giả, loại trừ những người đã xem trang tuyển dụng. Họ có lẽ sẽ không mua hàng; họ chỉ muốn một công việc.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là đảm bảo rằng bạn thiết lập thông tin chi tiết trong GA4. Trên trang chủ của GA4, cuộn xuống cuối trang này và nhấp vào “tạo thông tin chi tiết tùy chỉnh.”
Đó là nơi bạn thiết lập cảnh báo của mình cho những thứ như không có lưu lượng truy cập tự nhiên hoặc không có chuyển đổi để biết nếu có điều gì đó sai. Điều cuối cùng bạn muốn là có điều gì đó khủng khiếp xảy ra và bạn không phát hiện ra cho đến khi bạn kéo báo cáo cho tháng tiếp theo.
Nguồn tham khảo: contentmarketinginstitute