Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI

tim-hieu-ai-citations-va-cach-xuat-hien-trong-ket-qua-ai

AI citations là gì?

Trong lĩnh vực marketing kỹ thuật số, AI citations là các tham chiếu liên kết đến các nguồn hoặc trang web cụ thể mà hệ thống AI đã sử dụng để tạo hoặc hỗ trợ một phản hồi.Dưới đây là ví dụ về AI citations trong Tổng quan AI của Google:

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 1

Dưới đây là ví dụ về AI citations trong ChatGPT:

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 2

Tại sao AI citations quan trọng?

AI citations rất quan trọng trong marketing kỹ thuật số vì chúng ảnh hưởng đến khả năng hiển thị và cách thương hiệu của bạn được thể hiện trong các phản hồi AI, vốn ngày càng phổ biến trong hành trình khách hàng.

Trích dẫn cho trang web của bạn và các trang web khác đều có thể ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn:

  • Trích dẫn từ nguồn gốc (tức là trích dẫn cho trang web của bạn) có thể tăng nhận thức về thương hiệu, củng cố hình ảnh thương hiệu và tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn
  • Trích dẫn từ bên thứ ba (tức là trích dẫn cho các trang web khác) có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn nếu nội dung được tham chiếu đề cập đến thương hiệu của bạn hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn

Nếu người dùng đưa ra một yêu cầu phù hợp, bạn muốn mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) trích dẫn nội dung của bạn và/hoặc nội dung từ bên thứ ba có lợi cho thương hiệu của bạn. Như thế này:

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 3

Bạn không muốn LLM trích dẫn nội dung không có lợi cho thương hiệu của bạn hoặc quảng bá đối thủ cạnh tranh thay vì bạn.

Nghiên cứu tìm kiếm AI của Semrush cho thấy rằng khách truy cập từ trải nghiệm tìm kiếm AI có khả năng chuyển đổi cao hơn 4,4 lần so với khách truy cập từ trải nghiệm tìm kiếm truyền thống. Và lưu lượng truy cập tìm kiếm AI có thể vượt qua lưu lượng tìm kiếm truyền thống vào năm 2028.

Vì vậy, AI citations có thể sớm mang lại doanh thu nhiều hơn cho thương hiệu của bạn so với xếp hạng công cụ tìm kiếm truyền thống.

Các loại AI citations [kèm ví dụ]

Có ba loại AI citations chính:

  1. Trích dẫn thông tin
  2. Trích dẫn sản phẩm
  3. Trích dẫn đa phương tiện

Trích dẫn thông tin

Trích dẫn thông tin là các tham chiếu đến các trang web hoặc tài liệu mà AI đã sử dụng để hỗ trợ một tuyên bố thực tế, giải thích hoặc tóm tắt. Những trích dẫn này cho phép người dùng xác minh thông tin và tiếp tục học hỏi.

Dưới đây là ví dụ về một số trích dẫn thông tin trong ChatGPT:

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 4

Trích dẫn sản phẩm

Trích dẫn sản phẩm là các liên kết đến trang sản phẩm trong các phản hồi do AI tạo ra. Những trích dẫn này cho phép người dùng tiếp tục hành trình mua sắm của họ.

Dưới đây là ví dụ về trích dẫn sản phẩm trong Chế độ AI của Google:

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 5

Trích dẫn đa phương tiện

Trích dẫn đa phương tiện là các tham chiếu liên kết đến nguồn hình ảnh, nguồn video hoặc các nguồn nội dung đa phương tiện khác.

Dưới đây là ví dụ về một số kết quả hình ảnh web trong ChatGPT:

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 6

Người dùng có thể xem trích dẫn sau khi nhấp vào một hình ảnh:

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 7

Hệ thống AI có luôn cung cấp trích dẫn không?

Không, các hệ thống AI không phải lúc nào cũng cung cấp trích dẫn trong phản hồi của chúng.

Các hệ thống AI không cung cấp trích dẫn khi chúng chỉ dựa vào kiến thức đã được đào tạo trước để tạo ra phản hồi.

Điều này là do AI tạo ra phản hồi dựa trên các mẫu đã học từ một loạt các nguồn rộng lớn—không phải từ các tài liệu cụ thể có thể truy xuất.

Dưới đây là ví dụ về phản hồi của ChatGPT không bao gồm trích dẫn:

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 8

Để cung cấp cho bạn một ý tưởng chung về tần suất AI citations, tôi đã thử nghiệm 12 yêu cầu khác nhau trong ChatGPT 4o mà không yêu cầu tìm kiếm web rõ ràng. Tôi phát hiện rằng khoảng 42% phản hồi bao gồm ít nhất một trích dẫn:

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 9

Xin lưu ý rằng phản hồi AI có thể thay đổi đáng kể dựa trên người dùng, yêu cầu và ngữ cảnh hội thoại. Dữ liệu này chỉ nhằm cung cấp cho bạn một ý tưởng chung về việc sử dụng trích dẫn.

Khi nào hệ thống AI cung cấp trích dẫn?

Các hệ thống AI cung cấp trích dẫn khi chúng truy xuất thông tin từ một nguồn bên ngoài—chẳng hạn như web trực tiếp hoặc cơ sở dữ liệu sản phẩm—thay vì dữ liệu đào tạo nội bộ của chúng.

Một số hệ thống AI—chẳng hạn như Chế độ AI của Google và Tổng quan AI của Google—luôn cung cấp trích dẫn vì chúng được liên kết mặc định với tìm kiếm truyền thống.

Các mô hình ngôn ngữ lớn khác có thể sử dụng các nguồn bên ngoài khi chúng cho rằng cần thiết để cung cấp thông tin chính xác, cập nhật hoặc có thể xác minh cho người dùng.

Ví dụ, mô hình o4-mini của ChatGPT hiện có ngày cắt kiến thức là 31 tháng 5, 2024. Nếu bạn hỏi về một sự kiện sau ngày này, mô hình sẽ tự động tìm kiếm trên web để lấy thông tin cập nhật và cung cấp liên kết đến các nguồn của nó:

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 10

Người dùng cũng có thể áp dụng tính năng “Tìm kiếm trên web” của ChatGPT một cách thủ công.

Làm thế nào để có được AI citations

Bạn có thể nhận được AI citations cho trang web của mình bằng cách xuất bản nội dung đáng được trích dẫn, cải thiện danh tiếng thương hiệu, làm cho nội dung của bạn dễ tiếp cận với các trình thu thập thông tin AI, tuân theo các phương pháp SEO tốt nhất và tạo nguồn cấp dữ liệu sản phẩm.

Một nửa số trích dẫn của ChatGPT đề cập đến các trang web doanh nghiệp/dịch vụ, theo nghiên cứu tìm kiếm AI của Semrush. Vì vậy, có tiềm năng lớn để các trang web như của bạn kiếm được trích dẫn.

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 11

Xuất bản nội dung đáng được trích dẫn

Nội dung đáng được trích dẫn là nội dung gốc giúp hệ thống AI đáp ứng các truy vấn của người dùng—lý tưởng nhất là theo cách mà kiến thức đã được đào tạo trước không thể làm được.

Các loại nội dung sau đây có thể có khả năng cao nhất để kiếm được AI citations:

Loại nội dung Mô tả Tại sao nó hiệu quả
Nghiên cứu gốc Các nghiên cứu trả lời các câu hỏi chưa được trả lời trước đó LLM có thể sử dụng bằng chứng của bạn để hỗ trợ các tuyên bố cụ thể
Case studies Các câu chuyện chuyên sâu chứng minh sự thành công của một sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến lược LLM có thể sử dụng case studies của bạn để hỗ trợ các khuyến nghị cụ thể
Thought leadership Các bài viết thể hiện ý tưởng hoặc quan điểm gốc với mục đích ảnh hưởng đến người khác LLM thường muốn chia sẻ các quan điểm độc đáo và đa dạng
Nội dung tin tức Các bài viết chính xác, cập nhật về các sự kiện hiện tại hoặc đang diễn ra LLM không thể dựa vào dữ liệu đã được đào tạo trước cho các sự kiện gần đây
Nội dung thương hiệu Nội dung chất lượng cao về doanh nghiệp và các sản phẩm/dịch vụ của bạn LLM có thể tin tưởng bạn để cung cấp thông tin chính xác nhất về thương hiệu của bạn

Nhu cầu cho từng loại nội dung phụ thuộc vào lĩnh vực và đối tượng mục tiêu.

Bạn có thể khám phá các chủ đề mà đối tượng của bạn thảo luận trên các nền tảng AI bằng Bộ công cụ AI của Semrush.

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 12

Bất kể nội dung bạn tạo là gì, hãy đảm bảo rằng nó thân thiện với LLM:

  • Tránh ngôn ngữ thơ mộng, mơ hồ hoặc không rõ ràng, điều này có thể khó cho các hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để diễn giải
  • Đề cập đến các thực thể và khái niệm liên quan (và tránh đề cập đến các thực thể hoặc khái niệm không liên quan) để tăng cường mức độ liên quan ngữ nghĩa
  • Thêm hình ảnh và video hữu ích để nâng cao sự hiểu biết của LLM và tăng cơ hội kiếm được trích dẫn đa phương tiện
  • Cấu trúc nội dung của bạn với các tiêu đề phụ mô tả, đảm bảo sử dụng các thẻ tiêu đề HTML phù hợp
  • Cố gắng viết các câu và đoạn văn có ý nghĩa độc lập, để LLM có thể dễ dàng trích dẫn hoặc tái sử dụng các “khối” này

Cải thiện danh tiếng và thẩm quyền của bạn

Các hệ thống AI có thể có khả năng cao nhất để trích dẫn các nguồn đáng tin cậy và có thẩm quyền, vì vậy hãy làm việc để cải thiện độ tin cậy của thương hiệu của bạn bằng cách:

  • Khuyến khích khách hàng hài lòng cung cấp đánh giá hoặc lời chứng thực
  • Xây dựng và truyền đạt rõ ràng một giá trị độc đáo (UVP)
  • Chứng minh chuyên môn của thương hiệu của bạn thông qua nội dung chất lượng cao, có chủ đề
  • Sử dụng PR kỹ thuật số để bảo vệ thương hiệu của bạn và được đề cập trên các trang web đáng tin cậy
  • Áp dụng các chiến thuật xây dựng liên kết để nhận liên kết từ các trang web đáng tin cậy
  • Thêm doanh nghiệp của bạn vào các thư mục chất lượng cao
  • Chạy các chiến dịch marketing tạo ra sự chú ý trực tuyến
  • Cung cấp sản phẩm tuyệt vời và dịch vụ khách hàng xuất sắc

Xem xét theo dõi các đề cập đến thương hiệu của bạn (và cảm nhận của chúng) bằng một công cụ như Giám sát Truyền thông. Bằng cách đó, bạn có thể theo dõi tác động của các nỗ lực của mình và nhanh chóng hành động chống lại bất kỳ sự phơi bày tiêu cực nào.

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 13

Làm cho nội dung của bạn dễ tiếp cận với các trình thu thập thông tin AI

Để đảm bảo nội dung của bạn đủ điều kiện để kiếm được AI citations, hãy làm cho nội dung dễ tiếp cận với các trình thu thập thông tin AI.

Các hoạt động có thể làm cho nội dung của bạn dễ thu thập hơn bao gồm:

  • Giảm sự phụ thuộc của trang web của bạn vào kết xuất JavaScript. LLM thường thu thập dữ liệu HTML thô của một trang web, vì vậy kết xuất phía máy chủ là ưu tiên hơn.
  • Đảm bảo nội dung của bạn có thể truy cập công khai. Nội dung bị ẩn sau tường đăng ký, tường thanh toán hoặc các biện pháp bảo vệ khác có thể không thể truy cập được đối với các trình thu thập thông tin AI.
  • Tạo tệp llms.txt. Đây là một tệp markdown được thiết kế để giúp LLM thu thập dữ liệu nội dung của bạn một cách hiệu quả (tương tự như tệp robots.txt cho các trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm).

LLM chưa chính thức áp dụng định dạng llms.txt, nhưng nó có thể trở thành một cách tiếp cận tiêu chuẩn hóa. Áp dụng llms.txt sớm có thể mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh.

Bạn có thể kiểm tra tính hợp lệ của tệp llms.txt của mình (và các yếu tố kỹ thuật khác) bằng công cụ Kiểm tra Trang web của Semrush.

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 14

Tuân theo các phương pháp SEO tốt nhất

Các hệ thống AI thường lấy thông tin từ kết quả web trực tiếp, vì vậy tuân theo các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) tốt nhất có thể giúp bạn nhận được nhiều AI citations hơn.

Dưới đây là một số khía cạnh quan trọng nhất của SEO:

  • Khả năng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục: Đảm bảo nội dung của bạn có thể truy cập được đối với các trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm và đủ điều kiện để hiển thị trong kết quả tìm kiếm
  • Chất lượng nội dung: Chỉ xuất bản nội dung chất lượng cao, hữu ích, chính xác và phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn
  • Thẩm quyền trang web: Thiết lập trang web của bạn như một thẩm quyền trong ngành bằng cách tạo ra các liên kết ngược chất lượng cao và đề cập đến thương hiệu

Một yếu tố khác có thể giúp hiệu suất SEO và AI của bạn là đánh dấu schema.

Sử dụng đánh dấu Schema

Sử dụng đánh dấu schema trên các trang web của bạn có thể giúp các hệ thống AI hiểu và hiển thị nội dung của bạn tốt hơn, điều này có thể dẫn đến nhiều trích dẫn hơn.

Đánh dấu schema về cơ bản cho phép bạn thêm các nhãn có thể đọc được bằng máy vào các loại dữ liệu khác nhau. Dữ liệu kết quả được gọi là dữ liệu có cấu trúc.

Ví dụ:

  • Schema bài viết cho phép bạn gắn nhãn tác giả bài viết, danh mục, ngày xuất bản, v.v.
  • Schema sản phẩm cho phép bạn gắn nhãn tên sản phẩm, mô tả, màu sắc, v.v.
  • Schema ưu đãi cho phép bạn gắn nhãn giá sản phẩm, chi tiết vận chuyển, tình trạng sẵn có, v.v.

Google khuyến nghị sử dụng JSON-LD để triển khai đánh dấu schema.

Dưới đây là ví dụ về đánh dấu JSON-LD trên một trang sản phẩm:

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 15

Bạn có thể kiểm tra tính hợp lệ của schema của mình và nhận thêm lời khuyên thực tế để cải thiện trang web của bạn với Bộ công cụ SEO của Semrush.

Ví dụ, bạn có thể sử dụng công cụ Kiểm tra Trang web để kiểm tra trang web của bạn về các lỗi kỹ thuật. Và sử dụng công cụ Kiểm tra SEO trên Trang để nhận các khuyến nghị nội dung cho các trang cụ thể.

Tạo nguồn cấp dữ liệu sản phẩm (nếu có)

Nguồn cấp dữ liệu sản phẩm là một tệp có cấu trúc liệt kê chi tiết về các sản phẩm của bạn, và nó có thể giúp các hệ thống AI hiểu và hiển thị thông tin sản phẩm của bạn tốt hơn. Vì vậy, bạn có thể kiếm được nhiều trích dẫn sản phẩm hơn.

Dưới đây là ví dụ về một nguồn cấp dữ liệu sản phẩm được tạo trong bảng tính:

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 16

Khi nguồn cấp dữ liệu sản phẩm của bạn đã sẵn sàng, hãy lưu nó ở định dạng XML. Sau đó, đặt tệp nguồn cấp dữ liệu trên máy chủ web của bạn để nó có thể được truy cập qua URL công khai.

Sau đó, bạn có thể gửi nguồn cấp dữ liệu sản phẩm của mình đến các nhà cung cấp công cụ AI sau:

  • Google: Gửi nguồn cấp dữ liệu sản phẩm của bạn đến Google thông qua Google Merchant Center. Điều này có thể tăng cơ hội sản phẩm của bạn hiển thị trên các bề mặt của Google như Chế độ AI của Google.
  • Microsoft: Gửi nguồn cấp dữ liệu sản phẩm của bạn đến Microsoft thông qua Microsoft Merchant Center. Điều này có thể tăng cơ hội sản phẩm của bạn hiển thị trên các bề mặt của Microsoft như Microsoft Copilot.
  • ChatGPT: ChatGPT hiện chưa chấp nhận nguồn cấp dữ liệu sản phẩm, nhưng bạn có thể đăng ký quan tâm để khi việc gửi nguồn cấp dữ liệu được mở

Nếu bạn cần trợ giúp với nguồn cấp dữ liệu sản phẩm của mình, hãy nói chuyện với một nhà phát triển web.

Làm thế nào để theo dõi AI citations

Các hệ thống AI không cho phép bạn theo dõi mọi AI citations mà bạn nhận được, nhưng bạn có thể sử dụng một công cụ như Semrush Enterprise AIO để xác định các trang thường được trích dẫn cho các yêu cầu phù hợp.

Công cụ này xác định các yêu cầu phù hợp, chạy các yêu cầu này trên các nền tảng AI phổ biến và phân tích kết quả để cung cấp nhiều thông tin chi tiết.

Báo cáo “Phân tích Tác động Nguồn” cho thấy liệu thương hiệu của bạn có bất kỳ trích dẫn từ nguồn gốc nào không và liệu nó có được thể hiện tích cực trong các trích dẫn từ bên thứ ba hay không.

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 17

Làm thế nào để theo dõi lưu lượng truy cập từ AI citations

Theo dõi lưu lượng truy cập từ các nền tảng AI để hiểu có bao nhiêu lượt nhấp mà AI citations của bạn tạo ra và các trang nào nhận được nhiều lượt giới thiệu nhất.

Bạn có thể làm điều này bằng cách thêm một nhóm kênh Lưu lượng AI vào Google Analytics 4:

  1. Đăng nhập vào GA4, chọn thuộc tính liên quan và đi đến “Quản trị
  2. Cuộn đến phần “Hiển thị dữ liệu” và chọn “Nhóm kênh
  3. Chọn nhóm mặc định hoặc nhóm tùy chỉnh của riêng bạn
  4. Trên màn hình tiếp theo, nhấp vào “Thêm kênh mới” và đặt tên cho nó là “AI” hoặc “Công cụ AI”
  5. Nhấp vào “+ Thêm nhóm điều kiện,” đặt quy tắc cho “Nguồn” > “khớp regex,” và nhập “.*chatgpt\.com.*|.*openai\.com.*|.*gemini\.google\.com.*|.*bard\.google\.com.*|.*copilot\.microsoft\.com.*|.*perplexity.*|.*claude\.ai.*” (bạn cũng có thể thêm các miền AI khác, nếu muốn). Sau đó, lưu kênh.
  6. Nhấp vào “Sắp xếp lại” và di chuyển nhóm “Lưu lượng AI” lên trên nhóm “Giới thiệu”

Khi GA4 đã thu thập đủ dữ liệu, bạn sẽ có thể thấy nhóm kênh Lưu lượng AI của mình trong báo cáo thu hút lưu lượng.

Hoặc, sử dụng công cụ Lưu lượng AI của Semrush để kiểm tra lưu lượng AI đến trang web của bạn của đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, bạn có thể thấy cách bạn so sánh với các đối thủ.

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 18

Nhận thông tin chi tiết để hỗ trợ chiến lược AI của bạn

Bộ công cụ AI của Semrush cung cấp thông tin chi tiết có thể giúp bạn nhận được nhiều AI citations có giá trị hơn.

Theo dõi cách khả năng hiển thị AI của bạn so sánh với đối thủ cạnh tranh, xem cách các mô hình ngôn ngữ lớn phổ biến thể hiện thương hiệu của bạn, khám phá các câu hỏi mà đối tượng của bạn đang hỏi và nhận lời khuyên hành động để cải thiện hiệu suất của bạn.

Tìm hiểu AI citations và cách xuất hiện trong kết quả AI 19

Nguồn tham khảo: semrush.com