Xây dựng niềm tin trong content marketing tại thời đại AI

xay-dung-niem-tin-trong-content-marketing-2
Khám phá cách xây dựng niềm tin trong tiếp thị nội dung bằng cách ứng dụng AI, đạo đức và tính minh bạch

Chúng ta chính thức bước vào một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên quá tải nội dung.

Nội dung không còn được xem là một điều tốt đẹp nên có mà đã trở thành điều bắt buộc đối với phần lớn doanh nghiệp.

Khối lượng nội dung được tạo ra và xuất bản hàng ngày trên web là điều đáng kinh ngạc – chỉ riêng WordPress đã có khoảng 70 triệu bài viết mới mỗi tháng.

Biết được điều này có thể khiến các content marketer hoảng loạn, cố gắng tạo ra nhiều nội dung hơn để đáp ứng nhu cầu. Nhưng số lượng không phải là dấu hiệu duy nhất cho sự thành công của nội dung.

Kỷ nguyên quá tải nội dung không chỉ khơi dậy nhu cầu về số lượng mà còn thúc đẩy sự phụ thuộc vào công cụ và công nghệ.

Một công cụ đã trở thành phần không thể thiếu trong bộ công cụ của content marketer là trí tuệ nhân tạo (AI). Khả năng tối ưu hóa các quy trình nhàm chán một cách nhanh chóng và dễ dàng đã khiến nó trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều chuyên gia content marketing.

Khi ngày càng nhiều content marketer sử dụng AI để hỗ trợ brainstorming, phát triển và phân phối nội dung, điều này đặt ra một câu hỏi đáng suy ngẫm: Chúng ta có đang hy sinh chất lượng để đổi lấy tốc độ?

Mặc dù ban đầu không rõ ràng, nhưng giờ đây rõ ràng hơn bao giờ hết rằng AI sẽ tồn tại lâu dài và có tiềm năng trở thành đồng minh cho các content marketer khi được sử dụng đúng cách – một công cụ hỗ trợ thay vì giải pháp độc lập.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá cách tăng cường nỗ lực content marketing của bạn một cách đúng đắn, củng cố niềm tin với khán giả của bạn.

Bạn sẽ học được cách vượt qua sự ồn ào để tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình giữa các công cụ, chiến thuật và công nghệ mới nổi.

Bạn sẽ tự tin hơn trong việc tiếp cận và tương tác hiệu quả với khán giả mà không chỉ dựa vào AI cho nỗ lực content marketing của mình.

Hiểu thách thức của sự bão hòa nội dung

Mỗi giây trong ngày, một lượng lớn nội dung được xuất bản trên vô số nền tảng như email, mạng xã hội, website và nhiều hơn nữa.

Người tiêu dùng bị ngập trong nội dung, phải sàng lọc qua núi thông tin để tìm ra những gì phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

Tranh giành thời gian và sự chú ý của họ có thể rất khó khăn, đặc biệt khi đối thủ cạnh tranh của bạn, và thậm chí cả những người trong các ngành khác, cũng đang cố gắng làm điều tương tự.

Sự phát triển của công nghệ AI đặt ra một thách thức khác. Một số content marketer và doanh nghiệp đang chuyển sang sử dụng AI để soạn thảo và xuất bản nội dung nhanh chóng.

Với khả năng tiếp cận và khả năng của nó, AI đang trở thành một cách dễ dàng để tạo ra nội dung, mặc dù một nghiên cứu đã chỉ ra sự giảm sút trong khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm với nội dung do AI tạo ra.

Dòng chảy liên tục và ổn định của các tùy chọn nội dung có thể dẫn đến cái mà nhiều người gọi là “quá tải thông tin”, nơi người tiêu dùng bị choáng ngợp với vô số lựa chọn nội dung trong tầm tay.

Quá tải thông tin khiến các thương hiệu ngày càng khó nổi bật. Ngoài ra, các thuật toán đang trở nên nhạy bén trong việc hiểu sở thích của người tiêu dùng, đưa ra và ưu tiên nội dung dựa trên mức độ liên quan và tương tác.

Các chiến lược content marketing chung chung không còn đủ. Các chiến lược thông minh và sắc sảo là cần thiết trong cuộc đua khốc liệt để thu hút sự chú ý của khán giả.

Nổi bật giữa đám đông: chiến lược hiệu quả để xây dựng niềm tin

Nội dung không còn được phục vụ ở một địa điểm duy nhất. Đã qua rồi thời của thư trực tiếp, email và blog là những lực lượng nội dung chính. Cuộc chiến giành sự chú ý khó khăn hơn bao giờ hết.

Với sự xuất hiện của các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram và YouTube, việc tạo nội dung không chỉ còn ở dạng văn bản mà còn thông qua các bức ảnh, âm thanh và định dạng video hấp dẫn.

Các phương pháp tiếp cận content marketing sáng tạo là cần thiết để thực sự xây dựng niềm tin và phân biệt nội dung của bạn với những người khác.

Nội dung nhắm mục tiêu siêu cụ thể, cá nhân hóa và sử dụng AI chiến lược là những phương pháp dẫn đến con đường làm chủ content marketing.

1. Nội dung nhắm mục tiêu siêu cụ thể: tiếp cận đúng đối tượng

Hãy tưởng tượng bạn đang hét vào một khoảng không, một khoảng không rộng lớn đến mức giọng nói của bạn hầu như không xuyên qua bề mặt.

Nỗ lực để truyền tải thông điệp của bạn sẽ không đáng giá vì không ai nghe thấy một từ nào bạn nói. Thật không may, ví dụ này quá phổ biến trong thế giới digital marketing.

Mặc dù đã nỗ lực hết sức, các marketer không thể tiếp cận hiệu quả đối tượng của họ do phân khúc kém hoặc không hiểu đối tượng ở mức độ chi tiết.

Bằng cách phân tích các điểm dữ liệu chính – như dữ liệu nhân khẩu học, tâm lý học và hành vi – các thương hiệu có thể khai thác những gì thúc đẩy đối tượng mục tiêu của họ nhất.

Nội dung sau đó có thể được truyền tải hiệu quả hơn đến đúng đối tượng vào đúng thời điểm với thông điệp phù hợp.

Các công cụ như Google Analytics, Google Business Profile và các nền tảng email và mạng xã hội đang trở nên thông minh hơn, cho phép các doanh nghiệp hiểu sâu hơn về đối tượng của họ thông qua những thông tin sâu sắc hơn.

Những thông tin này có thể tiết lộ thời điểm tốt nhất trong ngày để gửi thông điệp, những địa điểm nào đang nhận được nhiều lưu lượng truy cập nhất, chuỗi email nuôi dưỡng hàng đầu để gửi cho khách hàng mới và nhiều hơn nữa.

Điểm nhấn: tạo nội dung phù hợp với sở thích ngách

Nội dung chung chung không còn hiệu quả. Thay vào đó, các content marketer thành công tập trung vào thị trường ngách, cung cấp nội dung có liên quan cao giải quyết một điểm đau cụ thể.

Ví dụ, một nhà bán lẻ thú cưng nổi tiếng cung cấp nhiều dịch vụ đặc biệt cho khách hàng của họ. Gộp tất cả thông tin này trên một trang đích có thể gây nhầm lẫn, dẫn đến tỷ lệ nhấp chuột thấp hơn và do đó, doanh thu ít hơn.

Bằng cách thêm các trang đích đặc biệt với nội dung độc đáo cho từng dịch vụ của họ, chẳng hạn như tiêm phòng, thủy sinh, chăm sóc lông và nhiều hơn nữa, nhà bán lẻ thú cưng đã thấy sự gia tăng đáng kể trong lưu lượng tìm kiếm tự nhiên.

Hiểu đối tượng của bạn là điều cần thiết, và nội dung phải phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân.

Hơn nữa, mức độ phân khúc này có thể giúp khách hàng xây dựng niềm tin với doanh nghiệp của bạn, coi bạn là một nguồn tài nguyên đáng tin cậy thực sự hiểu nhu cầu của họ.

Họ không còn cảm thấy như chỉ là một liên hệ email khác trong danh sách gửi khổng lồ của bạn.

Nội dung nhắm mục tiêu siêu cụ thể đòi hỏi nhiều hơn việc tạo ra nội dung do AI tạo ra. Nó đòi hỏi sự giám sát của con người để đảm bảo phân khúc là chính xác, thông điệp không phải là chung chung và nội dung của bạn phù hợp với nhu cầu độc đáo của đối tượng.

AI có thể rất hữu ích trong việc giúp bạn động não ý tưởng nội dung cho đối tượng ngách của bạn; tuy nhiên, một người viết nội dung là cần thiết để thực sự truyền tải thông điệp.

2. Sử dụng cá nhân hóa hiệu quả

Gọi một khách hàng tiềm năng bằng tên của họ không phải là cá nhân hóa.

Cá nhân hóa nội dung mở rộng xa hơn việc chỉ biết tên của khách hàng. Người tiêu dùng nội dung hiện đại mong đợi nhiều hơn từ các doanh nghiệp để đủ tin tưởng họ để mua hàng.

Họ mong đợi nội dung phù hợp với nhu cầu độc đáo của họ, chẳng hạn như hiển thị các lần mua hàng thường xuyên trước đây hoặc làm nổi bật một cuốn sách có phong cách tương tự với cuốn sách cuối cùng mà khách hàng đã đọc.

Khách hàng rất thông minh, và nếu họ được cung cấp các tùy chọn không phù hợp với sở thích của họ, họ sẽ tìm kiếm nơi khác.

Hãy nghĩ về Amazon, chẳng hạn. Các thuật toán của Amazon đủ thông minh để làm nổi bật một sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định dựa trên lịch sử mua hàng của người mua.

Ví dụ, một khách hàng có thể mua bổ sung Vitamin D mỗi ba tháng. Amazon có thể sẽ hiển thị sản phẩm này cho người tiêu dùng vào khoảng thời gian cần bổ sung, tối ưu hóa và đơn giản hóa con đường mua hàng.

Doanh thu có thể gắn liền mạnh mẽ với cá nhân hóa. Một báo cáo của HubSpot cho thấy rằng email được phân đoạn có thể tăng tỷ lệ mở lên 30% và tỷ lệ nhấp chuột lên 50%, nhấn mạnh giá trị của cá nhân hóa.

Điểm nhấn: cá nhân hóa – một yếu tố khác biệt mạnh mẽ cần cân bằng

Cá nhân hóa đi trên một ranh giới mỏng. Nó cho thấy bạn quan tâm đến khách hàng của mình bằng cách chia sẻ nội dung phù hợp hơn với nhu cầu của họ; tuy nhiên, quyền riêng tư phải được xem xét.

Các thuật toán đang trở nên thông minh hơn bằng cách phân tích và tinh chỉnh chiến lược phân phối nội dung của họ. Điều này đòi hỏi dữ liệu khách hàng, một chủ đề gây lo ngại và đặt ra câu hỏi về đạo đức.

Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải chia sẻ cách, thời điểm và nơi dữ liệu khách hàng được thu thập. Công bố điều này rõ ràng trên trang web của bạn và trong nội dung của bạn ở một vị trí dễ thấy và dễ tìm.

Minh bạch là chìa khóa để giành được niềm tin và uy tín.

3. Sử dụng AI có trách nhiệm trong tạo nội dung

Nhiều marketer đã nhảy lên chuyến tàu AI – 64% đã sử dụng nó. Mặc dù được áp dụng rộng rãi, AI được xem như một con dao hai lưỡi.

Một mặt, nó đã tác động đáng kể đến cách chúng ta làm việc, tối ưu hóa các nhiệm vụ và mang lại kết quả nhanh chóng.

Mặt khác, nó dẫn đến nội dung trùng lặp, thiên vị thông tin, nội dung không liên quan và một lượng lớn nội dung nghe giống nhau.

Thực tế, hơn một nửa (60%) lo ngại rằng AI sẽ gây hại cho danh tiếng thương hiệu của họ thông qua thiên vị, đạo văn hoặc không phù hợp với giá trị thương hiệu.

AI, khi được sử dụng có trách nhiệm, có thể nâng cao content marketing. Tuy nhiên, bản thân công cụ không thể giảm bớt những lo ngại liên quan đến việc sử dụng nó cho content marketing cụ thể.

Chỉ có con người mới có thể thực sự biến đổi trải nghiệm nội dung và loại bỏ sự phụ thuộc quá mức vào AI để tạo nội dung.

Các trường hợp sử dụng AI cho content marketer:

  • Phân tích dữ liệu (Data analysis)
  • Cải thiện bản thảo (Improving drafts)
  • Nghiên cứu từ khóa (Keyword research)
  • Tối ưu hóa nội dung (Content optimization)
  • Sửa chữa SEO kỹ thuật (Technical SEO fixes)
  • Ngữ pháp và độ rõ ràng (Grammar and clarity)
  • Tạo dàn ý (Outline creation)

Điểm nhấn: sử dụng AI để bổ trợ nỗ lực của con người

Chỉ dựa vào AI để tạo nội dung đi kèm với những rủi ro tiềm ẩn.

Nội dung do AI tạo ra thường thiếu tính xác thực và mất đi giọng điệu độc đáo của tác giả. Nó có thể nghe giống nhau, quá sắc nét và bóng bẩy.

Nó mất đi yếu tố con người – xen kẽ cảm xúc và sự sáng tạo mà các nhà văn con người có thể đạt được mà AI không thể.

Các thương hiệu thành công nhận ra AI có thể nâng cao sự sáng tạo của con người, nhưng nó không phải là sự thay thế.

Sự sáng tạo của con người giúp xây dựng niềm tin và làm cho doanh nghiệp của bạn tỏa sáng hơn.

Tích hợp cả 3 chiến lược để tối đa hóa tác động

Các chiến lược content marketing hoạt động tốt nhất khi được sử dụng cùng nhau.

Ví dụ, một nhà bán lẻ có thể sử dụng AI để trích xuất các chủ đề chung trong phản hồi của khách hàng, nội dung nhắm mục tiêu siêu cụ thể để quảng bá nội dung liên quan dựa trên phản hồi của khách hàng trong một khu vực cụ thể, và cá nhân hóa tiếp cận với các đề xuất sản phẩm dựa trên hành vi của người mua.

Cách tiếp cận toàn diện này không chỉ cải thiện trải nghiệm khách hàng mà còn có tiềm năng cải thiện lợi tức đầu tư (ROI).

Như với bất kỳ chiến lược marketing nào, đo lường là điều cần thiết. Giữ nhịp độ với những thành công của bạn cũng như những cơ hội để cải thiện.

Hiểu rõ các chỉ số như tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi và các chỉ số tương tác trên tất cả các nền tảng giúp bạn nhận ra điều gì đang hoạt động và điều gì không.

Kỷ nguyên quá tải nội dung và AI chỉ mới bắt đầu, và cách mà các content marketer từng sử dụng để tiếp cận khách hàng sẽ không còn đủ.

Thay vào đó, với tư cách là các marketer, chúng ta phải làm việc chăm chỉ để thu hẹp khoảng cách niềm tin tồn tại giữa khách hàng và thương hiệu.

Điều này đã trở thành một nhiệm vụ ngày càng khó khăn do sự phát triển của công nghệ AI, nơi mà khó có thể phân biệt ai đứng sau thông điệp – con người hay máy móc.

Các marketer phải tập trung vào đạo đức và sự minh bạch để đảm bảo mọi thông điệp họ tạo ra đều có ý nghĩa, hữu ích và phù hợp.

Bằng cách sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ, áp dụng các chiến dịch nhắm mục tiêu siêu cụ thể và tận dụng các chiến lược cá nhân hóa, các thương hiệu sẽ tạo ra trải nghiệm khách hàng phù hợp với khán giả của họ.

Nội dung sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc, nhưng những thương hiệu ưu tiên nội dung chất lượng cao và kết nối sẽ tiếp tục nổi bật.

Nguồn tham khảo: Search Engine Journal