So sánh tính năng tìm kiếm Google AI Mode với các LLMs như chatGPT, Claude, Perplexity,…

so-sanh-tinh-nang-tim-kiem-google-ai-mode-voi-cac-llms-nhu-chatgpt-claude-perplexity
Google đã ra mắt chế độ AI tại Mỹ vào tháng 5, và các chuyên gia SEO hiện đang đối mặt với một biên giới mới.
Trong nghiên cứu này, chúng tôi tìm hiểu cách chế độ AI so sánh với tìm kiếm truyền thống của Google, AI Overviews và hai công cụ tìm kiếm dựa trên LLM hàng đầu: ChatGPT và Perplexity.

Những phát hiện chính

  • Chế độ AI ưu tiên liên kết ở thanh bên: 92% phản hồi của chế độ AI có thanh bên hiển thị khoảng 7 tên miền độc lập. Các liên kết này có 51% trùng lặp tên miền và 32% trùng lặp URL với 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu của Google.
  • Liên kết tự nhiên vẫn quan trọng: Trong 7% truy vấn chế độ AI có thêm liên kết bên dưới phản hồi, có 89% trùng lặp tên miền và 80% trùng lặp URL với 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu của Google.
  • Reddit chiếm ưu thế: Đây là nguồn trích dẫn hàng đầu trên tất cả các LLM mà chúng tôi nghiên cứu.
  • Mục đích truy vấn ảnh hưởng đến độ dài phản hồi: Các truy vấn thương mại kích hoạt phản hồi dài gấp đôi so với các truy vấn thông tin.
  • Chế độ AI giống ChatGPT hơn so với AI Overviews, cho thấy chế độ mới này không chỉ là một phiên bản nâng cấp của AIOs. Đây là một công cụ tìm kiếm dựa trên AI nhằm cạnh tranh với ChatGPT và các LLM khác.

Phương pháp nghiên cứu

Những gì chúng tôi phân tích

Để đảm bảo tính đại diện cân bằng, chúng tôi đã chọn từ khóa trên bốn loại mục đích tìm kiếm cốt lõi và hai mức độ lưu lượng tìm kiếm khác nhau. Sau đó, chúng tôi nhập chúng vào bốn nền tảng tìm kiếm AI (dạng desktop) và ghi lại kết quả.

  • 5.000 từ khóa được chọn ngẫu nhiên từ cơ sở dữ liệu của Semrush (tương tự như mẫu được sử dụng trong so sánh trước đây của chúng tôi về ChatGPT Search, Bing và Google)
  • Hơn 150.000 trích dẫn độc đáo trên các nền tảng
  • Bốn nhóm mục đích tìm kiếm bằng nhau: thông tin, giao dịch, thương mại, điều hướng (phân phối đồng đều)
  • Hai mức độ lưu lượng tìm kiếm bằng nhau: 0-1.000 và 1.001-10.000 lượt tìm kiếm hàng tháng
  • Bốn nền tảng: Google Search (10 kết quả tự nhiên hàng đầu và AI Overviews), Google AI Mode, ChatGPT, Perplexity
  • Sự trùng lặp giữa các trích dẫn và xếp hạng: Khi đo lường sự trùng lặp giữa kết quả AI và Google, chúng tôi so sánh các trích dẫn AI trong phản hồi của mỗi nền tảng với 10 kết quả tự nhiên hàng đầu trên Google cho cùng một truy vấn.

Những gì chúng tôi tìm kiếm

  • Sự trùng lặp văn bản và liên kết giữa các nền tảng
  • Biến thể về độ dài phản hồi
  • Mô hình trích dẫn nguồn

Trích dẫn AI chỉ trùng lặp một phần với tìm kiếm Google

Câu hỏi đầu tiên chúng tôi đặt ra là về sự trùng lặp:

Chế độ AI và các LLM khác phản ánh xếp hạng top 10 truyền thống của Google như thế nào?

Để đo lường điều này, chúng tôi đã lấy từng truy vấn và đếm số lượng tên miền và URL trùng lặp giữa mỗi nền tảng và 10 kết quả tự nhiên hàng đầu của Google.

Mặc dù chúng tôi thấy sự trùng lặp đáng kể giữa 10 kết quả tự nhiên hàng đầu của Google và các trích dẫn LLM, nhưng sự trùng lặp này không hoàn toàn tuyệt đối — và nó thay đổi theo từng nền tảng.

So sánh tính năng tìm kiếm Google AI Mode với các LLMs như chatGPT, Claude, Perplexity,... 1
  • Perplexity cho thấy sự tương đồng mạnh mẽ nhất với xếp hạng top 10 của Google, với hơn 91% trùng lặp tên miền82% trùng lặp URL. Điều này cho thấy Perplexity dựa nhiều vào top 10 của Google khi chọn nguồn trích dẫn.
  • Google AI Overviews cũng cho thấy sự trùng lặp đáng kể — khoảng 86% tên miền67% URL — cho thấy rằng chúng vẫn dựa nhiều vào chỉ mục tìm kiếm truyền thống của Google.
  • Google AI Mode có mối quan hệ lỏng lẻo hơn: ~54% tên miền~35% URL trùng lặp. Điều này cho thấy hành vi truy xuất độc lập hơn, đặc biệt là trong các kết quả thanh bên.
  • ChatGPT có sự trùng lặp yếu nhất với xếp hạng top 10 của Google, với tỷ lệ trùng lặp tên miền và URL thấp nhất. Điều này phản ánh nghiên cứu trước đây của chúng tôi về ChatGPT, cho thấy sự trùng lặp của ChatGPT mạnh hơn với Bing so với Google.

Chế độ AI so với AI Overviews

Trong các thông báo năm 2024, Google đã giới thiệu AI Overviews như một cách để giúp người dùng nhận được câu trả lời nhanh chóng, được hỗ trợ bởi AI — mở đường cho chế độ AI hoàn toàn tương tác được ra mắt chỉ một năm sau đó vào tháng 5 năm 2025.

Mặc dù Google định vị AI Overviews như một cầu nối đến trải nghiệm tìm kiếm thế hệ tiếp theo, chúng tôi đã thấy một số cách cụ thể mà chế độ AI khác biệt so với AI Overviews.

Phản hồi + Thanh bên với liên kết là định dạng mặc định

Nếu bạn chưa quen với chế độ AI, đây là giao diện của nó:

So sánh tính năng tìm kiếm Google AI Mode với các LLMs như chatGPT, Claude, Perplexity,... 2

Định dạng phổ biến nhất mà chúng tôi thấy bao gồm một phản hồi được tạo bởi AI và một thanh bên với các liên kết. Trong một số trường hợp, có một gói kết quả địa phương. Và trong các trường hợp khác, chúng tôi thấy nhiều liên kết bổ sung bên dưới phản hồi.

So sánh tính năng tìm kiếm Google AI Mode với các LLMs như chatGPT, Claude, Perplexity,... 3

Tần suất chúng tôi thấy mỗi định dạng:

  • 92% truy vấn trong chế độ AI có thanh bên với các liên kết
  • 7% truy vấn trong chế độ AI có thêm liên kết bên dưới phản hồi được tạo bởi AI
  • 1,7% truy vấn trong chế độ AI không có liên kết nào
  • 13,49% truy vấn trong chế độ AI bao gồm các gói địa phương
  • Thanh bên này trung bình hiển thị bảy tên miền độc lập (so với chỉ ba trong AI Overviews)

Các liên kết thanh bên cho thấy Google đang thử nghiệm với các nguồn mới, trong khi các liên kết được đặt bên dưới phản hồi bám sát xếp hạng tự nhiên truyền thống của nó.

Mặc dù các liên kết bên dưới phản hồi chỉ xuất hiện 7% thời gian, chúng có sự trùng lặp rất mạnh với kết quả Google truyền thống.

So sánh tính năng tìm kiếm Google AI Mode với các LLMs như chatGPT, Claude, Perplexity,... 4

Sự phân chia này ngụ ý một hệ thống kép: chế độ AI tìm kiếm rộng rãi cho các truy vấn khám phá, nhưng dựa vào xếp hạng để đạt độ chính xác khi cần thiết.

Cụ thể, chúng tôi thấy chế độ AI thêm các liên kết bổ sung thường xuyên nhất trên các tìm kiếm điều hướng.

Truy vấn điều hướng giống nhất với kết quả tìm kiếm Google

Chúng tôi nhận thấy rằng các liên kết bổ sung bên dưới phản hồi có sự trùng lặp cao với kết quả tìm kiếm truyền thống. Nhưng chủ yếu là trên các truy vấn điều hướng.

So sánh tính năng tìm kiếm Google AI Mode với các LLMs như chatGPT, Claude, Perplexity,... 5

Điều này có lý. Nếu bạn sử dụng Google để điều hướng đến một nơi cụ thể, bạn có thể muốn một danh sách các liên kết (và không chỉ là một phản hồi được tạo bởi AI).

Điều này có thể chỉ ra một sự khác biệt trong cách Google nhìn nhận chế độ AI và tìm kiếm truyền thống: chế độ AI giúp mọi người thu thập thông tin, đặt câu hỏi và so sánh các tùy chọn trong khi họ vẫn đang cân nhắc.

Tìm kiếm truyền thống dành cho khi mọi người biết họ muốn đi đâu.

Chế độ AI hiển thị nhiều tên miền độc lập hơn các LLM khác

Một trong những chỉ trích ban đầu về chế độ AI là sự thiếu minh bạch của Google trong cách nó gửi lượt nhấp và lưu lượng truy cập đến các trang web, tương tự như với AI Overviews.

Google gần đây đã xác nhận rằng một số theo dõi chế độ AI sẽ có sẵn trong Search Console, nhưng những lượt nhấp đó sẽ được gộp vào tổng số chung, không tách biệt khỏi dữ liệu tìm kiếm truyền thống.

Trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi thấy rằng chế độ AI hiển thị nhiều tên miền độc lập hơn các LLM khác, trung bình, trong kết quả của nó.

So sánh tính năng tìm kiếm Google AI Mode với các LLMs như chatGPT, Claude, Perplexity,... 6

AI Overviews liên kết trung bình đến ba tên miền độc lập mỗi truy vấn, trong khi chế độ AI liên kết đến 7.

Perplexity và ChatGPT nằm ở giữa.

Chế độ AI giống ChatGPT Search nhất về độ dài phản hồi

So sánh tính năng tìm kiếm Google AI Mode với các LLMs như chatGPT, Claude, Perplexity,... 7

Khi nói đến độ dài phản hồi, chúng tôi thấy AI Overviews của Google nổi bật trong số các LLM là tùy chọn ngắn nhất.

Chế độ AI gần giống nhất với ChatGPT về độ dài phản hồi, trung bình khoảng 300 từ mỗi phản hồi.

Chế độ AI và các LLM khác xử lý mục đích truy vấn như thế nào

Trên tất cả các nền tảng, các truy vấn thương mại và giao dịch kích hoạt các phản hồi dài và chi tiết nhất — thường dài gấp đôi so với các phản hồi thông tin.

So sánh tính năng tìm kiếm Google AI Mode với các LLMs như chatGPT, Claude, Perplexity,... 8

Chúng ta có thể thấy AI Overviews ngắn hơn nhiều, trung bình. Nhưng điều thú vị hơn là xu hướng phản hồi thương mại và giao dịch dài hơn trên mọi nền tảng.

Đối với các chuyên gia SEO, điều này có nghĩa là việc điều chỉnh độ sâu nội dung theo mục đích truy vấn là rất quan trọng:

  • Thông tin? Hãy rõ ràng và ngắn gọn.
  • Thương mại/Giao dịch? Mở rộng, so sánh, giải thích.
  • Đối với mỗi loại mục đích, hãy điều chỉnh độ sâu nội dung của bạn để phù hợp với kỳ vọng của các công cụ AI cho từng loại mục đích.

Lưu ý về mục đích tìm kiếm AI: Mặc dù chúng tôi sử dụng bốn mục đích tìm kiếm cổ điển để phân tích, các truy vấn do AI điều khiển ngày càng linh hoạt. Với các lời nhắc hội thoại, câu hỏi tiếp theo và kết quả được cá nhân hóa, tìm kiếm do AI điều khiển đang mở rộng ranh giới của mục đích tìm kiếm truyền thống. Bốn danh mục này là một điểm tham chiếu hữu ích cho tìm kiếm Google — nhưng các nhà tiếp thị nên chuẩn bị cho một bối cảnh tìm kiếm AI năng động và đa mục đích hơn.

Mô hình trích dẫn trong chế độ AI so với các LLM khác

Biểu đồ đầu tiên trong nghiên cứu này cho thấy sự trùng lặp lớn giữa các LLM và tìm kiếm Google.

Để tìm thêm các mô hình, chúng tôi đã xem xét một số mối tương quan khác trên các nền tảng — so sánh những gì các hệ thống AI này trích dẫn với cách nội dung được xếp hạng và hoạt động trong tìm kiếm tự nhiên cổ điển.

Các nền tảng nội dung do người dùng tạo xuất hiện ở khắp mọi nơi

Chúng tôi đã xem xét các tên miền xuất hiện thường xuyên nhất trên bốn LLM (chế độ AI, AI Overviews, ChatGPT và Perplexity) và thấy một số trang UGC và mạng xã hội đứng đầu danh sách này.

So sánh tính năng tìm kiếm Google AI Mode với các LLMs như chatGPT, Claude, Perplexity,... 9
  • Reddit đặc biệt chiếm ưu thế trên chế độ AI, AIOs, ChatGPT và Perplexity
  • Trong chế độ AI, Reddit, YouTube và Facebook xuất hiện trong hơn 68% kết quả có liên kết bổ sung — vượt qua các trang web thương hiệu truyền thống
  • Mapbox.com và openstreetmap.org, hai nền tảng để xây dựng bản đồ tương tác tùy chỉnh, lọt vào top 10 mặc dù không có khả năng hiển thị trên Google cho cùng các truy vấn

Thỏa thuận AI của Google với Reddit chắc chắn đã ảnh hưởng đến vị trí của nó ở đây, và khả năng hiển thị của Reddit có thể sẽ tiếp tục với việc áp dụng chế độ AI nhiều hơn.

Nhưng tại sao các trang bản đồ này lại có khả năng hiển thị lớn trong các LLM mặc dù không thấy kết quả tương tự trên tìm kiếm Google?

Một lý do có thể là tài liệu sản phẩm đoạt giải thưởng của Mapbox.

Với nội dung sạch sẽ, có cấu trúc và tập trung vào nhà phát triển, Mapbox cung cấp nội dung dễ tham khảo.

OpenStreetMap (OSM) là một dự án bản đồ mã nguồn mở. Đây là một tài liệu tham khảo phổ biến cho dữ liệu địa lý — từ tên đường đến các địa danh tự nhiên — vì nó:

  • Liên tục được cập nhật bởi các cộng tác viên trên toàn thế giới (tương tự như UGC)
  • Có sẵn theo giấy phép cho phép (Giấy phép Cơ sở dữ liệu Mở)
  • Thường được sử dụng trong cả ứng dụng học thuật và thương mại

Hàm ý cho các nhà tiếp thị:

  • Bây giờ là lúc phát triển chiến lược nội dung cho các nền tảng UGC, không chỉ trang web của bạn
  • Giám sát và tham gia vào các cuộc thảo luận về thương hiệu/ngành của bạn trên Reddit
  • Tạo tài liệu kỹ lưỡng và hữu ích nếu bạn cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ kỹ thuật
  • Cân nhắc YouTube là một kênh phân phối nội dung chính

Xếp hạng mạnh ở cấp độ tên miền tương quan với khả năng hiển thị AI

Một trong những tín hiệu rõ ràng nhất trong nghiên cứu của chúng tôi: các tên miền xếp hạng tốt trong top 10 tự nhiên của Google có khả năng được trích dẫn trong các câu trả lời do AI tạo ra cao hơn nhiều.

Mối quan hệ này nhất quán trên tất cả các LLM mà chúng tôi đã kiểm tra. Khi số lượng xếp hạng top 10 của một tên miền tăng lên, sự hiện diện của nó trong các trích dẫn AI cũng tăng lên — với mối tương quan mạnh mẽ ở cấp độ tên miền.

So sánh tính năng tìm kiếm Google AI Mode với các LLMs như chatGPT, Claude, Perplexity,... 10

Điều này cho chúng ta biết rằng trên mọi kênh, nếu tên miền của bạn có nhiều xếp hạng top 10 của Google, rất có thể bạn sẽ nhận được nhiều trích dẫn AI.

Mặc dù mối tương quan không xác nhận quan hệ nhân quả, nhưng sức mạnh của mối quan hệ giữa xếp hạng tự nhiên và trích dẫn AI cho thấy rằng các tên miền thống trị trong tìm kiếm truyền thống sẽ tiếp tục dẫn đầu về khả năng hiển thị AI.

Xếp hạng tốt cho các truy vấn cụ thể, có liên quan có thể cung cấp cho các LLM nhiều tùy chọn hơn để chọn khi chọn trích dẫn.

Mô hình dựa trên RAG như chế độ AI của Google bắt đầu quy trình của chúng bằng cách truy xuất các kết quả xếp hạng cao trước khi bổ sung và tạo ra câu trả lời cuối cùng của chúng (RAG = tạo nội dung tăng cường truy xuất).

Đó là một lý do tại sao các tên miền xếp hạng cao có nhiều khả năng được trích dẫn hơn.

Tại sao mối tương quan tên miền mạnh hơn sự trùng lặp URL giữa các LLM và Google

Các LLM như ChatGPT cho thấy mối tương quan mạnh mẽ với tên miền xếp hạng tốt trong kết quả tự nhiên của Google — nhưng điều đó không có nghĩa là chúng trích dẫn cùng một URL mà bạn thấy trong top 10.

Thay vào đó, các LLM thường lấy từ các trang khác nhau trong cùng một tên miền đáng tin cậy. Đó là lý do tại sao chúng ta thấy mối tương quan mạnh ở cấp độ tên miền nhưng ít trùng lặp trực tiếp hơn ở cấp độ URL.

Hơn nữa, vì chế độ AI có thể điều chỉnh phản hồi của nó dựa trên ngữ cảnh người dùng — chẳng hạn như lịch sử tìm kiếm hoặc vị trí — các trích dẫn có thể thay đổi một chút từ người này sang người khác.

Tìm kiếm truyền thống thường làm nổi bật nội dung kiểu trang chủ hoặc nội dung trụ cột.

Các LLM, đặc biệt là khi trả lời các truy vấn tinh tế hoặc được tinh chỉnh, có xu hướng đi sâu hơn — trích dẫn các trang phụ, bài đăng blog cụ thể hoặc bài viết trợ giúp phù hợp hơn với ngữ cảnh truy vấn.

Trên thực tế, nghiên cứu gần đây của chúng tôi về tác động của AI đối với lưu lượng SEO cho thấy rằng hầu hết các trích dẫn của ChatGPT trong mẫu nghiên cứu đó được lấy từ các URL xếp hạng ngoài vị trí 21+ trên Google.

So sánh tính năng tìm kiếm Google AI Mode với các LLMs như chatGPT, Claude, Perplexity,... 11

Kết luận: Các LLM có thể tin tưởng cùng một nguồn, nhưng chúng sẽ không luôn lấy từ cùng một trang.

AI Overviews và chế độ AI cho chúng ta biết gì về chiến lược AI của Google

AI Overviews của Google đóng vai trò là một nền tảng thử nghiệm cho trải nghiệm chế độ AI đầy đủ.

Trạng thái hiện tại:

  • AI Overviews hiện xuất hiện cho ~15% từ khóa theo Semrush Sensor
  • Kết quả tự nhiên của chế độ AI cho thấy 58% trùng lặp URL88% trùng lặp tên miền với AI Overviews

Sự trùng lặp tên miền cao (88%) cho thấy các tín hiệu tin cậy nhất quán trên cả hai định dạng, trong khi sự trùng lặp URL thấp hơn (58%) gợi ý logic truy xuất đang phát triển trong chế độ AI.

Nếu bạn đã được trích dẫn trong AIOs, bạn đang đi đúng hướng — nhưng chế độ AI có thể giới thiệu nhiều biến thể hơn trong các trang mà nó lấy từ, ngay cả trong cùng một tên miền đáng tin cậy.

Hành động thực tế cho các nhóm SEO & Marketing

Nhìn vào dữ liệu là tốt, nhưng bạn nên làm gì tiếp theo?

Dựa trên các phát hiện, đây là danh sách các bước bạn có thể thực hiện để định vị bản thân ngay bây giờ cho những gì sắp tới.

  1. Kiểm tra sự hiện diện của bạn trên AIO với Semrush Organic Research
  2. Kiểm tra chiến lược Reddit của bạn. Đây là điều không thể tránh khỏi trên tất cả các nền tảng AI.
  3. Đừng bỏ qua xếp hạng truyền thống. Chúng vẫn là cánh cổng dẫn đến khả năng hiển thị AI, nhưng chúng sẽ không còn là nguồn lưu lượng truy cập như trước đây. Theo dõi xếp hạng truyền thống (trên Google và Bing) cùng với ChatGPT với Position Tracking.
  4. Tạo nội dung có độ dài cụ thể theo mục đích. Đáp ứng kỳ vọng AI cho từng loại truy vấn bằng cách cung cấp nhiều chi tiết cho các chủ đề thương mại và giao dịch.
  5. Giám sát các trích dẫn AI. Theo dõi cách và nơi thương hiệu của bạn xuất hiện trên các nền tảng AI (sử dụng Semrush AI Toolkit cho việc này).

Nhìn ra bối cảnh tìm kiếm AI

Tìm kiếm AI không thay thế SEO truyền thống, nhưng nó đang tạo ra một danh mục riêng.

Ngành học mới nổi này, tối ưu hóa công cụ tạo nội dung (GEO), khuếch đại tầm quan trọng của các nguyên tắc cơ bản mạnh mẽ đồng thời bổ sung các kênh phân phối và kỹ thuật mới để làm chủ.

Khả năng hiển thị LLM có thể sẽ không chỉ đến từ việc xếp hạng cao, mà còn từ việc trở thành nguồn tham khảo đáng tin cậy và được trích dẫn trên các nền tảng nơi người dùng đưa ra quyết định.

Dự đoán chính dựa trên dữ liệu của chúng tôi:

  • Các nguyên tắc cơ bản của SEO truyền thống sẽ vẫn rất quan trọng đối với khả năng hiển thị AI
  • Các nền tảng nội dung do người dùng tạo sẽ trở nên quan trọng hơn
  • Các công cụ AI sẽ tiếp tục phát triển các tính cách trích dẫn riêng biệt
  • Tối ưu hóa công cụ tạo nội dung sẽ trở thành một lớp thiết yếu trong các chiến lược nội dung hiện đại
Nguồn tham khảo: semrush.com